Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Israel - Hamas ngày 4/12: Israel tuyên bố tìm thấy 800 lối dẫn xuống địa đạo của Hamas

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Quân đội Israel cho hay, các binh sĩ sử dụng nhiều phương pháp để phá hủy 500 trong số 800 lối dẫn xuống địa đạo của Hamas đã được tìm thấy.

Theo thông tin trên báo Giao Thông, quân đội Israel thông báo kể từ khi mở chiến dịch trên bộ nhằm vào Dải Gaza hôm 27/10, các lực lượng của nước này đã phát hiện 800 lối dẫn xuống hệ thống địa đạo của Hamas.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Israel hôm 3/12 cho hay: “Các lối vào đường hầm nằm giữa những khu vực dân sự, trong đó nhiều lối nằm gần hoặc nằm bên trong những tòa nhà, cấu trúc dân sự như trường học, nhà trẻ, nhà thờ Hồi giáo và sân chơi”.

Cũng theo quân đội Israel, các binh sĩ đã sử dụng nhiều phương pháp, bao gồm kích nổ và bịt kín để phá hủy 500 lối vào trong số đó. Ngoài ra, nhiều km các tuyến đường hầm chính cũng đã bị phá hủy.

Đồng thời, kỹ sư của quân đội Israel cũng sử dụng robot để xác định vị trí lối vào đường hầm và đổ thuốc nổ dạng lỏng vào trong các đường hầm.

Các binh sĩ Israel kiểm tra một đường hầm phát hiện ở khu phức hợp Bệnh viện Al Shifa. Ảnh: Reuters

Trong diễn biến liên quan, VnExpress dẫn thông tin trên Reuters cho biết, trước khi giao tranh với Israel nổ ra vào đầu tháng 10/2023, Hamas nói rằng họ sở hữu hàng trăm km địa đạo, một mạng lưới có quy mô tương đương hệ thống tàu điện ngầm New York. 

Hệ thống địa đạo góp phần quan trọng giúp bảo vệ các tay súng và đóng vai trò như căn cứ hoạt động của Hamas. Điều này khiến hệ thống đường hầm dưới lòng đất ở Dải Gaza trở thành mục tiêu chính của các cuộc không kích của Israel.

Giới chuyên gia nhận định, để giành lợi thế trong cuộc chiến dưới địa đạo, lực lượng Israel cần phải xác định được càng nhiều lối vào địa đạo càng tốt. Đây là nhiệm vụ không đơn giản bởi Hamas được cho là đã mở hàng chục nghìn cửa hầm ở Dải Gaza.

XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 4/12: Hé lộ yếu tố làm chậm tốc độ tác chiến của cả Nga và Ukraine

Theo những video được Hamas công bố gần đây, một số cửa hầm được ngụy trang trong các bụi cây, nơi binh sĩ Israel thường bỏ qua trong quá trình hành quân. Trong khi đó, một số miệng hầm bị vùi lấp dưới đống đổ nát sau các cuộc không kích, pháo kích của Israel, khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm thu được sau cuộc chiến trên bộ ở Gaza năm 2014, quân đội Israel đã chuẩn bị các phương án tốt hơn để săn tìm hầm ngầm Hamas.

Hình ảnh gian bếp bên trong hầm ngầm được phát hiện dưới Bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: Reuters

Liên quan đến tình hình chiến sự Israel - Hamas, ngày 3/12, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Kan, lãnh đạo Cơ quan an ninh Israel (Shin Bet) Ronen Bar khẳng định, nước này quyết tâm loại bỏ Hamas trên toàn thế giới, dù đó là ở Gaza, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar hay bất kỳ đâu, theo thông tin trên VietNamNet.

“Quá trình này sẽ mất một vài năm nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó tới cùng. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo cả an ninh cũng như cảm giác an toàn.

Thật không may, vào ngày 7/10, chúng tôi đã không thể làm được. Tôi nghĩ chúng tôi đang trên đà phát triển. Chúng tôi không chờ đợi. Chúng tôi đã rút ra bài học từ các sự kiện này”, CNN dẫn lời ông Ronen Bar.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật