Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 11/12: Ukraine sắp nhận 2 “thợ săn mìn” từ Anh

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Anh mới đây xác nhận rằng Ukraine sẽ sớm nhận được hai tàu săn mìn loại Sandown từ nước này.

Politico đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps hôm nay (11/12) sẽ thông báo về việc Lực lượng vũ trang Ukraine mua 2 tàu săn mìn lớp Sandown từ Hải quân Hoàng gia Anh. Chi tiết về việc chuyển giao vẫn đang được thu xếp thông qua Cơ quan tín dụng xuất khẩu của Anh.

Trong nhận xét đưa ra trước thông báo, ông Shapps nhận định rằng những “thợ săn mìn” này sẽ cung cấp năng lực quan trọng cho Ukraine, giúp cứu sống nhiều người trên biển và mở ra các tuyến xuất khẩu quan trọng vốn đã bị hạn chế nghiêm trọng kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra.

“Điều này cũng đánh dấu sự khởi đầu nỗ lực mới của Vương quốc Anh, Na Uy và các đồng minh của chúng tôi nhằm tăng cường khả năng hàng hải của Ukraine trong thời gian dài, nâng cao khả năng hoạt động của họ từ đó bảo vệ vùng biển chủ quyền và củng cố an ninh ở Biển Đen”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói.

Tàu săn mìn lớp Sandown của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Anh cho biết liên minh sẽ cung cấp hỗ trợ lâu dài, bao gồm đào tạo, trang bị và cơ sở hạ tầng để tăng cường an ninh ở Biển Đen. Bên cạnh đó, liên minh cũng sẽ giúp Ukraine chuyển đổi lực lượng hải quân của mình để lực lượng này "tương thích hơn với các đồng minh phương Tây, tương tác tốt hơn với NATO và tăng cường an ninh ở Biển Đen".

"Liên minh hàng hải mới sẽ hợp tác chặt chẽ với Hải quân Ukraine và Bộ Quốc phòng để phát triển nhanh chóng của lực lượng hàng hải ở Biển Đen, tiếp tục phát triển Thủy quân lục chiến Ukraine và tàu tuần tra trên sông từ đó bảo vệ các lực lượng hải quân ở Biển Đen, đường thủy ven biển và nội địa”, bộ này tiết lộ thêm.

Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, phương Tây đã liên tục hỗ trợ quân sự cho Kiev bất chấp lời cảnh báo điều này có thể khiến tình hình chiến sự thêm leo thang và gây ra những thương vong không đáng có từ phía Moscow.

Hãng thông tấn Tass tuần trước dẫn lời Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết, Mỹ tin rằng chính phủ Ukraine đã nắm trong tay những vũ khí và trang thiết bị cần thiết để đạt được thành công trên chiến trường.

"Tôi sẽ để Ukraine nói về hoạt động của chính họ. Chúng tôi đã giúp họ trong quá trình đào tạo, cung cấp trang thiết bị và sự hỗ trợ mà họ cần và chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng rằng họ sẽ thành công”, bà Singh trả lời khi được hỏi về thông tin cho rằng tình hình hiện tại ở Ukraine đã rơi vào bế tắc.

Quan chức Lầu Năm Góc cũng bác bỏ thông tin cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại. “Chúng tôi đã thấy họ đạt được tiến bộ trong cuộc phản công. Đó có thể không phải là lợi ích mà họ muốn đạt được nhưng đã có sự tiến bộ dần dần", bà nhấn mạnh.

Phương Uyên (Theo Politico và Independent)

Tin nổi bật