Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chân dung trùm bảo kê “than phỉ” đất Mỏ chuyên dùng hàng nóng

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Ninh “hạt” nổi danh giang hồ đất Mỏ khi được biết đến như một kẻ không từ thủ đoạn để giành lãnh địa. Nhiều kẻ phải nhường bước giang hồ, bởi quá sợ độ liều, độ lỳ và độ dã man của hắn.

(ĐSPL) - Ninh “hạt” nổi danh giang hồ đất Mỏ khi được biết đến như một kẻ không từ thủ đoạn để giành lãnh địa. Nhiều kẻ phải nhường bước giang hồ, bởi quá sợ độ liều, độ lỳ và độ dã man của hắn. Ngay cả với đám đàn em, không ít lần Ninh gí súng vào đầu chỉ vì để thất thoát một vài trăm ngàn tiền “xâu”.

“Nổi danh” giang hồ máu lạnh

Ninh “hạt”, tức Lê Tuấn Ninh, SN 1967, trú khu Lâm Sinh, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, từng là một cựu quân nhân đóng quân tại khu vực biên giới. Sau khi xuất ngũ, thay vì tập trung làm ăn, Ninh “hạt” lại tự đốt đời mình bằng ma túy. Với bản tính ngông cuồng, bất cần đời, Ninh nhanh chóng thu nạp được đám đệ tử, tứ chiếng giang hồ quy phục. Để thỏa mãn những cuộc chơi “cơm đen, cơm trắng”, đám đệ tử của Ninh “hạt” được trang bị đủ cả “hàng nóng, hàng lạnh” để phục vụ việc bảo kê, sẵn sàng “hỗn chiến” giành lãnh địa. Các lãnh địa mà Ninh “hạt” giành quyền bảo kê, nạn nhân của Ninh “hạt” đều phải chịu tiền “xâu”, phế cho các lò “than phỉ”. Hàng ngày, đàn em của Ninh “hạt” đứng canh gác, ghi sổ từng đầu xe “than phỉ”. Chủ lò có bất kỳ hành động phản kháng, ngay lập tức sẽ bị Ninh "hạt" cho đàn em đánh đập, phá nhà cửa, phương tiện...

Đối tượng Lê Tuấn Ninh (ảnh do cơ quan Công an Quảng Ninh cung cấp).

Sở dĩ, Ninh “hạt” có thể “cát cứ” một vùng “vàng đen” của đất Mỏ, vì hắn rất lỳ và cực liều. Do gây thù chuốc oán nhiều, bản tính lại côn đồ hung hãn nên Ninh “hạt” luôn mang theo trong người tới hai khẩu súng ngắn (một khẩu K59 và một khẩu RG88 - một loại công cụ hỗ trợ nhưng được hoán cải thành súng quân dụng bắn đạn thật), đạn luôn lên nòng để “cần” là bắn. Ninh vốn máu lạnh, đàn em “làm” không đúng ý, hắn xuống tay không thương tiếc.

Theo một vài dân giang hồ Quảng Ninh đã từng ra vào khu vực hầm “than phỉ” khu vực của Ninh “hạt” kể lại, thì không ít lần những người này đã từng nhìn thấy Ninh “hạt” đập đàn em tơi tả chỉ vì để lọt một vài xe than lậu mà không kịp thu tiền “xâu”. Điều đáng nói là tổng giá trị tiền “xâu” này chỉ chưa đến một triệu đồng nhưng đàn em của Ninh đã mất vài triệu đồng mua thuốc điều trị vết thương. Vốn là kẻ máu lạnh nên các đệ tử của Ninh “hạt” sợ y là chính chứ không mấy người phục theo “nghĩa giang hồ” thông thường. Không chỉ máu lạnh, Ninh “hạt” được giới giang hồ Quảng Ninh đánh giá độ mưu mẹo và tinh quái của hắn không kém gì so với bản chất máu lạnh. Ninh “hạt” khác hẳn với anh trai là Lê Văn Điệp (một đệ tử của Dũng “mặt sắt”, người bị “ông trùm” đường biên Phương “Ninh hột” cho đàn em đưa lên đò chở qua biên giới thủ tiêu năm 2009).

Những thủ đoạn chủ yếu của Ninh “hạt” vẫn là cho đàn em đi “quấy nhiễu” trước rồi sau đó đứng ra dàn xếp sau. Khi đàn em “quá tay”, gây ra tình hình mất trật tự an ninh xã hội, các lực lượng chức năng vào cuộc thì cũng là lúc Ninh “hạt” đã biết trước tình hình và rút êm, xóa sạch dấu vết. Ngoài ra, Ninh “hạt” còn thuê Vũ Tiến Tùng (trú tại khu Chùa Bằng, phường Quảng Yên) và Trần Văn Sản (trú tại khu Yên Lập, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên) lập lán, giám sát toàn bộ lượng than khai thác trái phép tại đồi Khe Mực. Hai đối tượng này đã ghi chép chi tiết về các xe chở than đi qua và bắt lái xe ký nhận. Để cho Tùng và Sản yên tâm làm việc, Ninh “hạt” đã trang bị cho hai đối tượng này hai khẩu súng hoa cải để trông coi giám sát hoạt động khai thác than trái phép. Vì thế, Ninh “hạt” không cho phép chủ xe “bùng” tiền “xâu”.

Trốn nã vẫn mở tiệc sinh nhật giữa lòng thành phố

Theo tài liệu của PC45 Quảng Ninh, từ năm 2013, Ninh “hạt” thuê đất trồng khoảng 2.000 cây keo ở khu vực đồi thôn Khe Mực, xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ, sau đó tự nhận đây là đất của mình. Khoảng cuối tháng 10/2013, Ninh “hạt” thỏa thuận với Nguyễn Đức Cường (SN 1971, trú tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long) cho phép Cường được khai thác than tại đây với điều kiện phải trả cho Ninh mỗi tấn than khai thác được từ 100 đến 150.000 đồng. Chỉ trong vòng một tháng, từ cuối tháng 9/2013 đến hết tháng 10/2013, các điểm lò được Ninh “hạt” bảo kê đã khai thác được hơn 2.000 tấn than các loại.

Cường đã bàn bạc với Phạm Văn Biển, trú tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long; Triệu Đức Thọ, trú tại xã Tân Dân và Phạm Văn Cương, trú tại xã Quảng La, huyện Hoành Bồ, tiến hành mở lò khai thác than trái phép. Cả ba đối tượng là những người trực tiếp thuê nhân công, đầu tư máy móc thiết bị, vật tư phục vụ việc khai thác than. Cường hỗ trợ ban đầu việc thuê máy xúc, cuốc cửa lò và thu mua toàn bộ số than khai thác được.

Ngoài các đối tượng trên, tại khu vực này còn có một điểm lò khai thác than trái phép của Nguyễn Ngọc Hương, SN 1975, trú tại phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên và điểm lò của Nguyễn Biên Thùy, tức Thùy “trọc”, SN 1982, trú tại xã Bình Khê, huyện Đông Triều. Hai người này đều được Ninh “hạt” cho phép khai thác than trái phép và phải bán lại cho Nguyễn Đức Cường. Cũng trong thời gian này, Ninh “hạt” còn hứa cho Lê Khắc Tuấn, trú tại phường Việt Hưng, TP.Hạ Long và một số người quen của Ninh được khai thác than trái phép tại khu vực đồi Khe Mực. Do đó, nhiều đối tượng đã tập trung về đây lập lán, chờ thời cơ mở điểm lò.

Liên tục trong bốn ngày (từ 24 đến 27/10/2013), Ninh “hạt” cùng đàn em đã dùng các loại vũ khí nóng truy sát một băng nhóm khác có mâu thuẫn khi tranh giành lãnh địa tại khu vực Khe Mực, Tân Dân. Sau trận huyết chiến này, PC45, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 8 đàn em của Ninh “hạt”, còn hắn nhanh chân trốn thoát. Ngày 12/11/2013, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh truy nã Ninh “hạt”.

Ngày 31/10/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khám xét khẩn cấp lán Ninh lập ra để “giám sát” việc vận chuyển than, thu giữ hai khẩu súng, 15 viên đạn. Ngoài ra, còn phát hiện và thu giữ 11 quyển sổ ghi chép số lượng than khai thác trái phép được các xe chở qua đây, trong đó có năm quyển bọc túi nilon chôn dưới đất. Kết luận giám định đã cho thấy, 11 quyển sổ trên có chữ viết của Vũ Tiến Tùng và Trần Văn Sản.

Khám xét lán trại của Ninh “hạt”.

 

Đấu tranh khai thác mở rộng, lực lượng công an tiếp tục bắt và vận động đầu thú bốn đối tượng khác trong nhóm của Ninh. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 8 đối tượng trên về các tội danh “hủy hoạt tài sản”, “tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”. Căn cứ các tình tiết phạm tội của Ninh “hạt”, cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Tuấn Ninh, Trần Văn Sản, Vũ Tiến Tùng, Lê Khắc Tuấn. Vẫn như thường lệ, Ninh “hạt” bỏ trốn nên bị cơ quan Công an ra lệnh truy nã.

Sau nhiều ngày truy bắt, hành tung của Ninh “hạt” vẫn bặt vô âm tín. Đến đêm ngày 05/12/2013, các trinh sát phát hiện nhóm của Ninh “hạt” xuất hiện tại một trong những địa điểm ăn chơi quen thuộc của hắn ở TP. Hạ Long. Tại đây, Ninh cùng bạn gái và gần 40 người là bạn bè, đàn em đến quán Hạ Long Club để “bay”, “lắc”. Ninh “hạt” cử nhiều đàn em canh gác bên ngoài, hai đàn em thân tín có mang theo súng đứng hai bên cửa phòng để cảnh giới công an.

Bằng sự nhanh trí, dũng cảm, lực lượng công an đã bắt nhóm của Ninh “hạt” khi hắn đang cùng 11 đối tượng khác hát và tổ chức sử dụng ma túy; thu giữ trong phòng hát của đối tượng hai khẩu súng ngắn, gồm một khẩu súng K59 quân dụng có năm viên đạn; một súng công cụ hỗ trợ đã được cải tiến nòng có tính năng tác dụng tương tự súng quân dụng và 7 viên đạn đầu chì; thuốc lắc và một số dụng cụ dùng để tổ chức sử dụng ma túy.

Chặt đứt nhóm bảo kê manh động

Thượng tá Nguyễn Đức Quý, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Qua công tác quản lý địa bàn, đối tượng, đơn vị xác định nhóm đối tượng do Lê Tuấn Ninh cầm đầu hoạt động manh động, có biểu hiện tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cao gây phức tạp về trật tự xã hội. Để chủ động phòng ngừa, kịp thời đấu tranh ngăn chặn, Công an tỉnh Quảng Ninh xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa, giao phòng CSĐT tội phạm về TTXH chủ trì, có sự phối hợp của công an các địa phương như Hạ Long, Quảng Yên, Hoành Bồ. Thực hiện chỉ đạo của Ban chuyên án, các trinh sát hình sự đã tập trung xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ về hành vi của các đối tượng trong nhóm của Lê Tuấn Ninh, triệt phá thành công băng nhóm nguy hiểm trên đất Mỏ”.

Tin nổi bật