Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/9: Nga giáng đòn như vũ bão, Ukraine khó thắng nếu thiếu phương Tây

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 28/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 28/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga giáng đòn như vũ bão vào thành trì chiến lược Ukraine

Người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Đại tá Ruslan Muzychuk trên sóng phát thanh tin tức chung toàn quốc 24/7 cho biết, lực lượng Nga đang cố gắng tiến hành các hoạt động tấn công vào hơn 10 khu định cư trên mặt trận Pokrovsk, tỉnh Donetsk.

Ông Muzychuk lưu ý rằng chỉ tính riêng trong ngày 26/9, tổng cộng có 187 cuộc giao tranh diễn ra trên toàn bộ chiến tiến, cho thấy các hoạt động chiến đấu của 2 bên ngày càng gia tăng. Hơn 70 trong số đó diễn ra trực tiếp trên mặt trận Pokrovsk và Kurakhove.

Nga giáng đòn như vũ bão vào thành trì chiến lược Ukraine. Ảnh: Pravda

"Pokrovsk vẫn là một mặt trận khó khăn. Nga đang cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine trong vùng lân cận của hơn 10 khu định cư, và như các chiến binh của chúng tôi lưu ý, đối phương chủ yếu sử dụng các nhóm bộ binh (nhỏ, mỗi nhóm có 2 đến 3 lính, đôi khi là 5 đến 10 lính), những nhóm này liên tục cố gắng tấn công các khu vực gần các khu định cư và thực hiện các cuộc tấn công trực diện.

Đôi khi đối phương cũng sử dụng xe bọc thép, nhưng sức mạnh chính của họ vẫn là sử dụng lợi thế về pháo binh và không quân... ở những khu vực mà họ tập trung nỗ lực chính trong các cuộc tấn công của mình", ông Muzychuk nói.

Trong ngày qua, Vệ binh Quốc gia Ukraine đã đẩy lùi 25 nỗ lực tấn công của Nga ở mặt trận phía đông. Quân đội Nga cũng sử dụng xe bọc thép, bao gồm cả xe tăng trong các cuộc tấn công. Tổng cộng, 10 xe tăng và 6 xe bọc thép trong số đó đã đã bị phá hủy. Người phát ngôn Muzychuk cho biết thêm rằng các vị trí do Lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát đã được bảo vệ an toàn.

Ukraine khó thắng nếu thiếu phương Tây

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Ukraine Livyi Bereg hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov thừa nhận nước này gần như hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ quân sự của phương Tây để tiếp tục chiến đấu với Nga.

"Chúng tôi giải quyết vấn đề vũ khí và thiết bị quân sự với các đồng nghiệp từ Mỹ, châu Âu, Nhóm Hỗ trợ An ninh - Ukraine, Trung tâm Điều phối Nhà tài trợ Quốc tế... Đây là các hợp đồng mua sắm và hậu cần. Chúng tôi phụ thuộc hơn 80% vào các đối tác", ông Umerov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: Reuters

Trả lời câu hỏi về mục tiêu chính của Ukraine trong năm 2025, ông Umerov cho hay nước này đang tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ và đảm bảo rằng "tất cả các hoạt động đã lên kế hoạch cho năm 2025 đều được thực hiện". Ông lưu ý, những hoạt động đó có thể bao gồm việc tấn công sâu vào bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa.

"Chúng tôi đã lên kế hoạch mọi việc và giờ chỉ cần sự hỗ trợ của các đối tác. Đặc biệt là tài chính", ông cho biết thêm. Tiết lộ của ông Umerov về mức độ phụ thuộc của Ukraine vào viện trợ quân sự phương Tây được đưa ra su khi Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết nước này đã phải tranh cãi về tốc độ bàn giao viện trợ với phương Tây thông qua các cuộc đàm phán cực kỳ phức tạp.

Tổng thống Zelensky cũng từng nhiều lần chỉ trích các đối tác phương Tây vì không cung cấp tất cả những vũ khí mà Kiev cần để đối phó với Nga. Ông cũng đổ lỗi cho việc phương Tây chậm trễ bàn giao viện trợ khiến Ukraine tổn thất lớn.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định rằng quân đội Ukraine sẽ sụp đổ trong vòng một tuần nếu dòng viện trợ của phương Tây bị cắt đứt. Giới chức Nga cũng nhiều lần lên án các gói viện trợ vũ khí của phương Tây gửi tới Ukraine, cho rằng chúng chỉ kéo dài cuộc xung đột. 

Theo RT và Pravda

Tin nổi bật