Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 18/12: Ukraine tập kịch sân bay chiến lược Nga trong đêm

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine được cho là đã triển khai hàng loạt máy bay không người lái tấn công nhằm vào một sân bay chiến lược trong lãnh thổ Nga.

Truyền thông Ukraine đưa tin, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và các Lực lượng Vũ trang nước này đã thực hiện một chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào sân bay Morozovsk nằm ở khu vực Rostov của Nga trong đêm ngày 16 và rạng sáng ngày 17/12.

Theo cơ quan truyền thông ASTRA, Morozovsk là một trong những sân bay mang tính chiến lược của Nga, nơi đóng quân của Trung đoàn máy bay ném bom cận vệ 559 thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga. Vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, các báo cáo chỉ ra có tới 20 máy bay chiến đấu SU-34, 3 trạm radar và nhiều thiết bị quân sự khác được đặt tại sân bay.

Kyiv Post thông tin, ông Vasily Golubev – thống đốc khu vực Rostov sau đó xác nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã bị đẩy lùi thành công và không có thương vong nào được báo cáo. Tuy nhiên, các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy UAV Ukraine dường như đã đánh trúng một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga.

Một máy bay chiến đầu Su-34 của Nga được cho là đã bị UAV Ukraine đánh trúng. Ảnh: Telegram

Cũng trong ngày 17/12, hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 33 máy bay không người lái do quân đội Ukraine triển khai nhắm vào các khu vực Lipetsk, Rostov và Volgograd.

"Nỗ lực của Ukraine nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái có cánh cố định nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn. Hệ thống phòng không đã phá hủy và đánh chặn 33 máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ các khu vực Lipetsk, Rostov và Volgograd”, thông báo nêu rõ.

Các video lan truyền trên các kênh Telegram của Nga cho thấy một số vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở khu vực Rostov được cho là do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra.

Kể từ khi chiến sự nổ ra vào tháng 2/2022, lực lượng Ukraine bị cáo buộc là đã nhiều lần sử dụng máy bay không người lái để tấn công hệ thống cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ Nga. Các cuộc tấn công hầu như không gây ra thương vong về người nhưng đã khiến cơ sở hạ tầng của Nga thiệt hại đáng kể.

Trước đó, hồi tháng 10, Lực lượng tác chiến đặc biệt phối hợp với Lực lượng phòng vệ Ukraine cũng từng tập kích vào 2 sân bay Berdyansk và Lugansk tại vùng do Moscow kiểm soát, khiến 9 trực thăng Nga bị hư hại. Tổ hợp phòng không và đường băng cùng cơ sở hạ tầng tại các địa điểm này cũng bị ảnh hưởng.

Ông Yurii Ihnat - người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết, việc nhắm mục tiêu vào các sân bay của Nga là rất quan trọng vì các máy bay trực thăng hoạt động gần chiến tuyến được đặt ở đó và có thể tấn công các vũ khí trang bị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Phương Uyên (Theo Kyiv Post và Defence Blog)

Tin nổi bật