Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Israel - Hamas ngày 11/1: Israel cảnh báo có thể mở chiến dịch nhằm vào Lebanon nếu cần

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Theo Tướng Herzi Halevi - Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza đã thuyết phục ông rằng Tel Aviv có thể mở một chiến dịch nhằm vào lãnh thổ Lebanon nếu cần.

VnExpress dẫn thông tin trên AFP cho hay, trong cuộc gặp với các chỉ huy quân đội tại trung tâm Dải Gaza ngày 10/1, Tướng Herzi Halevi - Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chia sẻ: "Tôi thấy năng lực ở đây và hiểu rất rõ ràng các bạn biết cách giải quyết bất kỳ vấn đề nào ở Gaza. Không có một km2 nào mà các bạn không biết cách tiếp cận và phá dỡ".

Theo Tướng Halevi, chiến dịch của IDF tại Dải Gaza thuyết phục ông rằng họ có thể mở chiến dịch nhằm vào Lebanon nếu cần. Tham mưu trưởng IDF nói: "Chúng ta đã tham chiến tại Gaza và biết cách làm điều này ở Lebanon nếu cần. Không một ngôi làng nào Lebanon mà các bạn không thể tiến vào và phá hủy sau những gì đã làm ở Gaza".

Giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon bùng phát ở khu vực biên giới sau khi căng thẳng Israel - Hamas leo thang. Tần suất giao tranh giữa quân đội Israel và Hezbollah có xu hướng gia tăng gần đây, dấy lên lo ngại lực lượng này sẽ sớm can dự hoàn toàn vào xung đột Israel - Hamas.

Tần suất giao tranh giữa quân đội Israel và Hezbollah có xu hướng gia tăng gần đây. Ảnh minh họa: AFP

Hezbollah tuyên bố đang nhắm mục tiêu vào những địa điểm quân sự của Israel để hỗ trợ các nhóm dân quân ở Dải Gaza. Trong khi đó, IDF cho hay, lực lượng này mở các đợt không kích và pháo kích để phá hủy hạ tầng của Hezbollah, cũng như nhắm vào các đơn vị của nhóm di chuyển gần khu vực biên giới.

Theo chia sẻ của IDF hôm 10/1, tiêm kích Israel tấn công một trung tâm chỉ huy và bãi phóng rocket của Hezbollah ở miền Nam Lebanon. Cùng ngày, ba rocket phóng từ Lebanon nhằm vào Arab al-Aramshe của Israel khiến còi báo động tại thị trấn này vang lên. Ba quả đạn rơi xuống khu vực trống trải, các binh sĩ Israel sau đó tập kích khu vực phóng rocket.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ AFP cho biết thêm, trước đó, ngày 8/1, truyền thông Hezbollah xác nhận ông Wissam al-Tawil - phó chỉ huy một đơn vị trong lực lượng tinh nhuệ Radwan của Hezbollah, cùng một thành viên khác của nhóm đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở miền Nam Lebanon.

Được biết, ông Wissam al-Tawil là thành viên cấp cao nhất của Hezbollah thiệt mạng kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza nổ ra hồi tháng 10/2023. Điều này làm dấy lên lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng ở khu vực.

Trước khi xung đột Israel - Hamas bùng phát, đơn vị Radwan của ông Wissam al-Tawil được cho là có ý định mở một cuộc tấn công qua biên giới nhằm vào Israel. Tuy nhiên, kế hoạch bị hoãn vào phút chót khi Hamas bất ngờ tập kích rocket Israel hôm 7/10/2023.

XEM THÊM: Xung đột Nga - Ukraine khiến giá đạn dược ở châu Âu tăng gấp 10 lần

Mối đe dọa từ Hezbollah gây lo ngại cho Israel do tiềm lực quân sự của nhóm này vượt trội hơn Hamas. Ước tính, Hezbollah sở hữu 150.000-200.000 quả rocket, đủ sức tấn công hàng loạt mục tiêu khắp lãnh thổ mà Israel kiểm soát trong thời gian dài.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cảnh báo nhóm Hezbollah sẽ phạm phải "sai lầm lớn nhất" nếu mở ra một mặt trận xung đột mới.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật