Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 23/10: Dồn lực tấn công Avdiivka, thương vong của Nga tăng 90%

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Anh cho hay các cuộc tấn công thiếu sót về mặt chiến lược gần đây vào thành phố Avdiivka ở Donetsk đã khiến thương vong của Nga tăng 90%.

Business Insider đưa tin, trong bản cập nhật tình báo mới nhất về tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các cuộc tấn công thiếu sót về mặt chiến lược gần đây vào thành phố Avdiivka ở Donetsk, miền Đông Ukraine là một phần nguyên nhân khiến số thương vong của Nga tăng 90%.

Quốc phòng Anh nhận định, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022, Nga đã phải chịu từ 150.000 đến 190.000 thương vong vĩnh viễn, bao gồm những người thiệt mạng và những người bị thương không còn khả năng chiến dấu.

Nga đã liên tục tiến hành tấn công ở Avdiivka nhưng các động thái này phần lớn đều không thành công. Moscow chỉ giành được chút ít lợi thế trong khi phải chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và vũ khí. Đại tá Oleksandr Shtupun - phát ngôn viên Lực lượng Tavria của Ukraine tiết lộ, trong giai đoạn đầu của chiến dịch tấn công nhằm vào thành phố Avdiivka, đối phương đã phải chịu khoảng 800 binh sĩ Nga thiệt mạng mỗi ngày.

Con số thương vong đã giảm dần vào những ngày sau nhưng ông Shtupun ước tính Nga đã mất 3.000 binh sĩ, 61 xe tăng cũng như nhiều phương tiện quân sự khác trong 5 ngày đầu tiên của chiến dịch tấn công. Các xe bọc thép của Nga hầu hết đã bị đẩy lùi bởi hỏa lực pháo binh và mìn chống tăng Ukraine.

Thương vong của Nga tăng 90% sau khi tiến hành chiến dịch tấn công lớn nhằm vào thành phố Avdiivka. Ảnh: Business Insider

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh từng đưa ra nhận định rằng, Avdiivka là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu lớn hơn là giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Vì vậy cuộc tấn công đang diễn ra "có thể là hoạt động tấn công quan trọng nhất do Nga thực hiện kể từ tháng 1/2023".

Tuy nhiên, cơ quan trên cũng thông tin thêm rằng việc Moscow giành quyền kiểm soát Avdiivka sẽ “khó xảy ra trong thời gian ngắn" do Nga đang tổn thất nặng nề về thiết bị và nhân sự". Bên cạnh đó, thành phố này cũng đang được lực lượng Ukraine "bảo vệ rất nghiêm ngặt”.

Tuần trước, tài khoản Ukraine Weapons Tracker trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đã chia sẻ hình ảnh một chiếc xe bọc thép chở quân BTR-50 của Nga bị lực lượng Ukraine phá hủy trong những trận giao tranh tại phố Avdiivka.

Chiếc BTR-50 dường như đã bị lật nhào và hư hỏng nặng do trúng mìn từ phía Ukraine. BTR-50 được ra mắt và đưa vào chiến đấu từ năm 1954 nhưng đã ngừng sản xuất vào năm 1970. Mẫu xe này đặc biệt dễ bị hư hại do mìn và vũ khí chống tăng vì không có các tính năng an toàn.

Theo tờ Kyiv Post, việc sử dụng xe bọc thép và thiết bị quân sự được sản xuất từ ​​những năm 1950 có thể là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của quân đội Nga trên chiến trường khi chiến sự ở Ukraine vẫn đang tiếp tục kéo dài.

Giới phân tích nhận định, Nga sẽ tiếp tục chịu những tổn thất lớn về thiết bị quân sự trong khi sự thiếu hụt các bộ phận quan trọng trong sản xuất quốc phòng đang khiến cho việc sản xuất vũ khí và khí tài quân sự của nước này ngày càng khó khăn hơn, không đủ đáp ứng nhu cầu của quân đội ngoài tiền tuyến.

Phương Uyên (Theo Newsweek và Business Insider)

Tin nổi bật