Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/8: Nga oanh tạc Donbass, Ukraine không kịp trở tay vì Kursk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 18/8/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 18/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga tiếp tục oanh tạc ở Donetsk

Nhà phân tích quân sự Yuri Podolyaka mới đây cho biết, quân đội Nga đã bắt đầu tấn công thành phố Toretsk ở Donbass. Theo ông, chiến dịch này sẽ diễn ra thành công do quân đội Nga đã kiểm soát được hai điểm cao có tầm quan trọng chiến lược là bãi thải của các mỏ Severnaya và Artyom, chiếm ưu về trên địa hình.

Ông Podolyaka lưu ý rằng việc kiểm soát những vị trí này làm phức tạp đáng kể việc phòng thủ và bảo vệ thành phố Toretsk của lực lượng Ukraine. Từ đây, quân đội Nga có cơ hội kiểm soát và quan sát hiệu quả hai khu dân cư lớn ở Toretsk, tìm ra các phương pháp tiếp cận chúng một cách hiệu quả. Điều này đặt quân đội Ukraine vào một thế cực kỳ khó khăn, vì các vị trí của họ dễ bị pháo kích và tấn công.

Quân đội Nga tiếp tục oanh tạc ở Donetsk. Ảnh: Tass

Phần còn lại của các bãi thải mỏ nằm gần Toretsk, ngoại trừ bãi thải mỏ Novaya không thể hỗ trợ đáng kể cho lực lượng phòng thủ của Ukraine. Điều này có nghĩa là Ukraine đã mất khả năng sử dụng các công sự tự nhiên để bảo vệ các vị trí của mình, làm suy yếu thêm khả năng chống cự trước các đòn tấn công từ phía Nga.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, thành phố Toretsk vẫn là một trong những khu vực trọng tâm và nóng nhất trên chiến tuyến. Quân đội Nga chủ yếu nhắm vào các khu vực xung quanh Pivnichne, Toretsk và Zalizne, nơi lực lượng phòng vệ Ukraine đang kháng cự mạnh mẽ.

Song song với Toretsk, quân đội Nga đang dồn lực tiến nhanh về thành phố Pokrovsk, một trong những trung tâm hậu cần quan trọng cũng như điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka.

Mặt trận Pokrovsk đã chứng kiến ​​số lượng giao tranh cao nhất. Kể từ đầu ngày 17/8, Nga đã thực hiện 25 nỗ lực đẩy quân phòng thủ Ukraine khỏi vị trí của họ gần các khu định cư Vozdvyzhenka, Myroliubivka, Novotroitske, Novohrodivka, Hrodivka, Mykolaivka, Zhelanne và Zavitne và phát động các cuộc tấn công về phía Zelene Pole.

Ukraine tuyên bố bước tiến mới ở Kursk

Ngày 17/8, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi đã báo cáo với Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng lực lượng nước này đã "tăng cường" các vị trí của họ và mở rộng lãnh thổ kiểm soát tại tỉnh Kursk của Nga.

Theo quân đội Ukraine, chưa đầy 2 tuần sau khi tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga, nước này đã kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Nga, hơn 80 khu định cư trong khu vực và vẫn tiếp tục tiến quân.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky sau đó trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) tuyên bố, binh lính Ukraine đã mở rộng "lãnh thổ ổn định" nhưng không giải thích cụ thể. Ông cho biết thêm rằng nhiều binh lính Nga cũng đã bị bắt làm tù binh trong ngày qua.

"Tôi cảm ơn tất cả quân nhân và chỉ huy đã bắt giữ binh lính Nga và nhờ đó đưa việc trả tự do cho binh lính và thường dân của chúng ta bị Nga bắt giữ cũng đến gần hơn", ông Zelensky cho hay. 

Ukraine phát động chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6/8. Nước này khẳng định không quan tâm đến lãnh thổ Nga mà cuộc tấn công này nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người dân và lãnh thổ Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của đối phương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cũng từng tuyên bố Nga càng sớm đồng ý khôi phục hòa bình công bằng, đặc biệt là trên cơ sở Công thức hòa bình 10 điểm, thì các cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ càng sớm chấm dứt.

Theo Avia-pro, Pravda và Kyiv Independent

Tin nổi bật