Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chân dung người sáng lập hãng bia Carlsberg và khát vọng phát triển nghệ thuật nấu bia hoàn hảo

(DS&PL) -

Ngay từ thời niên thiếu, Jacobsen đã chăm chú quan sát cha mình kiên trì sáng tạo, tìm phương pháp sản xuất để bia ngon hơn.

Tâm nguyện và cuộc đời nhà sáng lập hãng bia Carlsberg danh tiếng không chỉ là kim chỉ nam cho sự phát triển của tập đoàn này nói riêng mà còn trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời, đem đến những thay đổi cho ngành bia thế giới.

Carlsberg và nỗ lực hướng đến sự hoàn hảo. Ảnh: Carlsberg

Bia – khởi đầu của đam mê

Jacob Christian Jacobsen sinh năm 1811 tại Copenhagen (Đan Mạch), là nhà sáng lập hãng bia Carlsberg danh tiếng.

Khi bố của ông mất vào năm 1835, Jacobsen lên điều hành xưởng bia của gia đình. Bằng đam mê về bia và sự hứng thú với các môn khoa học tự nhiên từ rất sớm, ông đã bước vào một hành trình tìm tòi không ngừng nghỉ để phát triển chất lượng bia.

Ngay từ thời niên thiếu, Jacobsen đã chăm chú quan sát cha mình kiên trì sáng tạo, tìm phương pháp sản xuất để bia ngon hơn.

J.C. Jacobsen - người sáng lập hãng bia Carlsberg danh tiếng. Ảnh: Carlsberg

Vào những năm đầu thế kỉ 19, trào lưu uống bia của dân Copenhagen là loại bia dùng phương pháp lên men nổi hay "bia trắng" nhưng Jacobsen lại có đam mê với phương pháp lên men chìm, hay còn gọi là lên men từ đáy thùng bia (bottom-fermented) kiểu bia đen vùng Bavaria. Xuất phát từ tham vọng đem đến một loại bia hoàn hảo nhất, Jacobsen quyết định tập trung nghiên cứu và chế tác loại bia theo phương pháp này của riêng ông. Sau quá trình dày công nghiên cứu tại Đức, Jacobsen đã thành công tạo ra bia đen với chất lượng ngon hơn, đặc trưng hơn.

Hai năm sau, ông khai trương nhà máy bia hiện đại đầu tiên trên đồi Valby ở ngoại ô Copenhagen. Xưởng bia mới được lấy tên từ đứa con trai 5 tuổi - Carl, và một từ trong tiếng Đan Mạch nghĩa là "ngọn đồi" - Berg. Và như thế, Carlsberg được thành lập năm 1847.

Khát vọng phát triển nghệ thuật nấu bia hoàn hảo

Năm 1875, Jacobsen thành lập phòng thí nghiệm Carlsberg để nghiên cứu về đại mạch, cách nấu bia và quá trình lên men.

Phòng thí nghiệm Carlsberg. Ảnh: Carlsberg

Từ đây, Phòng thí nghiệm Carlsberg đã nuôi cấy thành công men bia thuần chủng mới và đặt tên là Saccharomyces Carlsbergensis. Sau đó, men thuần chủng này đã được hãng Carlsberg chia sẻ với các nhà máy bia trên toàn thế giới, vì ông Jacobsen tin rằng, sự cởi mở và chia sẻ kiến thức sẽ thúc đẩy sáng tạo và tiến bộ với toàn xã hội. Bởi vậy, hầu hết loại bia lager trên thế giới hiện nay đều có nguồn gốc từ men bia tinh khiết đầu tiên của hãng Carlsberg.

Trong suốt cuộc đời của mình, Jacobsen đích thị là một tín đồ không ngừng tìm tòi và phụng sự cho sự hoàn hảo. Ông viết trong di chúc: “Tôi muốn phát triển nghệ thuật làm bia lên đến độ hoàn hảo nhất có thể”. Khao khát ấy của nhà sáng lập Jacobsen đã trở thành thước đo cho mọi nỗ lực không ngừng nghỉ của hãng bia Carlsberg đến thời điểm hiện tại.

Carlsberg luôn không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm của mình dưới sự dẫn dắt của tư tưởng nhà sáng lập. Có như thế, các sản phẩm của tập đoàn Carlsberg trên toàn cầu mới có thể đạt được chất lượng ngày một tốt hơn. Mang trong mình mục tiêu rõ ràng về hai chữ “hoàn hảo” từ những ngày đầu được xây dựng, cùng những chiến lược cụ thể trên hành trình phát triển, bằng cạnh đam mê và nỗ lực, Carlsberg đang từng bước chinh phục khát vọng để trở thành một doanh nghiệp thành công, chuyên nghiệp, và hấp dẫn trên thị trường.

Quỹ Carlsberg góp phần lưu giữ tinh hoa cho tương lai

Cổng vào nhà máy sản xuất tập đoàn Carlsberg. Ảnh: Carlsberg

Đằng sau nỗ lực không ngừng suốt 170 năm qua chính là sứ mệnh mà J.C. Jacobsen mong muốn thực hiện trong cuộc đời: lưu lại tinh hoa cho thế hệ tương lai. Di sản mà ông để lại là công ty bia Carlsberg lớn mạnh và đã trở thành một trong ba hãng bia lớn nhất trên thế giới ngày nay. Để có được thành quả này không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của Quỹ Carlsberg.

Ngay từ những năm cuối của thế kỷ 19, J.C. Jacobsen đã sớm nhận ra con đường đúng đắn nhất để nhà máy bia luôn sản xuất được những sản phẩm có chất lượng và những nghiên cứu khoa học kĩ thuật của ngành bia sẽ luôn được phát triển và ứng dụng trong xã hội, đó là cần phải đặt công ty bia dưới sự giám sát, quản lý và cố vấn của một đơn vị độc lập. Thời bấy giờ, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Đan Mạch chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất để gửi gắm đứa con tinh thần của Jacobsen.

Bằng một chứng thư tặng phẩm gửi đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Đan Mạch vào năm 1876, Quỹ Carlsberg được Jacobsen chính thức thành lập với mục đích quản lý phòng thí nghiệm Carlsberg và đóng vai trò cung cấp nguồn tài chính hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu khoa học của nhà máy bia. Với sự giám sát và quản lý nghiêm ngặt, Quỹ Carlsberg hoạt động đúng như kỳ vọng của nhà sáng lập, giúp Carlsberg luôn có những sản phẩm bia chất lượng vượt trội, thừa hưởng các thành tựu nghiên cứu khoa học tân tiến nhất.

Bên cạnh việc đề cao chất lượng sản phẩm, Carlsberg cũng rất chú trọng những giá trị bền vững, đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Năm 2017 đánh dấu sự ra đời của chương trình phát triển bền vững đầy tham vọng mang tên Together Towards ZERO dựa trên mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc để góp phần giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nước và các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Trong đó, một số tham vọng mà Carlsberg đặt ra có thể kể đến như: 0% khí thải carbon, giảm 50% lượng nước sử dụng tại các nhà máy vào năm 2030,…

Mới đây nhất, tại Diễn đàn Kinh Tế Thế giới về ASEAN năm 2018, Carlsberg đã giới thiệu về bao bì mới Snap Pack, công nghệ tiên phong sử dụng chất keo thay thế cho màng co nhựa đang được dùng để đóng gói lốc 6 lon Carlsberg. Sáng kiến về bao bì mới - Snap Pack - sẽ góp phần giảm hơn 1.200 tấn chất thải nhựa mỗi năm, tương đương với 60 triệu túi nilon. Thêm vào đó, Carlsberg áp dụng mực in mới theo chuẩn Cradle to Cradle Silver Certified™ trên nhãn bao bì để nâng cao hiệu quả tái chế.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử hơn 170 năm hoạt động, tầm nhìn từ những ngày đầu tiên của nhà sáng lập vẫn còn nguyên giá trị và được sử dụng như kim chỉ nam, giúp hãng bia Carlsberg phát triển bền vững cùng năm tháng.

Vũ Đậu (T/h)

Tin nổi bật