Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chấm dứt thu tiền điện tại nhà, EVN đẩy mạnh thanh toán trực tuyến

(DS&PL) -

EVN đang đa dạng hóa các kênh thu tiền điện, thúc đẩy thu tiền điện trực tuyến qua ngân hàng, qua web… , tiến đến chấm dứt hình thức thu tại nhà.

EVN đang đa dạng hóa các kênh thu tiền điện, thúc đẩy thu tiền điện trực tuyến qua ngân hàng, qua web… , tiến đến chấm dứt hình thức thu tại nhà.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN. Ảnh: Báo Dân Việt.

Ngày 24/8, tại Hội thảo Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN đang đa dạng hóa các kênh thu tiền điện, trong đó giảm dần, tiến đến chấm dứt hình thức thu tại nhà, đẩy mạnh hình thức thanh toán trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, trong quá trình thúc đẩy việc thu tin điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, EVN cũng gặp một số khó khăn khi bỏ dịch vụ thu tiền điện tại nhà, người sử dụng điện buộc phải tới các điểm thu tiền điện.

Riêng tại khu vực nông thôn, các điểm giao dịch của ngân hàng còn ít nên việc thanh toán qua ngân hàng còn khó khăn. Các quầy thu của ngân hàng hoạt động trong giờ hành chính, trùng với giờ đi làm với người sử dụng điện, khi giao dịch tại ngân hàng cũng khá mất thời gian.

Vì vậy, EVN đề nghị một số giải pháp để giải quyết những vấn đề trên như: Chỉ đạo đơn vị xây dựng chính sách thanh toán trực tuyến, phân vùng đối tượng. Thúc đẩy thu tiền điện trực tuyến qua ngân hàng, qua web, qua các ứng dụng và những môi trường khác.

Hiện EVN đang có nhiều hình thức thanh toán tiền điện như thông qua các quầy giao dịch, điểm thu tập trung, thu tại nhà và thuê dịch vụ bán lẻ điện năng tại các khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, EVN còn thu tiền điện qua các kênh dịch vụ của ngân hàng như: Trích nợ tự động, ATM, internet banking, ví điện tử, mobile banking…

EVN sẽ chấm dứt hoàn toàn hình thức thu tiền điện tại nhà. Ảnh minh họa.

Nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, phía EVN cũng yêu cầu các Tổng công ty điện lực xây dựng và triển khai kế hoạch Phát triển khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian. Trong kế hoạch đó, nêu rõ các giải pháp thực hiện, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đội quản lý, cơ chế khen thưởng rõ ràng.

Đồng thời, EVN cũng tập trung vào công tác truyền thông, hợp tác với các cấp chính quyền để tạo điều kiện chuyển đổi các hình thức thu tiền điện sao cho thuận lợi nhất. Ngoài ra, EVN cũng tập trung xây dựng, áp dụng công nghệ thông tin vào thu tiền điện, cổng thanh toán điện tử, kết nối với các ngân hàng, tổ chức trung gian và thanh toán online.

Trước đó, năm 2005, EVN đã ký thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn như: ICB, VCB, BIDV, AgriBank. Tới năm 2015, EVN đã triển khai đẩy mạnh việc thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian nhằm nâng cao năng suất lao động. Trong năm 2017, EVN không còn thu nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền, hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian.

EVN cho biết, tỷ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm: Từ 14,88% số khách hàng (2015) lên 44,95% số khách hàng năm 2017. Tỷ lệ thu tiền điện luôn đạt tỷ lệ trên 99,7%.

Trong giai đoạn 2015-2017, tỷ lệ doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh: Từ 64,35% (2015) lên 83,57% số khách hàng năm 2017.

Xuân Đoàn (T/h)

Tin nổi bật