Chủ đầu tư dự án BOT An Sương – An Lạc (quốc lộ 1, quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết trạm thu phí BOT này sẽ được xả trạm 3 ngày Tết.
Trạm BOT An Sương- An Lạc sẽ xả trạm 3 ngày Tết nguyên đán 2019. Ảnh: Vietnamnet |
Ngày 27/1, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư), cho biết sẽ xả trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc (quốc lộ 1, quận Bình Tân, TPHCM) để tri ân người dân, khách hàng. Cụ thể, việc xả trạm bắt đầu từ 14h ngày 30 tháng Chạp (nhằm ngày 4/2/2019) đến 6h ngày mùng 4 Tết (nhằm ngày 8/2/2019).
Lý giải việc không cho xả trạm những ngày cao điểm trước Tết Nguyên đán, ông Ninh cho biết nếu làm như vậy sẽ “lỡ cỡ và không ý nghĩa”.
Theo ông Ninh, việc xả trạm bao gồm nhiều yếu tố, đặc biệt người dân sẽ vui hơn vì đầu năm không không phải trả phí qua trạm.
Cũng theo ông Ninh, hiện trạm thu phí An Sương – An Lạc đã đưa vào hoạt động thu phí ô tô tự động. Vào dịp Tết, trạm nào cũng đông xe. Tại trạm thu phí này sẽ không phải chờ kẹt xe vài trăm mét mà chỉ chừng 60m, nếu thấy có khả năng kẹt xe sẽ xả trạm.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn An Sương – An Lạc) có chiều dài toàn tuyến 13,6 km, rộng 36,2 m (gồm 8 làn xe), tổng vốn đầu tư hơn 831 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng cuối năm 2004. Chủ đầu tư bắt đầu thu phí hoàn vốn qua trạm BOT An Sương – An Lạc từ ngày 2/1/2005, thời hạn 145 tháng.
Ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO. Ảnh: Dân Trí |
Thời gian gần đây, nhiều tài xế liên tục phản đối việc thu phí ở trạm BOT An Sương- An Lạc.
Đơn cử như hôm 7/1 vừa qua, các tài xế lưu thông trên Quốc lộ 1 (đoạn qua trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, quận Bình Tân) đã tập trung phản đối vì cho rằng trạm thu phí này thu quá nhiều tháng và cho biết không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn bị thu phí.
Các tài xế cho rằng, hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển IDICO cho thấy thời gian thu phí của trạm BOT An Sương – An Lạc từ tháng 4/2004 và kéo dài 145 tháng; đến nay thời hạn thu phí đã hết từ lâu.
Ngoài ra, theo các tài xế, đại diện IDICO giải thích là giai đoạn 1 đã thu phí hoàn thành còn hiện tại đang thu phí giai đoạn 2 khi chủ đầu tư xây dựng các cầu vượt trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, tài xế cho rằng họ không sử dụng dịch vụ nên không thể thu phí.
Sự việc tài xế phản ứng đã khiến giao thông trên Quốc lộ 1 hướng từ An Lạc về An Sương ùn tắc kéo dài. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng hơn 1km từ khu vực trạm thu phí đến nút giao Quốc lộ 1 – Hương lộ 2 (quận Bình Tân) buộc phía chủ đầu tư phải cho xả trạm.
NGUYỄN QUỲNH (T/h)