Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cao Bằng muốn vay Trung Quốc 300 triệu USD để làm đường cao tốc

(DS&PL) -

Đại diện UBND tỉnh Cao Bằng vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm đường cao tốc.

Đại diện UBND tỉnh Cao Bằng vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm đường cao tốc.

Báo Tri thức trực tuyến đăng tải thông tin, chiều 10/5, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng xác nhận thông tin tỉnh vừa có công văn đề xuất Thủ tướng giao các bộ tham mưu để vay 300 triệu USD từ Trung Quốc. Số tiền này theo ông Ánh là để sớm làm đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết trước đó, vào đầu tháng 1, tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2016-2020 thay vì kế hoạch sau năm 2030.

Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT tải nghiên cứu, xem xét sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.

Cao Bằng muốn vay Trung Quốc 300 triệu USD làm đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh - Ảnh: báo Dân Trí.

"Tuy nhiên đến nay chúng tôi mới nhận được ý kiến của Bộ GTVT. Vấn đề hạ tầng giao thông ở Cao Bằng rất phức tạp. Chúng tôi cần đường cao tốc để phát triển kinh tế", ông Ánh nói.

Theo ông Ánh, sau khi nhận được đầy đủ ý kiến của các bộ ngành, UBND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ về chủ trương xây đường cao tốc. Còn việc sử dụng được nguồn vốn vay từ Trung Quốc hay không sẽ có thống nhất sau.

Liên quan đến vấn đề này, báo VnExpress đưa tin, trong văn bản nêu ý kiến về dự án, Bộ Giao thông dẫn lại quy định tại Điều 63 Luật Đầu tư công và cho rằng Bộ không phải đối tượng được vay lại khoản tiền từ Trung Quốc.

Ngay cả phương án giao cho 2 doanh nghiệp chuyên đầu tư hạ tầng (thuộc Bộ) là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hay Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (CIPM) vay cũng là không khả thi với. Cụ thể, VEC không đủ năng lực tiếp tục vay, còn CIPM cũng không có khả năng vay nếu Nhà nước không có cơ chế hỗ trợ phù hợp.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn chủ trì, vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc. Bộ Giao thông cũng ủng hộ đề xuất giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền huy động vốn, triển khai thực hiện đầu tư tuyến cao tốc trên.

Tại văn bản, chính quyền tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị Chính phủ đốc thúc Bộ Giao thông sớm đưa dự án vào quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam định hướng đến năm 2030, sau sự nhất trí về chủ trương của Thủ tướng tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh hồi đầu năm.

Tỉnh Cao Bằng cũng cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến giao thông, nhất là đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, vận tải hàng hóa 2 chiều theo trục đường Trùng Khánh - Quý Châu - Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) – Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng nối vào đường biển đến các nước ASEAN... Vì vậy, tỉnh kiến nghị Chính phủ cho thực hiện đầu tư tuyến đường này trong giai đoạn 2017-2020, sớm hơn so với kế hoạch trước đó.

Tổng hợp

Tin nổi bật