Cầu tàu cảng Ba Son tính đến nay đã hơn 130 năm tuổi vừa bị đổ sập hoàn toàn xuống sông Sài Gòn.
Cầu tàu K nằm trong khuôn viên dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son do Công ty TNHH thương mại và đầu tư phát triển Thiên Niên Kỷ làm chủ đầu tư.
Thông tin trên Pháp luật Việt Nam, theo báo cáo, vào lúc 9g15 ngày 20/5, hơn 1.500m2 cầu tàu K đã bị sập hoàn toàn xuống sông Sài Gòn, kéo theo một cần cẩu. Quanh khu vực bị chìm, có nhiều cọc bêtông cốt thép được đóng để gia cố cầu tàu. Vụ việc rất may không có thiệt hại về người.
Cầu tàu Ba Son lúc chưa xảy ra sự cố. Ảnh: Tuổi Trẻ |
Zing.vn đưa tin, tối 22/5, ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư khảo sát và lập phương án khắc phục liên quan đến sự cố sập cầu tàu K tiếp giáp khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son (quận 1).
Sau khi chủ đầu tư trình phương án, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ cùng các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt để chủ đầu tư sửa chữa.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng có báo cáo chi tiết gửi UBND TP.HCM về thiệt hại và phương án khắc phục.
Được biết, ba cầu tàu H, K, L có tổng chiều dài 377,8 m nằm tiếp giáp khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son ở bờ phải sông Sài Gòn theo hướng từ thượng lưu về hạ lưu, thuộc phường Bến Nghé, quận 1.
Cầu tàu K nằm ở giữa có chiều dài 124,4 m, rộng 12,4 m, cầu bến nhô ra phía sông bằng bê tông cốt thép. Vật liệu xây dựng, ximăng, sắt thép đều mang từ Pháp sang. Kinh phí xây dựng lên tới hơn 7,8 triệu franc.
Trước khi bị sập, đây là ụ tàu duy nhất của Ba Son gần như còn nguyên vẹn sau 131 năm xây dựng.
Báo Tuổi Trẻ thông tin thêm, sau khi xảy ra sự việc, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư bố trí bảng hiệu hàng hải chuyên dùng để cảnh báo cho tàu thuyền qua lại khu vực này.
Đồng thời, chủ đầu tư phải thông báo cụ thể về kế hoạch khắc phục sự cố và kế hoạch gia cố, sửa chữa cầu tàu cho cơ quan chức năng.
Sau sự cố này, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra an toàn, an ninh hàng hải tại khu cảng Ba Son.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý với đề xuất của Công ty TNHH thương mại đầu tư và phát triển Thiên Niên Kỷ về việc chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện có thành bến tàu thủy để tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa ra vào, neo đậu, đưa đón khách du lịch.
Đề xuất này được cho là phù hợp với định hướng phát triển du lịch của TP.HCM.
Bạch Hiền (t/h)