Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cận cảnh UAV bí ẩn rải kim loại nóng chảy xuống chiến trường Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Một UAV bí ẩn được phát hiện đã rải kim loại nóng chảy xuống vùng chiến sự ở miền Nam Ukraine, đốt cháy một hàng cây có thể là nơi ẩn nấp của các binh sĩ.

Đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại khoảnh khắc một máy bay không người lái (UAV) góc nhìn thứ nhất phun luồng kim loại trắng nóng (chất nhiệt nhôm) từ trên cao để đốt cháy một vành đai rừng, có thể là nơi ẩn nấp của các binh sĩ. 

Hãng truyền thông quân sự Ukraine Defense Express đưa tin rằng máy bay không người lái này đã được Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ số 108 của Ukraine triển khai, đồng thời cho biết thêm rằng đoạn video được quay gần làng Ukrainske thuộc tỉnh Zaporizhzhia. Các cơ quan tình báo nguồn mở khác cũng đưa ra những tuyên bố tương tự.

Cận cảnh UAV bí ẩn rải kim loại nóng chảy xuống chiến trường Ukraine. Nguồn: Kyiv Independent

Trong khi đó, blogger nổi tiếng Rybar của Nga lại cho rằng đó là máy bay máy bay không người lái của nước này. Song, hiện chưa thể xác minh tính chính xác của bất kỳ tuyên bố nào trong hai tuyên bố trên.

Chất nhiệt nhôm là một hỗn hợp của nhôm và gỉ sét, có thể cháy ở nhiệt độ hơn 2.000 độ C và có thể đốt cháy lớp giáp của các xe hay xé toạc da thịt nếu bắt lửa. Trước đó, Nga từng bị cáo buộc đã triển khai các loại vũ khí gây cháy tương tự như bom phốt pho trắng ngay từ rất sớm trong cuộc chiến tranh toàn diện.

Ukraine cũng được cho là đã sử dụng máy bay không người lái được trang bị đạn nhiệt nhôm để thả xuống các vị trí hoặc xe bọc thép của Nga. Trong khi phần lớn cuộc giao tranh ở khu vực Donbas diễn ra chậm rãi, với nhiều chiến hào và loạt pháo kích liên hồi, việc sử dụng máy bay không người lái của cả hai bên đã chứng tỏ là một khía cạnh quan trọng của cuộc chiến toàn diện.

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) có thể thả một quả đạn hoặc bay thẳng vào mục tiêu. Đặc biệt, máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga với chi phí không quá đắt đỏ.

Nga cũng đã cải thiện đáng kể kho máy bay không người lái của mình kể từ khi gặp bất lợi trước đó trong cuộc chiến toàn diện. Máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga có hiệu quả cao và giá thành rẻ đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công được xác nhận vào thiết bị của Ukraine.

Đầu năm 2024, Ukraine đã phát triển phiên bản tương tự của máy bay không người lái Lancet và hiện đã được triển khai trên chiến trường. Mặc dù phạm vi sử dụng máy bay không người lái thả nhiệt nhôm hiện vẫn chưa được biết rõ, nhưng đây được xem là bước tiến mới nhất trong cuộc chạy đua vũ trang máy bay không người lái đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Theo Kyiv Independent

Tin nổi bật