Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cho nhập khẩu gà Trung Quốc: Người tiêu dùng sẽ an toàn hơn?

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Việc xuất khẩu gà, sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc theo đường chính ngạch sẽ làm giảm nguy cơ các đối tượng nhập lậu, tuồn các sản phẩm kém chất lượng...

(ĐSPL) -  Việc xuất khẩu gà, sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc theo đường chính ngạch sẽ làm giảm nguy cơ các đối tượng nhập lậu, tuồn các sản phẩm kém chất lượng qua biên giới- đại diện Cục Hải quan Lào Cai cho biết.

Cho nhập là “giết” người chăn nuôi?

Tin tức trên báo Dân Việt, Cục Thú y Việt Nam đang thương thảo với Cục Thú y Trung Quốc để cho nhập khẩu sản phẩm gà thịt, gà giống 1 ngày tuổi vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Đây có thể chỉ là đề xuất của một cá nhân, chưa được Bộ NNPTNT thông qua”.

Trước đó, trong một hội thảo song phương giữa Cục Thú y Việt Nam và cơ quan thú y Trung Quốc, phía Việt Nam đã đề xuất cho nhập khẩu chính ngạch sản phẩm gà thịt và gà giống 1 ngày tuổi của Trung Quốc vào Việt Nam. Ngược lại, phía Trung Quốc sẽ mở cửa cho thịt heo (lợn) và thịt bò từ Việt Nam. Vấn đề này đã khiến cả người tiêu dùng và người chăn nuôi trong nước lo ngại.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ đang rất bức xúc trước thông tin Việt Nam sẽ mở cửa cho gà Trung Quốc nhập vào Việt Nam. “Việc chăn nuôi gà những năm qua luôn trong tình trạng “lận đận”, bấp bênh, cạnh tranh khốc liệt, nay lại thêm thông tin có thể cho nhập khẩu chính ngạch gà thịt từ Trung Quốc, người chăn nuôi Việt Nam coi như… tới đường cùng”- ông Ngọc nói.

Theo phân tích của ông Ngọc, lo ngại lớn nhất là chất lượng gà Trung Quốc không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh, kháng sinh, thuốc thú y trong sản phẩm… Trên thực tế, giá thành chăn nuôi của gà Trung Quốc khá cao, cao hơn Việt Nam từ 20 – 30\% nên khó có thể cạnh tranh được nếu xuất khẩu vào Việt Nam. Chưa kể, Trung Quốc hiện vẫn chưa kiểm soát được dịch cúm gia cầm và nhiều bệnh khác.

"Ngành thú y không thể chỉ vì muốn “hợp tác chia sẻ kinh nghiệm thú y” mà mở cửa cho nhập khẩu gà Trung Quốc, không màn tới an toàn của người tiêu dùng và sự sống còn của ngành chăn nuôi. Trong nước, người chăn nuôi đã phải vất vã đấu tranh vì gà thải loại của Mỹ, của Hàn Quốc rồi, thêm gà Trung Quốc nữa, chắc tui bỏ nghề, đi làm mướn cho xong!”

Ông Ngọc cho rằng, bản thân ông cùng hàng trăm hộ, trang trại chăn nuôi vùng Đông Nam Bộ từ giữa năm 2015 đã phải cầu cứu tới Bộ NNPTNT, thậm chí, nhờ tới sự can thiệp của tòa án trong vấn đề kiểm soát gà thải loại nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam. Nếu bây giờ ngành nông nghiệp cho phép nhập khẩu gà thịt Trung Quốc, khác nào mở cửa “cõng rắn cắn gà nhà”?

Trong khi vụ kiện gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam chưa đi đến hồi kết, các biện pháp, hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm nông sản nhập khẩu của Việt Nam, người tiêu dùng chưa thể an tâm vì chất lượng… thì cơ quan chức năng nên cẩn trọng trong việc “mở cửa” cho nhập khẩu.

Đại diện Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cho rằng, việc xuất khẩu gà, sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc theo đường chính ngạch sẽ làm giảm nguy cơ các đối tượng nhập lậu, tuồn các sản phẩm kém chất lượng qua biên giới. (Ảnh minh họa).

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Tiến – hộ chăn nuôi ở huyện Trảng Bom (Đông Nai) tỏ ra bức xúc trước thông tin cơ quan chức năng đàm phán cho phép nhập khẩu gà Trung Quốc. Ông Tiến cho rằng, hiện nay, từ cán bộ cho tới nông dân đều biết rằng, ngành chăn nuôi là ngành còn yếu kém nhất của Việt Nam khi hội nhập quốc tế, do đó, mọi hoạt động hợp tác quốc tế đều phải cẩn trọng, cân nhắc.

“Ngành thú y không thể chỉ vì muốn “hợp tác chia sẻ kinh nghiệm thú y” mà mở cửa cho nhập khẩu gà Trung Quốc, không màn tới an toàn của người tiêu dùng và sự sống còn của ngành chăn nuôi. Trong nước, người chăn nuôi đã phải vất vả đấu tranh vì gà thải loại của Mỹ, của Hàn Quốc rồi, thêm gà Trung Quốc nữa, chắc tui bỏ nghề, đi làm mướn cho xong!”- ông Tiến ấm ức.

Hải quan Lào Cai: Người tiêu dùng sẽ an toàn hơn

Báo Đất Việt đưa tin, ông Nguyễn Khánh Quang - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cho rằng, việc xuất khẩu gà, sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc theo đường chính ngạch sẽ làm giảm nguy cơ các đối tượng nhập lậu, tuồn các sản phẩm kém chất lượng qua biên giới.

“Cục Hải quan cũng đã tiến hành bắt giữ nhiều vụ việc vận chuyển gà lậu qua biên giới vào Việt Nam để tiêu thụ tại các chợ. Đây là những sản phẩm kém chất lượng đã được cơ quan chức năng tiêu hủy ngay sau đó. Dù đã tập trung mọi lực lượng nhưng các đối tượng vẫn lợi dụng sơ hở để đưa gà dịch bệnh, gà lậu vào trong nước. Quy định này sẽ giúp Lực lượng Hải quan thuận tiện hơn trong việc giám sát cũng như xử lý”, ông Quang khẳng định.

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cũng cho rằng, việc để các sản phẩm gà Trung Quốc theo đường chính ngạch vào Việt Nam thì người dân sẽ có lợi hơn.

“Để có thể xuất khẩu vào thị trường nước ta thì cơ quan thú y, kiểm dịch chắc chắn sẽ những kiểm tra, đánh giá. Nếu gà đảm bảo chất lượng thì mới cho vào thị trường nước ta. Như vậy thì người dân khi mua sẽ an tâm hơn trước”, ông Quang cho biết thêm.

TUYẾT MAI (Tổng hợp)

Tin nổi bật