Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Chấn động" làng cờ tướng thế giới: Đệ nhất kỳ thủ Vương Thiên Nhất bị bắt giữ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Wang Tianyi (Vương Thiên Nhất) - vì sao sáng của làng cờ tướng Trung Quốc cũng như thế giới- chính thức bị bắt giữ vì hành vi tiêu cực trong sự nghiệp của mình.

Economic Observer đưa tin, Wang Tianyi Vương Thiên Nhất đã bị cảnh sát thành phố Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) bắt giữ với cáo buộc cùng người đồng nghiệp Wang Yuefei (Vương Dược Phi) tổ chức mua độ, bán độ các trận đấu với số tiền hơn 800 nghìn Nhân dân tệ (khoảng 2,8 tỉ Việt Nam đồng) để duy trì thứ hạng và có được danh hiệu. Thậm chí, theo Sina, số tiền này còn có thể nhiều hơn do cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra.

Ngoài Vương Thiên Nhất, các đại kiện tướng cờ tướng Trung Quốc khác cũng đang bị liệt vào diện tình nghi.

Vương Thiên Nhất - Đệ nhất cờ tướng Trung Quốc

Trước đó, vào ngày 26/6, Vương Thiên Nhất được cho là đã biến mất đầy bất ngờ sau ngày sinh nhật lần thứ 35 của mình. Khi đó, đã có nhiều tin đồn kì thủ sinh ra ở Bắc Kinh bị bắt, nhưng phải đến những ngày gần đây, thông tin này mới được xác thực.

Vương Thiên Nhất có tên tiếng Trung là Wang Tian Yi. Anh sinh ngày23/4/1989 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ngay từ khi còn nhỏ anh đã bộc lộ rõ khả năng đánh cờ cùng thiên tư tuyệt vời với bộ môn trí tuệ này. Năm 7 tuổi, anh được gia đình ủng hộ, bắt đầu cho đi học các lớp cờ tướng theo đúng sở thích của mình.

Không phụ sự kỳ vọng của mọi người, chỉ trong một thời gian ngắn, Vương Thiên Nhất nhanh chóng trở thành kỳ thủ mạnh nhất trên thế giới với nhiều giải thưởng cao quý.

- Năm 2002 khi mới 13 tuổi, anh đạt giải Quán quân cờ tướng trong cuộc thi dành cho học sinh trung học trên toàn quốc.

- 2 năm sau đó vào tháng 11/2004 đạt giải vô địch nam trẻ đồng đội Châu Á lần thứ 13 được tổ chức tại Bắc Kinh. Cái tên Vương Thiên Nhất một lần nữa để lại ấn tượng mạnh mẽ với 1 hòa và 7 thắng.

- Tháng 10/2009 kỳ thủ họ Vương một lần nữa được đàn anh Giang Nam không hết lời khen ngợi khi vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành được giải Quán quân với thành tích 6 thắng 3 hòa tại thành phố Vũ Châu.

- Tháng 11/2009 thành công đoạt cúp Ngũ Phương Bôi tại Thẩm Quyến, Trung Quốc. Cái tên Vương Thiên Nhất một lần nữa khuấy đảo cộng đồng yêu cờ với bàn thắng Phi Tượng Cục cực phẩm.

- Năm 2010 Vương Thiên Nhất giành chiến thắng với giải quán quân Kim Hạc Bôi lần thứ 19.

- Cuối năm 2011, anh tiếp tục giành thắng lợi với 2 ngôi quán quân tại Giải Dương Tử Câu và Bì Cách Thành Bôi được tổ chức ở Hà Nam và tân Lập.

- Tháng 1 năm 2012 đạt vô địch tại giải Tần Hoàng Đảo Bôi – Hà Bắc.

- Năm 2017 là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Vương Thiên Nhất với giải vô địch cờ tướng thế giới. Tiếp nối thành công sau đó là giải vô địch cờ tướng Bích Quế Viên Bôi với thành tích bùng nổ.

- Tháng 1/2018, Thiên Nhất tiếp tục thành công ẵm trọn giải vô địch cờ tướng đẳng cấp cao quốc gia bôi 2018.

- Tháng 5/2018 đạt giải vô địch cờ tướng Cao Cảng Bôi.

- Tháng 9/2018 ghi dấu ngoạn mục với giải vô địch cờ tướng quốc tế Dương Quan lân Bôi 2018.

Kể từ năm 2014, Vương Thiên Nhất dẫn đầu bảng xếp hạng cờ tướng Trung Quốc và duy trì thứ hạng này cho đến tận ngày nay. Năm 2023, Vương Thiên Nhất đạt mức Elo 2,800 điểm - một kỉ lục chưa ai có thể chạm tới.

Hệ thống xếp hạng Elo hay ngắn gọn hơn là Elo. Đây là một phương pháp để tính toán tương đối trình độ của người chơi trong các trò chơi với tổng bằng không (zero-sum game) như cờ vua. Elo thường được viết dưới dạng chữ in hoa là ELO, nhưng đây không hẳn là một chữ viết tắt của bất kỳ cụm từ nào. Đây chính là tên của người sáng lập “Élő Árpád Imre”, ông là một giáo sư vật lý người Hoa Kỳ.

Chỉ số Elo được sử dụng phổ biến trong những giải đấu cờ đặc thù là cờ vua. Kỳ thủ sở hữu Elo càng cao, thì trình độ chơi cờ càng điêu luyện, ngược lại sẽ càng tệ.

Lối chơi cờ độc đáo, khác biệt so với nhiều người từng giúp Vương Thiên Nhất được biết đến với danh xưng "Ngoại Tinh Lai Khách". Bên cạnh sự xuất sắc trên bàn cờ, Thiên Nhất là một người rất vui tính, có khiếu hài hước, đồng thời có mối quan hệ tốt đẹp với kì thủ số 1 làng cờ tướng Việt Nam - "Nam Phương Công Tử" Lại Lý Huynh.

Tại giải Giáp Cấp Liên Tái 2023 quy tụ những kì thủ hàng đầu Trung Quốc, nhận lời mời của "Ngoại Tinh Lai Khách", Lý Huynh tham dự giải với tư cách thành viên của đội Hàng Châu và đã cùng Vương Thiên Nhất, Thân Bằng (Shen Peng), Hoàng Trúc Phong (Huang Zhu Feng) lên ngôi vô địch, trở thành kì thủ nước ngoài đầu tiên làm được điều này.

Tin nổi bật