Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bí mật quân sự trị giá 1,5 tỷ USD rơi vào tay Ukraine, Nga nguy cơ đối mặt với thế khó

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Dữ liệu quân sự do Ukraine nắm giữ được cho là trị giá 1,5 tỷ USD đồng thời chứa thông tin về 194 hoạt động phát triển quân sự, cả hiện tại và tương lai của Nga.

Defense Express dẫn thông tin mới nhất từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, nước này đã nhận được 100GB dữ liệu mật Trung tâm Công nghệ Đặc biệt (STC) LLC - một trong những công ty quan trọng trong tổ hợp công nghiệp và quân sự Nga.

Đáng chú ý, doanh nghiệp đặc biệt này của Nga đã bị trừng phạt từ năm 2016 và được biết đến với việc sản xuất các thiết bị quân sự được quân đội Nga sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Công ty Nga chịu trách nhiệm sản xuất nhiều phiên bản cải tiến của máy bay không người lái cùng với một loạt thiết bị trinh sát và tác chiến điện tử cũng như các sản phẩm quân sự khác nhau.

Dữ liệu được chuyển đến Tình báo Quốc phòng Ukraine chứa thông tin về 194 hoạt động phát triển quân sự, cả hiện tại và tương lai của Nga cụ thể như bản vẽ, thông số kỹ thuật, bằng sáng chế, phần mềm. Ước tính sơ bộ cho thấy giá trị của dữ liệu thu được có thể lên tới 1,5 tỷ USD.

Ukraine tuyên bố sở hữu 100GB bí mật quân sự Nga. Ảnh: news.dialog.ua

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, diễn biến này là một trở ngại đáng kể đối, ảnh hưởng đến khả năng quân sự của Nga. Những dữ liệu mới có được đang góp phần tích cực vào việc củng cố khả năng phòng thủ của Kiev và làm suy giảm sức mạnh của Moscow.

Cơ quan trên cũng tiết lộ họ có được các tài liệu bí mật quân sự của Nga thông qua sự hợp tác hiệu quả với "những người yêu nước thuộc cộng đồng xã hội dân sự và giới truyền thông". Song, họ không nêu rõ về bên đã gửi tài liệu mật. Trong khi đó, chuyên trang quân sự Militarnyi dẫn nguồn tin cho biết, tài liệu mật mà Ukraine thu được có thể đã bị rò rỉ từ một nhân viên của chính công ty Nga nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Qua những tài liệu này, Ukraine có được thông tin liên quan đến hàng loạt vũ khí hiện đại của Nga bao gồm máy bay không người lái Orlan-10, Altius, Inokhodets, Sirius, hệ thống tác chiến điện tử 14C227 Tobol và Svet-KU, hệ thống liên lạc R-438 Barrier-T và R-168 Aqueduct cũng như chip Kometa.

Một số tài liệu không chỉ liên quan đến các công nghệ hiện có mà còn liên quan đến những công nghệ tương lai có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của vũ khí Ukraine. Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin của Ukraine.

Tổn thất từ cuộc chiến với Nga đã cho Ukraine bài học đắt giá là phải tự đứng trên đôi chân mình. Nước này hiện đang ấp ủ kế hoạch tăng cường sản xuất quốc phòng để giảm sự phụ vào viện trợ vũ khí và thiết bị quân sự từ các đồng minh phương Tây.

Tháng trước, tại cuộc gặp mặt với lãnh đạo các công ty quốc phòng Mỹ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất thành lập một trung tâm quốc phòng châu Âu đặt tại Ukraine. Theo ông, Ukraine đã sẵn sàng và sẽ sản xuất thêm đạn dược, thiết bị quân sự nhưng cần sự hỗ trợ từ các công ty lớn này.

Ông Zelensky cũng lưu ý rằng để thực hiện ý tưởng này, Ukraine sẵn sàng đưa ra mọi quyết định cần thiết một cách nhanh chóng, đơn giản hóa thủ tục cũng như sẽ là trở thành khách hàng mua và sử dụng sản phẩm. Ukraine cũng có ý định mời các đối tác Mỹ mua cổ phần trong các công ty quốc phòng trong nước, điều này có lợi cho tất cả các bên liên quan.

 Phương Uyên (Theo Defense Express và Militarnyi)

Tin nổi bật