Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cây cầu quay độc nhất vô nhị trên sông Hàn

(DS&PL) -

Cầu quay sông Hàn là biểu tượng cho sức sống mới, là khát vọng đi lên của thành phố. Dường như mọi vẻ đẹp nên thơ của dòng sông Hàn chỉ được bộc lộ một cách hoàn mỹ nhất trong không gian cầu quay lộng gió và mát rượi.

Cầu quay sông Hàn là b?ểu tượng cho sức sống mớ?, là khát vọng đ? lên của thành phố. Dường như mọ? vẻ đẹp nên thơ của dòng sông Hàn chỉ được bộc lộ một cách hoàn mỹ nhất trong không g?an cầu quay lộng g?ó và mát rượ?.

Ý nghĩa b?ểu tượng ấy không chỉ ẩn chứa trong đó vẻ đẹp độc đáo hay sự thú vị của một cây cầu quay duy nhất mà còn nằm ở v?ệc cây cầu được xây dựng bở? chính những đồng t?ền chắt ch?u của ngườ? dân Đà thành.

Trắng đêm xem cầu quay

Lần đầu đến Đà Nẵng, sau mấy ngày bố trí lịch đ? hết các danh thắng như: Cáp treo Bà Nà, tượng Phật bà trên Bán đảo Sơn Trà, du ngoạn Cù Lao Chàm rồ? về tắm b?ển Mỹ Khê, tô? hào hứng khoe lịch trình đã đ? thì anh bạn công tác ở Sở GTVT Thành phố nó?: “Ông đ? đâu tô? không b?ết nhưng đến Đà Nẵng mà chưa thức đêm xem cầu quay thì đừng vộ? khoe!”. Dù đã nghe t?ếng cây cầu này từ lâu, nhưng nghĩ đến chuyện đêm lang thang ra g?ữa sông xem cầu quay kh?ến tô? có vẻ lừng chừng nhưng anh bạn đã nó? chắc nịch: “Đêm nay tô? sẽ đưa ông đ? xem cầu quay”. 

Trong lúc chờ đợ?, anh bạn thủ thỉ câu chuyện về cầu quay mà theo anh nó như một “báu vật sông Hàn”. Anh bảo, nó? đến Đà Nẵng không thể không nhắc đến dòng sông Hàn thơ mộng và nhắc đến sông Hàn thì lạ? không thể không nhắc đến cây cầu quay đầu t?ên ở V?ệt Nam.

Dầm cầu quay ngang 90 độ quanh trục và sau đó nằm dọc theo dòng chảy của sông Hàn
để mở đường cho tàu lớn đ? qua.

Cầu quay sông Hàn là b?ểu tượng cho sức sống mớ?, là khát vọng đ? lên của thành phố.  Dường như mọ? vẻ đẹp nên thơ của dòng sông Hàn chỉ được bộc lộ một cách hoàn mỹ nhất trong không g?an cầu quay lộng g?ó và mát rượ?. Cầu sông Hàn không chỉ tạo thêm thuận lợ? cho g?ao thông vận tả?, du lịch, khơ? dậy t?ềm năng k?nh tế của một vùng đất rộng lớn ở phía Đông thành phố mà còn là một dấu ấn văn hóa của TP Đà Nẵng h?ện đạ?.

Đêm trô? qua thật nhanh kh? k?m đồng hồ chỉ gần đến số 12. Chúng tô? cùng nhau lững thững ra phía cầu. Cầu sông Hàn ban ngày trông sừng sững vớ? những cột dây văng là thế mà về đêm trở nên vô cùng mềm mạ?. Kh? chúng tô? đến, đã có nh?ều đô? bạn trẻ cũng như du khách tập trung ha? bên cầu. Khoảng hơn 1h đêm, tô? bắt đầu thấy thân cầu như đang rùng rình chuyển động. 

Và thật lạ, phần g?ữa cầu bắt đầu tách ra làm đô?. Bệ đỡ của trục quay nằm ở phần chính g?ữa cầu. Dầm cầu cứ vậy quay ngang 90 độ quanh trục và sau đó nằm dọc theo dòng chảy của sông Hàn để mở đường cho tàu lớn đ? qua. Một cảnh tượng lạ lùng, độc đáo kh?ến mọ? ngườ? chứng k?ến đều chăm chú dõ? theo. Không ít ngườ? vộ? vã tìm cho mình góc ảnh đẹp nhất để lưu lạ? kỷ n?ệm đứng trên ch?ếc cầu quay duy nhất, chỉ có trên sông Hàn.

Anh bạn đ? cùng bảo, khoảng 4 g?ờ sau cầu sẽ quay trở lạ? như cũ để phục vụ g?ao thông trên cầu. Vì thế, để có được những đ?ều thú vị ấy, nh?ều ngườ? đã phả? thức trắng đêm để vận hành cầu, đảm bảo g?ao thông và phục vụ khách du lịch.

Dân góp t?ền xây cầu

Ít a? b?ết, cầu sông Hàn có thể hoàn thành là do nhân dân Đà Nẵng góp t?ền xây. Vì thế, kh? khánh thành cây cầu này, đã có rất đông ngườ? dân đến chứng k?ến và chung hưởng n?ềm vu?. Ngày 29/3/2000, kh? tấm băng đỏ được cắt thì dòng ngườ? lên tớ? con số hàng vạn đã ào lên trung tâm cầu để chứng k?ến cảnh ráp nố? những nhịp quay vớ? toàn bộ cây cầu. Trong những phút lịch sử đó, ông Vũ K?m Chung, kh? ấy còn là Tổng G?ám đốc Tổng công ty XDCT g?ao thông 1 (C?enco1) đã thốt lên: “Đây chính là cuộc thử tả? lớn nhất để chứng m?nh độ bền của cầu”.

Từ vị trí nằm dọc dòng sông trước sự chuyển động của mâm quay, cả khố? mặt cầu nặng trên 100 tấn đã khớp vào đúng vị trí, hết 18 phút, vớ? một góc quay 90 độ. Mọ? ngườ? ôm nhau, bắt tay nhau trong n?ềm vu? khôn tả.

Kể từ g?ờ phút ấy, ha? bờ Đông và Tây TP Đà Nẵng được nố? bở? cầu sông Hàn, vớ? ch?ều dà? là 446m, rộng 15m. Ông Cấn Hồng La?, ngày đó là Phó G?ám đốc đ?ều hành, phụ trách trực t?ếp kỹ thuật công nghệ xây dựng cầu sông Hàn (nay là Tổng G?ám đốc C?enco 1) cho b?ết, tổng mức đầu tư công trình chỉ khoảng 44 tỷ đồng.

Vốn l?ếng ngày đó rất th?ếu, Đà Nẵng đã huy động mọ? nguồn nhưng vẫn rất khó khăn. Trong bố? cảnh đó, thành phố đã có sáng k?ến huy động sức dân, kêu gọ? ngườ? dân chung tay đóng góp để xây dựng cây cầu độc đáo, có một không ha? của thành phố.

Và thật bất ngờ, lãnh đạo thành phố vừa ra lờ? kêu gọ? đã nườm nượp ngườ? đến quyên góp, ủng hộ t?ền xây cầu. Tổng số t?ền do ngườ? dân đóng góp kh? đó lên đến gần 7 tỷ đồng. Th? công thần tốc Cầu quay sông Hàn cũng là cây cầu quay đầu t?ên do kỹ sư, công nhân V?ệt Nam tự th?ết kế và th? công và là cây cầu quay duy nhất ở V?ệt Nam h?ện nay. 

Ông Tạ Đình Bảy - nguyên G?ám đốc Công ty cầu 12 cho b?ết, cầu sông Hàn hoàn thành trong vòng 19 tháng, chưa phả? là cây cầu lớn như Chương Dương, Phú Lương và một số cây cầu khác mà Công ty cầu 12 th? công, nhưng đây lạ? là cây cầu th? công trong đ?ều k?ện địa hình phức tạp. Sông sâu, lòng sông còn vướng bom mìn, sắt thép do ch?ến tranh để lạ?.

Đặc b?ệt là trụ số 6 có đường kính 19m, trên mâm quay và 2 nhịp dầm sắt dà? 122m, trên mặt cầu đặt 1 tháp treo cáp cao 125m. Đơn vị th? công đã phả? dùng búa khoan nhồ?, cắm xuống lòng sông tất cả 72 cọc nhồ?, 40 cọc cốt thép, đã tính toán ch? t?ết cho từng vành đa? cọc ván thép để bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân v?ên th? công. 19 tháng th? công, họ đã chịu 4 trận đạ? hồng thủy (1998 - 1999).

Nhưng vớ? k?nh ngh?ệm của một nhà thầu dày dạn k?nh ngh?ệm, trên 200 cán bộ, công nhân Công ty cầu 12 ở sông Hàn đã khắc phục vượt qua. Trong 14 mố trụ, r?êng năm 1999, đơn vị đã th? công vớ? tốc độ thần tốc kh? hoàn thành xong 10 trụ vượt sông. Cẩn thận hơn, ông Nguyễn Bá Thanh, kh? ấy còn là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng còn yêu cầu lãnh đạo công ty cam kết, bảo đảm phương án phả? thật an toàn.

T?nh thần sáng tạo, sự tính toán chính xác, cộng ý chí của Công ty cầu 12 đã ch?ến thắng bão lũ. Phương án dùng kích thông tâm kết hợp dùng thép ph? 38 đưa thủ tháp cao 125m lắp ráp đúng vị trí đã t?ết k?ệm khoảng 10 lần ch? phí cho thành phố so vớ? phương án của các chuyên g?a Trung Quốc. 

Từ kh? có cầu Sông Hàn, từ trung tâm thành phố, qua đường Lê Duẩn chỉ mất 5 phút xe máy đã sang đến Bán đảo Sơn Trà, rút ngắn một chặng đường vòng 15 - 16km.  G?ờ đây, trên sông Hàn đã có nh?ều cây cầu mớ? bắc qua như: Cầu Rồng, Nguyễn Văn Trỗ?, Trần Thị Lý, Thuận Phước… nhưng cầu sông Hàn vẫn là một đ?ểm nhấn và là b?ểu tượng không thể pha? nhòa trong tâm trí ngườ? dân Đà Nẵng và du khách bốn phương.

Theo Báo G?ao Thông Vận Tả?

Tin nổi bật