Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các giai đoạn tiến triển của bệnh gút và cách cải thiện từ Hoàng Thống Phong

  • Thanh An
(DS&PL) -

Gút là bệnh lý khá phổ biến và cần được điều trị kịp thời. Để tìm hiểu kỹ về các giai đoạn của bệnh gút và cách điều trị, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

4 giai đoạn tiến triển của bệnh gút

Bệnh gút có triệu chứng điển hình là những cơn đau khớp xuất hiện đột ngột và dữ dội. Để kiểm soát bệnh hiệu quả, bạn cần xác định được gút đang tiến triển đến giai đoạn nào, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là 4 giai đoạn tiến triển của bệnh gút:

- Giai đoạn 1: Tăng axit uric máu không có triệu chứng

Ở giai đoạn này, người bệnh không có bất cứ biểu hiện bên ngoài nào. Tuy nhiên, nồng độ axit uric máu tăng cao có thể gây tổn thương mô thầm lặng.

- Giai đoạn 2: Gút cấp tính

Giai đoạn này xảy ra khi các tinh thể urat tích tụ trong khớp đột ngột tăng cao gây ra tình trạng viêm cấp tính và đau dữ dội. Cơn đau gút cấp tính bùng phát có thể kéo dài từ 3 ngày đến 2 tuần.

- Giai đoạn 3: Khoảng thời gian giữa các cơn gút cấp

Lúc này, các tinh thể urat có thể tiếp tục tích tụ trong mô hoặc khớp. Khi tình trạng bệnh gút tiến triển nặng, khoảng thời gian này sẽ rút ngắn hơn.

- Giai đoạn 4: Gút mạn tính

Ở giai đoạn này, tinh thể urat lắng đọng tạo thành các hạt tophi nổi tại khớp gây sưng đau, phá hủy các khớp và có thể làm tổn thương khớp vĩnh viễn. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải biến chứng sỏi urat, thậm chí suy thận nếu không được điều trị kịp thời.

Cơn gút cấp tái phát gây đau nhức vô cùng dữ dội

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh gút?Nếu nghi ngờ có dấu hiệu của bệnh gút, bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh. Khi bệnh gút bùng phát, nồng độ axit uric trong máu tăng. Lúc này, người bệnh sẽ được chỉ định hút và kiểm tra bao hoạt dịch của khớp bị sưng đau để tìm tinh thể urat. Cụ thể, để chẩn đoán xác định xem có mắc bệnh gút không, cần ít nhất 2 tiêu chí sau:

- Có tinh thể urat trong bao hoạt dịch.

- Xuất hiện hạt tophi tại khớp bị sưng đau.

- Tăng axit uric máu (> 70mg/l hay > 416,5 μmol/l).

- Các triệu chứng viêm khớp rõ rệt, xuất hiện đột ngột, khớp đau dữ dội.

Cần xét nghiệm chỉ số axit uric máu để chẩn đoán bệnh gút

Các phương pháp điều trị bệnh gút hiện nay

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh gút như điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sử dụng thuốc tây và thảo dược thiên nhiên. Cụ thể từng phương pháp như sau:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp giảm nồng độ axit uric máu, cải thiện triệu chứng sưng đau khớp do gút. Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt dành cho người bệnh gút là:

- Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa hàm lượng purin cao như thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật... vì có thể khiến axit uric máu tăng cao.

- Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vì chúng tốt cho tiêu hóa, đồng thời tăng khả năng thải trừ axit uric.

- Bổ sung protein qua các nguồn như thịt ức gà, thịt lợn nạc… vì những thực phẩm này chứa ít purin hơn.

- Hạn chế uống rượu, bia, nước ngọt... vì có thể làm ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa của gan và thải trừ của thận.

- Uống nhiều nước, trung bình từ 2-3 lít/ngày. Có thể dùng nước khoáng kiềm để giúp đào thải axit uric tốt hơn.

Người mắc bệnh gút nên hạn chế ăn thực phẩm giàu purin như hải sản

Dùng thuốc tây theo chỉ định

Người bệnh gút có thể được chỉ định một số nhóm thuốc như:

- Thuốc giảm đau, kháng viêm: Thường được dùng nhất là colchicin. Ngoài ra, để giảm đau gút người bệnh có thể dùng một số thuốc NSAIDs như aspirin, ibuprofen… Cần thận trọng khi dùng các thuốc giảm đau này vì có thể gặp phải một số tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, nôn, loét dạ dày - tá tràng…

- Thuốc giảm axit uric máu: Một số thuốc thường được chỉ định để giảm axit uric máu như allopurinol, probenecid… Thuốc được dùng khi bệnh gút đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính. Lưu ý, các thuốc này chống chỉ định cho trường hợp rối loạn chức năng đông máu, suy giảm chức năng thận...  Đồng thời, trong quá trình sử dụng, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, đi tiểu nhiều...

Tuỳ theo mức độ bệnh và cơ địa của mỗi người mà các thuốc sẽ được chỉ định khác nhau. Người bệnh không nên tự ý dùng hoặc tăng/giảm liều để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Dùng thuốc tây trong điều trị bệnh gút tiềm ẩn nhiều tác dụng không mong muốn

Sử dụng Hoàng Thống Phong giúp kiểm soát bệnh gút an toàn, hiệu quả

Ngoài các phương pháp kể trên thì hiện nay, nhiều người bệnh gút kết hợp sử dụng thêm thảo dược để tăng cường hiệu quả. Có thể kể đến một trong các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược được nhiều người bệnh gút tin dùng, đó là Hoàng Thống Phong.

Hoàng Thống Phong chứa thành phần chính là trạch tả có tác dụng hỗ trợ tăng cường đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, trong Hoàng Thống Phong còn có các thảo dược quý như nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, nhàu… Sự kết hợp của những thành phần này sẽ giúp chống viêm, giảm đau khớp và tăng cường chức năng gan, thận.

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả và độ an toàn của Hoàng Thống Phong tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cho thấy những kết quả rất khả quan, cụ thể như sau:-         88,9% người bệnh dùng Hoàng Thống Phong sau 6 tháng có chỉ số axit uric máu giảm về mức bình thường.

- 96,4% người bệnh dùng Hoàng Thống Phong hết đau khớp sau 3-4 ngày.

- Trong quá trình tham gia nghiên cứu, không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ trên gan, thận và cơ quan tạo máu.

Hiệu quả của Hoàng Thống Phong đã được kiểm chứng lâm sàng trên người bệnh gút

Có thể thấy, bệnh gút sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và kiểm soát kịp thời. Do đó, ngay từ khi phát hiện bản thân có những dấu hiệu của bệnh gút, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp. Hoàng Thống Phong sẽ là một lựa chọn tốt để giúp bạn hết sưng đau, khỏi mau bệnh gút nên đừng quên sử dụng mỗi ngày nhé!

Thanh An

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tin nổi bật