Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

CEO Telegram Pavel Durov bị bắt tại Pháp, Nga "ngay lập tức" làm rõ tình hình

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Giám đốc điều hành (CEO) Telegram Pavel Durov, người sinh ra ở Nga, đã bị bắt tại sân bay Paris-Le Bourge, khi tới Pháp.

Theo truyền thông địa phương, ông Pavel Durov, nhà sáng lập ứng dụng Telegram, đã bị bắt tại sân bay Paris-Le Bourget (Paris, Pháp) vào khoảng 20h ngày 24/8 (giờ địa phương). Vào thời điểm trên, ông Durov vừa hạ cánh sau chuyến bay từ Azerbaijan. Người đàn ông 39 tuổi này đi cùng một phụ nữ và vệ sĩ của mình.

Ông Pavel Durov, nhà sáng lập ứng dụng Telegram vừa bị bắt. Ảnh: CNN

Các đài TF1 và BFM cho biết cuộc điều tra tập trung vào việc thiếu người kiểm duyệt trên Telegram và theo cảnh sát tình trạng này đã tạo điều kiện cho hoạt động tội phạm diễn ra mà không bị ngăn chặn trên ứng dụng nhắn tin này. Điều này khiến Durov có thể bị coi là đồng phạm trong các hoạt động buôn bán ma túy, bạo lực mạng, gian lận, tội phạm có tổ chức, kích động khủng bố...

Ngoài ra, ông Durov còn vướng cáo buộc đồng lõa trong hoạt động buôn bán ma túy, tội ấu dâm và gian lận, hãng tin lưu ý thêm.

Durov có quốc tịch Nga, Pháp, UAE, Saint Kitts và Nevis (quốc gia vùng Caribe). Anh dự kiến ra tòa trong ngày 25/8. Durov đối mặt án tù lên đến 20 năm, theo TF1.

Telegram chưa đưa ra bình luận. Bộ Nội vụ và cảnh sát Pháp cũng không bình luận về thông tin trên.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Pháp cho biết Moscow đang thực hiện "các bước ngay lập tức" để làm rõ tình hình liên quan tới ông Durov.

Trích lời một đại diện từ đại sứ quán Nga tại Pháp, hãng tin Tass cho biết cơ quan ngoại giao này hiện không nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ đội ngũ của ông Durov, nhưng họ đang chủ động thực hiện các bước "ngay lập tức".

Ứng dụng Telegram. Ảnh minh họa

Telegram, đặc biệt có ảnh hưởng ở Nga, Ukraine và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, được xếp hạng là một trong những mạng xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat. Telegram hiện có 900 triệu người dùng và đặt mục tiêu đạt một tỷ trong năm tới.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Telegram đã trở thành nguồn chính cung cấp nội dung chưa qua kiểm duyệt, đôi khi có nội dung gây hiểu lầm, từ cả 2 phía về chiến sự và tình hình chính trị xung quanh cuộc xung đột, theo Reuters.

Ứng dụng này đã trở thành phương tiện truyền thông được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức của ông ưa chuộng. Điện Kremlin và chính phủ Nga cũng sử dụng nó để đưa tin.

Durov có tài sản ước tính khoảng 15,5 tỷ USD. Vị CEO cho biết một số chính phủ đã tìm cách gây sức ép với anh, nhưng tỷ phú khẳng định ứng dụng vẫn sẽ duy trì là "nền tảng trung lập" chứ không phải "công cụ địa chính trị".

Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế tại Vienna (Áo) Mikhail Ulyanov và một số chính trị gia Nga chỉ trích Pháp về việc bắt giữ ông Durov, trong khi một số blogger Nga kêu gọi biểu tình tại các đại sứ quán của Pháp ở các nước.

Tin nổi bật