Ngày 22/9, Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) thông báo, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing bị phạt 200 triệu USD về việc đưa ra bảo đảm sai về độ an toàn của máy bay 737 MAX, sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới dòng máy bay này.
Cựu Giám đốc điều hành (CEO) hãng Dennis Muilenburg cũng đồng ý nộp phạt 1 triệu USD để giải quyết cáo buộc tương tự trong vụ kiện dân sự này.
Máy bay 737 Max. Ảnh minh hoạ
Trong thông cáo báo chí, Chủ tịch SEC Gary Gensler nêu rõ: "Vào thời điểm khủng hoảng và thảm họa, điều đặc biệt quan trọng là các công ty và giám đốc điều hành phải cung cấp đầy đủ những thông tin công bằng và xác thực cho thị trường. Tuy nhiên, hãng Boeing và cựu CEO Dennis Muilenburg lại không thực hiện bổn phận cơ bản nhất này. Họ đã lừa dối các nhà đầu tư khi đưa ra đảm bảo về độ an toàn của máy bay 737 MAX mặc dù đã biết về mối lo ngại an toàn nghiêm trọng của dòng máy bay này".
Sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, 737 MAX - dòng máy bay thương mại bán chạy nhất của Boeing - đã bị đình chỉ hoạt động vào tháng 3/2019.
Trong bối cảnh khủng hoảng gia tăng, ông Muilenburg đã từ chức vào tháng 12/2019. Tháng 11/2020, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã cho phép máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại sau 20 tháng đình bay.
Theo Sputnik, tại các thời điểm xảy ra tai nạn, Boeing và ông Muilenburg đổ lỗi cho các phi công đã không nắm rõ cách vận hành của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển khi bay (MCAS) giúp máy bay 737 MAX cải thiện mức ổn định cao độ.
Tuy nhiên, Financial Times dẫn nguồn từ điều tra của Cơ quan quản lý hàng không liên bang (FAA) cho hay, nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay trên được xác định là do đã có sơ suất và kẽ hở trong quá trình chứng nhận và kiểm tra hệ thống MCAS.
Trục trặc này khiến mũi máy bay liên tục chúi xuống đất kể từ khi cất cánh và dẫn đến hậu quả rơi xuống khu vực ngoài khơi Indonesia và Ethiopia năm 2018 và 2019. 2 vụ tai nạn này khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Reuters cho biết, kể từ khi xảy ra tai nạn Boeing đã trả khoản tiền 2,5 tỷ USD, trong đó có 1,77 tỷ USD tiền phạt cho Bộ Tư pháp Mỹ vì có âm mưu gian lận, cùng với các khoản tiền bồi thường thiệt hại cho khách hàng và tạo ra một quỹ đền bù cho thân nhân của những nạn nhân trong các vụ tai nạn trên.
Mộc Miên (T/h)