Mới đây, một học sinh Mỹ có tên Rebekah Rogers, đã đăng lên mạng xã hội một câu hỏi nằm ở trang cuối cùng trong đề thi của mình.
Câu hỏi như sau: “Có một điều gì đó mà bạn đã dành thời gian để học nhưng lại không được hỏi đến trong bài thi này. Đó là điều gì và về cơ bản thì nó thế nào? Hãy giải thích chi tiết”.
Cùng với hình chụp câu hỏi, Rebekah viết: “Tôi khá thích câu hỏi này”.
Câu hỏi lạ cuối bài thi.
Bài viết của cô đã nhận được sự quan tâm rất lớn đến từ các netizen bởi họ chưa từng thấy câu hỏi nào giống vậy trước đây. Ngoài lời khen dành cho trường về sự sáng tạo trong cách ra đề, câu hỏi này cũng gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều đến từ cộng đồng mạng.
Một số cư dân mạng tin rằng với những học sinh đã học kỹ một chủ đề gì đó nhưng bị “lệch tủ”, thì đây có thể là câu hỏi để gỡ điểm.
Nhưng một số người khác lại gọi đây là “câu hỏi ác mộng”. Họ viết những bình luận như:
“Đây là câu rất không công bằng đối với những học sinh tự tin và học theo kiểu hiểu để phân tích, suy luận. Câu này dường như muốn thí sinh phải trình bày kỹ một vấn đề nào đó về lý thuyết”.
“Tôi ghét câu hỏi như thế này vì nó cứ như thể bảo là học sinh đã “học tủ” một chủ đề nào đó”.
Đây không phải là câu hỏi thi duy nhất từng khiến thí sinh ngơ ngác. Vài tháng trước, từng có một người đăng câu hỏi trong bài thi dành cho học sinh lớp 5 ở một trường học tại Nam Trung, Tứ Xuyên, Trung Quốc là: “Nếu một con tàu có 26 con cừu và 10 con dê, thì thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”.
Ai cũng thấy rằng dữ liệu bài toán rất vô lý, nhưng các em học sinh đều đã tự tìm câu trả lời cho mình. Một em học sinh có khiếu hài hước cho rằng: “Thuyền trưởng 36 tuổi, ông ấy là người thích đề cao mình nên số lượng các con vật tương ứng với tuổi ông ấy”.
Một số em khác cũng vận dụng logic: “Thuyền trưởng ít nhất 18 tuổi vì trẻ vị thành niên không được phép vận hành tàu”. Có em thẳng thắn trả lời: “Chúng ta không thể xác định được tuổi của thuyền trưởng. Số cừu và dê không liên quan đến tuổi của thuyền trưởng”.
Đại diện nhà trường cho biết, mục đích của bài kiểm tra là thử nghiệm tư duy phân tích của học sinh, dù bài toán không có câu trả lời đúng hay là sai.
Tuy vậy, có ý kiến phản hồi của cư dân mạng viết: “Câu hỏi không liên quan đến toán học. Nó không kiểm tra được trình độ hiểu biết về toán của học sinh”.
Mộc Miên (T/h)