Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/8: Nga quyết tâm "đè bẹp" Ukraine ở Donetsk, Kursh tiếp tục nóng bỏng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 17/8/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga- Ukraine mới nhất ngày 17/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga quyết tâm "đè bẹp" Ukraine ở Donetsk

Theo các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ rằng Nga vẫn tiếp tục duy trì nhịp độ tấn công tương đối cao ở tỉnh Donetsk của Ukraine. Bất chấp hoạt động của lực lượng Ukraine ở tỉnh biên giới Kursk, Nga vẫn ưu tiên các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine nói chung.

"Lực lượng Nga đang duy trì nhịp độ tấn công tương đối cao ở tỉnh Donetsk, chứng tỏ bộ chỉ huy quân sự Nga vẫn tiếp tục ưu tiên tiến công ở phía đông Ukraine ngay cả khi Ukraine đang gây sức ép với lực lượng nước này trong tỉnh Kursk", ISW nêu rõ.

Nga quyết tiến lên ở Donetsk bất chấp lãnh thổ bị đe dọa. Ảnh: Eurasian Times

Quân đội Nga vẫn tiếp tục theo đuổi chiến thuật của mình, nhằm mục đích bao vây lực lượng Ukraine ở phía đông nam thành phố Pokrovsk. Các cảnh quay được định vị địa lý công bố vào ngày 14 và 15/8 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã tiến về phía đông Pokrovsk trong phạm vi Hrodivka và phía đông nam Pokrovsk trong phạm vi Mykolaivka, Zhelanne và Orlivka. ISW đánh giá rằng lực lượng Nga có khả năng đã kiểm soát Orlivka và Zhelanne.

Nga cũng được cho là đã tiếp tục các cuộc tấn công cơ giới gần Donetsk trong vài tuần qua. Đại úy Dmytro Lykhovii - phát ngôn viên của Nhóm tác chiến Tavriia thuộc quân đội Ukraine cho biết vào ngày 15/8 rằng không có thay đổi đáng kể nào trong nhóm quân Nga ở phía nam Ukraine và lực lượng Nga không thu hẹp các hoạt động tấn công của họ.

Các chuyên gia cho biết thêm rằng Nga đã bắt đầu di chuyển một số đơn vị ra khỏi Ukraine để ứng phó với tình hình ở tỉnh Kursk nhưng loại đơn vị và địa điểm họ được di chuyển là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy bộ chỉ huy quân sự Nga đang ưu tiên các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine.

Kursh ngày càng  nóng bỏng

Trong báo cáo gửi Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Oleksandr Syrskyi - Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Ukraine ở tỉnh Kursk đã tiến được từ 1 đến 3 km ở nhiều khu vực khác nhau của mặt trận trong ngày qua.

"Quân đội vẫn tiếp tục chiến đấu. Họ đã tiến được một đến ba km về phía kẻ thù. Giao tranh vẫn tiếp diễn trên toàn bộ tuyến tiếp xúc. Nhìn chung, tình hình nằm trong tầm kiểm soát của [Ukraine]", ông Syrskyi cho hay.

 Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Bloomberg 

Về phía Nga, một đại diện khu vực của một trong những cơ quan thực thi pháp luật nước này cáo buộc lực lượng Ukraine đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Seim ở quận Glushkovsky thuộc vùng Kursk. "Chúng tôi xác nhận báo cáo rằng đối phương đã tấn công một cây cầu bắc qua Seim. Việc di tản trên bộ từ một phần của quận Glushkovsky hiện đã bị cắt đứt", người này cho biết.

Sau đó, Quyền Thống đốc tỉnh Kursk Alexey Smirnov cũng xác nhận rằng một cây cầu bắc qua sông Seim đã bị phá hủy do cuộc không kích của Ukraine. "Tôi hiện đang liên lạc với chính quyền địa phương. Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm vẫn đang tiếp tục công việc của mình. Khi hoàn tất, quyết định có liên quan sẽ được công bố", ông nói trên Telegram.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị thuộc Bộ Quốc phòng Nga và là chỉ huy đơn vị biệt kích Akhmat cho biết, trên hướng Kursk tuyên bố, lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy 5 xe bọc thép chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine, 5 xe bán tải, 1 máy bay không người lái rà phá bom mìn và 1 xe tăng trong ngày qua.

"Chúng tôi đã có một ngày rất bận rộn và khó khăn. Giao tranh ác liệt diễn ra suốt cả ngày từ sáng sớm. Chúng tôi đã phá hủy mọi thứ trong tầm tay hôm nay", ông Alaudinov nói trong một video được công bố trên kênh Telegram cá nân.

Ông Alaudinov lưu ý rằng, Ukraine "đang dồn toàn bộ lực lượng và phương tiện theo hướng Kursk nhưng khẳng định Nga sẽ không thua trận và sẽ hoàn toàn tiêu diệt toàn bộ lực lượng dự bị của đối phương.

Theo Tass và Pravda

Tin nổi bật