Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cái chết được báo trước từ công nghệ bào chế “ma túy tử thần”

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Loá mắt trước đồng tiền, nhiều đối tượng bất chấp nguy hiểm, mua thuốc tăng trọng, hóa chất, thuốc trừ sâu... pha trộn vào ma túy bán cho người nghiện.

(ĐSPL) - Loá mắt trước đồng tiền, nhiều đối tượng bất chấp nguy hiểm, mua thuốc tăng trọng, hóa chất, thuốc trừ sâu... pha trộn vào ma túy bán cho người nghiện. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những tảng băng nổi trong thế giới sát thủ đội lốt “những nhà hóa học không chuyên”...
Nhà “phê” học siêu phàm
Vào chiều 11/4, cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, vừa triệt phá thành công ổ nhóm chế biến ma túy từ thuốc tăng trọng, hóa chất, ... của Lê Vũ Thanh Hiếu (SN 1980, ngụ phường 7, quận Bình Thạnh) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1965, trú phường 14, quận 4) khiến không ít người bàng hoàng.
Tuy nhiên, trên thực tế, cách chế biến, làm giả ma túy từ nhiều loại hóa chất độc hại để tự “phê” hoặc bán cho người nghiện là chuyện không mới nhưng vụ khám phá, triệt tiêu hang ổ chế ma túy của Hiếu ghi nhận những phương thức chế ma túy mới mà ở đó, đối tượng “sáng tạo” ra những thành phần mới, bất chấp sự nguy hại đến sức khỏe con người.

Các loại máy ép viên, chưng cất dùng để trộn, chế “ma túy tử thần”.


Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, trước ngày bị phát hiện, Hiếu từng có tiền án về tội cướp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy. Mãn hạn tù, Hiếu lập tức lên kế hoạch pha chế ma túy, bán cho người nghiện từ nhiều loại hóa chất khác nhau.
Để che mắt cơ quan CSĐT, Hiếu và Thúy ranh mãnh chọn thuê khách sạn dưới vỏ bọc khách du lịch rồi tiến hành pha chế ma túy. Các trinh sát cho biết, thời gian gần đây, khu vực phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức xuất hiện đôi nam nữ thuê phòng số 501 khách sạn Hoàng Long Sơn hơn một tuần nay. Riêng đối tượng nam đi lại bất thường, mỗi khi ra vào khách sạn anh ta đều mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh.
Đi sâu tìm hiểu, cơ quan CSĐT phát hiện, đôi nhân tình này đang tiến hành các hoạt động bào chế ma túy từ hóa chất. Theo đó, ngày 8/4, đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận phối hợp Công an phường bao vây nơi tá túc của hai đối tượng. Sau những nỗ lực, cố gắng thủ tiêu chứng cứ bằng cách vứt hóa chất, ma túy ra ngoài qua cửa sổ, giấu các dụng cụ pha chế trong nhà vệ sinh,... bất thành, hai đối tượng bị bắt giữ cùng máy xay sinh tố và nhiều vật dụng liên quan...
Ngoài ra, cơ quan CSĐT còn tìm thấy lượng “hàng đá”, heroin cùng các loại hóa chất, bao nilon chứa chất bột màu trắng và nhiều dung dịch đối tượng dùng để pha trộn ma túy.
Xem thêm video: Bắt quả tang nữ quái “giao dịch” ma túy với con nghiện.

Tại cơ quan CSĐT, Hiếu và Thúy tiếp tục khiến người nghe rùng mình khi khai nhận quá trình pha chế “ma túy tử thần”, bất chấp những hệ lụy khó lường đối với sức khỏe người dùng từ nhiều loại hóa chất.
Cụ thể, Hiếu khai nhận, để có tiền tiêu xài, y mua ma túy, heroin từ các nơi khác đem về khách sạn, nghiền nhỏ trộn với các loại hóa chất, sấy khô, ép lại thành cục và chia theo tỉ lệ rồi bán cho người nghiện tại các Q.5, Q.6, Q.11. Theo đó, Hiếu mua 5 “chỉ” heroin với giá 2,8 triệu đồng/“chỉ”, mang về khách sạn pha với thuốc tăng trọng dành cho cá, bỏ vào máy xay sinh tố xay, sau đó sấy khô rồi bỏ vào máy ép cho ra 10 “chỉ” heroin, đem đi bán với giá khoảng 25 triệu đồng.
Đối với ma túy đá, Hiếu mua một “hộp” giá 8 triệu đồng đem về pha với hóa chất, ít muối ăn... rồi sấy khô đưa vào máy ép thành “3 hộp” bán 7,5 triệu đồng/“hộp”. Hiếu khai, “hàng” làm ra chúng đem bán hết chứ không dám sử dụng vì sợ độc hại cho sức khỏe. Đến chiều 11/4, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Vũ Thanh Hiếu và Nguyễn Thị Thanh Thúy để điều tra về hành vi nói trên.
Muôn cách hủy hoại cuộc đời
Ghi nhận thực tế của PV báo ĐS&PL, ngoài những đầu nậu chuyên pha chế rồi tung ra thị trường các loại ma túy trộn để kiếm lời, nhiều con nghiện cũng tự sáng tạo trăm phương, ngàn cách chế ma túy giả để phê. Những công thức pha chế ma túy giả, ma túy đá,... từ hàng trăm loại tiền chất ma túy, hóa chất độc hại,... được các “nhà phê học” công khai công bố, trao đổi qua lại.
Một số dân chơi ma túy cho biết, lý do tìm học những công thức chế biến các loại ma túy trộn, trước tiên là để thỏa mãn bản thân, rẻ hơn ma túy nguyên chất, có thể thu lời,... Với những lý do trên, các “nhà phê học” từ chuyên đến không chuyên đều tìm kiếm cho mình những công thức pha chế “độc đáo”, rẻ tiền.
Một trong những công thức được người nghiện dễ chấp nhận, thường xuyên sử dụng hơn cả là thêm một lượng bột trắng vào heroin nguyên chất để giảm lượng heroin, sử dụng được lâu hơn. Theo các “nhà phê học”, ban đầu không ai xác định được chất độn có màu trắng trên tên là gì, có nguy hiểm cho sức khỏe hay không. Về sau này, cơ quan công an xác định, chất độn màu trắng này chính là phèn chua được tán thành bột, rất có hại cho sức khoẻ.
Tuy nhiên, càng về sau này, các công thức lại càng độc hại, nguy hiểm đến tính mạng gấp nhiều lần. Bác sỹ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Giám đốc trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM) cho biết: “Thực tế ma túy được ví như cái chết trắng. Từ đó có thể thấy được sự nguy hiểm, tác hại vô cùng lớn của nó đến sức khỏe, cuộc sống của người sử dụng. Ma túy không chỉ hủy hoại một cách trầm trọng sức khỏe, nó còn làm con người lệ thuộc hoàn toàn vào nó, thậm chí, ma túy cũng có thể gây chết người. Do đó, sử dụng ma túy đã độc hại, nguy hiểm thì sử dụng các loại ma túy trộn, ma túy được người nghiện tự pha chế từ các loại hóa chất thì càng nguy hiểm gấp nhiều lần”.
Cũng theo bác sỹ Duy, hiện nay, liên tục xuất hiện các công thức pha chế ma túy mới từ hóa chất vô cùng độc hại của những con nghiện ma tuý. Cụ thể, ngoài việc mua các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, người nghiện còn sử dụng hóa chất dimethylt trong đó có lượng ít ma túy tổng hợp, là hóa chất được sử dụng như một loại dung môi dùng để sản xuất nhựa acrylic, thuốc nhuộm màu, thuốc trừ sâu,... Để tăng độ “phê”, dân chơi ma túy không chỉ bào chế các loại ma túy trộn, sau nhiều lần nhờn loại thuốc này, họ bắt đầu “phát minh” ra các công thức tự chế “hàng đá”.
Các bác sỹ, nhà khoa học cho biết, các loại ma túy đá tự chế trên có mức nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng. “Việc sử dụng thường xuyên các loại ma túy tử thần trên sẽ gây ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh, dẫn đến hiện tượng ảo giác, không kiểm soát được hành vi. Nguy hiểm hơn, ngoài mắc các bệnh trầm cảm, hoang tưởng, chúng còn gây hủy hoại cơ quan sinh học và dẫn đến kiệt quệ về sức khỏe trong thời gian ngắn, dẫn đến các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, có thể dẫn đến vô sinh, thậm chí tử vong”, bác sỹ Khánh Duy quả quyết. 

Có thể bị truy tố về tội sản xuất, tàng trữ trái phép, buôn bán ma túy

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng luật Giải Phóng, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi như trên đều có thể bị truy tố về tội sản xuất, tàng trữ trái phép, buôn bán chất ma túy. Tuy nhiên, đối với các hành vi tự chế, sản xuất, độn thêm các chất phụ gia, hóa chất vào ma túy, khi xét xử, cơ quan chức năng sẽ tách hàm lượng ma túy có trong đó. Căn cứ trên hàm lượng ma túy được tách, cơ quan chức năng sẽ áp dụng những khung hình phạt cụ thể đối với người vi phạm.

Có thể nói, bản thân ma túy đã là một chất gây nghiện, nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Nếu như ma túy lại được độn, trộn thêm các chất hóa học nguy hại, chất gây nghiện, chất bẩn không rõ nguồn gốc như báo chí đăng tải thì các loại ma túy giả, ma túy trộn này lại càng đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội”.

HÀ NGUYỄN - NGỌC LÀI

Tin nổi bật