Để giải quyết tình trạng tắc đường tại thủ đô Jakarta Indonesia, một dịch vụ taxi bằng máy bay trực thăng đã thu hút khoảng 60 triệu lượt khách mỗi tháng.
Dịch vụ taxi trực thăng có tên Helicity của công ty Whitesky Aviation hiện thu hút khoảng 60 triệu lượt khách mỗi tháng. Hoạt động của dịch vụ này dựa trên nền tảng công nghệ, người dùng chỉ cần đặt chuyến bay trên ứng dụng điện thoại di động, rồi tới nơi đỗ máy bay và cất cánh.
Dịch vụ Helicity trước đây chỉ phục vụ khách hàng là các doanh nhân nhưng nay đã mở rộng phục vụ đối tượng khách hàng trung lưu. Một chuyến bay từ sân bay Jakarta về trung tâm thành phố mất 20 phút, cước phí 6 triệu Rupiah cho 4 người (tương đương 9 triệu đồng). Nếu đi bằng xe ô tô rất có thể phải mất hàng giờ chờ đợi trên đường nếu bị tắc đường.
Trực thăng của HeliCity đón khách. |
Tuy nhiên cước phí của loại taxi đặc biệt này vẫn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân Jakarta, nơi thu nhập trung bình hàng tháng chỉ vào khoảng 3.5 triệu Rupia. Mặc dù vậy, tương lai của loại hình dịch vụ này khá hứa hẹn khi công ty Whitesky Aviation dự định triển khai dịch vụ taxi trực thăng ở nhiều thành phố khác ở Indonesia.
Ý tưởng taxi trực thăng đưa khách hàng thoát khỏi ác mộng tắc đường đã được nhiều công ty như Uber, Grab tham vọng, thậm chí là công bố công khai. Uber giới thiệu UberChopper vào năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Grab cũng có thời gian thu hút sự quan tâm trên thế giới khi thử nghiệm dịch vụ trực thăng GrabHeli, cho phép hành khách đi thử miễn phí.
Tuy nhiên, công ty này không nêu rõ khi nào họ sẽ đưa dịch vụ này lên hệ thống và đang tìm phương án để hiện thực hóa kế hoạch. Jababeka tại Indonesia cũng xây dựng kế hoạch ra mắt thị trường taxi bay nhưng còn đang vướng mắc ở vấn đề chi phí hoạt động và giá sản phẩm cao.
Kiều Trang (T/h)