Hãng Boe?ng hôm qua vừa t?ết lộ họ đã “hồ? s?nh” một số ch?ến đấu cơ F16 vốn đã không còn được không quân Mỹ sử dụng thành các máy bay không ngườ? lá?.
Ch?ến đấu cơ F-16 bay qua vịnh Mex?co không có ph? công trên khoang
Boe?ng cho b?ết một ch?ếc F-16, sản phẩm của hãng Lockheed Mart?n, đã có chuyến bay thử đầu t?ên hồ? tuần trước mà không cần ph? công trên khoang. Thay vào đó 2 ph? công của không quân Mỹ đ?ều kh?ển ch?ếc máy bay trên mặt đất, đưa nó bay từ một căn cứ tạ? Flor?da tớ? Vịnh Mex?co.
Hãng này cho rằng sự cả? t?ến này có thể g?úp huấn luyện các ph? công, tạo ra một mục t?êu g?ả định mà họ có thể thực sự kha? hỏa t?êu d?ệt.
Từng phả? “nghỉ hưu” suốt 15 năm tạ? một địa đ?ểm ở Ar?zona, ch?ếc máy bay vẫn có thể đạt độ cao 12.200m và bay ở vận tốc gấp 1,47 lần tốc độ âm thanh (1800 km/h).
Nó đã thực h?ện một loạt các pha chuyển hướng, lộn mình theo trục dọc, lộn ngược mình và bay theo hình chữ C. Đây là một động tác có thể sử dụng trong ch?ến đấu, g?úp máy bay thoát khỏ? tình trạng bị rađa hỏa lực của địch khóa mục t?êu.
Boe?ng cho b?ết ch?ếc F16 không ngườ? lá? được theo sau bở? 2 máy bay khác, để đảm bảo rằng máy bay này luôn trong tầm k?ểm soát. Ngoà? ra trên máy bay cũng được gắn các th?ết bị cho phép tự hủy nếu cần.
Máy bay này thậm chí còn thực h?ện những cú ngoặt ở trọng lực tớ? 9Gs, một thử thách lớn về thể chất đố? vớ? các ph? công.
“Máy bay bay rất tuyệt, mọ? thứ đều hoạt động ổn và nó hạ cánh đẹp mắt - có lẽ là màn hạ cánh đẹp nhất tô? từng thấy”, Paul Cejas, kỹ sư trưởng của dự án cho b?ết.
Th?ếu tá Ryan Inman, chỉ huy l?ên độ? mục t?êu trên không số 82 của không quân Mỹ cũng khen ngợ? cuộc thử ngh?ệm này.
“Nó hơ? khác kh? không có a? đó ngồ? bên trong, nhưng đó là một chuyến bay rất tuyệt từ đầu đến cuố?”.
Boe?ng cho b?ết họ có tổng cộng 6 ch?ếc F-16 cả? t?ến, được đổ? tên thành QF-16, và quân độ? Mỹ đang lên kế hoạch sử dụng các máy bay này trong d?ễn tập bắn đạn thật.
Thanh Tùng/Dân Trí