Lối đi khác biệt
Trương Đình Nam là tác giả viết sách, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên mạng xã hội. Hiện nay anh là chủ sở hữu của hàng loạt kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube với lượng người theo dõi lớn. Ngoài ra, anh cũng hoạt động tích cực trong lĩnh vực marketing.
Khi còn là sinh viên, Trương Đình Nam từng có thời gian làm marketing cho FPT Telecom. Trong khi đồng nghiệp đi phát tờ rơi, treo băng rôn, anh ở lì trong phòng trọ 15 ngày để làm “SEO”. Kết quả, từ khóa “lắp mạng FPT” lên top Google, khách tự tìm đến và anh trở thành cá nhân xuất sắc toàn quốc.
Trương Đình Nam làm marketing theo cách không giống ai
Câu chuyện này không đơn thuần nói về kỹ năng, mà nói lên tư duy về truyền thông. Anh Nam cho rằng, khi mọi người chen chúc ở một cánh cửa, thì hãy tìm một lối đi khác.
Sau này, anh đã quyết định rời Hà Nội về quê để dành thời gian xây dựng hệ giá trị riêng cho nội dung, viết sách, sáng tạo nội dung mạng xã hội.
Cách thức marketing của Trương Đình Nam không nói nhiều về bản thân, không đánh bóng sản phẩm, không gồng mình làm hình ảnh nhưng chính sự thật lòng, bền chí và dám tư duy khác biệt ấy lại khiến anh trở thành một hiện tượng đặc biệt. Cách làm đó sẽ không hợp với những ai cần viral mạnh hay chốt đơn thần tốc mà phù hợp với những ai coi trọng giá trị lâu dài.
Những tư duy chiến lược
Theo Trương Đình Nam, một trong những điều giúp anh trở nên khác biệt với phần đông chính là những tư duy về chiến lược.
Đầu tiên phải nói đến là tư duy gốc. Đó là tư duy không bắt đầu từ sản phẩm, mà từ “nỗi đau”. Thay vì chỉ miêu tả tính năng, khuyến mãi, giá tốt thì ta phải trả lời được câu hỏi: Con người thật sự đang gặp vấn đề gì mà không nói ra?
Ví dụ khi nói về việc học Lịch sử sẽ phải giải quyết được câu hỏi: Tại sao người trẻ chán Sử? Tại sao càng học càng thấy xa lạ với đất nước mình? Sau khi tìm ra được cái gốc đó, anh mới gỡ từng lớp “bụi mờ” phủ lên tâm hồn người học.
Cách làm đó khiến khách hàng tiếp cận nội dung của anh sẽ không cảm thấy đang quảng cáo mà thấy sự đồng cảm. “Khi bạn thấy có người đang nói đúng cái mình từng nghĩ, từng thấy mà chưa từng nói ra được thì bạn tự tìm đến người đó”, Trương Đình Nam bày tỏ.
Điểm nhấn tiếp theo của Trương Đình Nam chính là không làm marketing theo kiểu “tạo sóng” bằng quảng cáo, drama, bùng trend mà tạo dòng chảy tư tưởng bền vững.
Tư duy làm marketing của Trương Đình Nam sẽ xây dựng thương hiệu bền vững.
Anh từng chia sẻ rằng, mình không quan tâm đến chuyện video viral hay không mà chỉ quan tâm xem liệu người xem có hiểu sâu hơn về cuộc sống sau khi xem video đó không? Cũng như khi viết sách, anh không viết cái gì dễ bán, thay vào đó anh viết những nội dung thiết thực cho đời sống. Với anh, marketing là gieo nhân thức tỉnh chứ không phải câu view. Tư duy đó có phần lặng lẽ, nhưng lâu dài lại tạo nên một cộng đồng độc giả, người xem có chất lượng và trung thành.
Về tư duy hành động, Trương Đình Nam không đợi “hội tụ đủ” mà làm luôn từ điều nhỏ nhất. Anh không có ê-kíp truyền thông, không có studio xịn, không có kỹ thuật hậu kỳ phức tạp nhưng vẫn liên tục sản xuất video, viết sách. Thế nhưng những sản phẩm “ra lò” đều được cộng đồng háo hức đón nhận. Bởi lẽ anh không đợi hoàn hảo mới bắt đầu, mà bắt đầu từ cái mình có với thái độ nghiêm túc tối đa.
“Với tôi, đúng lúc không phải là khi mọi thứ sẵn sàng, mà là khi mình đủ nghiêm túc với điều mình định nói. Tôi thực hiện marketing bằng quá trình nói lên điều đúng vào đúng thời điểm, với một động cơ đúng”, Trương Đình Nam chia sẻ.
Đặc biệt, điểm mạnh của Trương Đình Nam còn thể hiện ở tư duy phản biện theo hướng “không tìm điểm mạnh mà lật điểm yếu”. Ví như khi nhiều người đổ tiền chạy quảng cáo để khoe “sản phẩm này tốt thế nào”, anh lại viết bài để giải thích tại sao cách học hiện nay đang thất bại, tại sao tư duy kiếm tiền hiện tại có vấn đề, tại sao bạn đang học sai cách mà không biết… Nghĩa là, thay vì tô điểm ưu thế, anh lật mặt thật của một sự thật bị lãng quên, một nghịch lý ai cũng thấy mà không ai gọi tên.
Có thể nói, tư duy làm marketing của Trương Đình Nam có thể sẽ không thể tạo ra chỉ số đẹp ngay tức khắc nhưng sẽ tạo niềm tin với khách hàng và từ đó xây dựng thương hiệu bền vững.