Những tín đồ hàng không thế giới từ lâu đã lo sợ ngày chiếc Boeing 747 huyền thoại bị khai tử.
Dù ngừng sản xuất nhưng Boeing 747 có thể vẫn tiếp tục được sử dụng trong vài thập kỷ tới. - Ảnh: Bloomberg. |
Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin riêng cho biết: “Chiếc máy bay 747-8 cuối cùng sẽ lăn bánh khỏi nhà máy sản xuất ở gần Seattle (Mỹ) sau khoảng hai năm nữa. Quyết định chưa được công bố, nhưng có thể dự đoán từ những thay đổi nhỏ trong báo cáo tài chính”.
Boeing 747 có nhiều phiên bản gồm 747-100, 747-200, 747-300, 747-400 và 747-8. Phiên bản cuối cùng được đặt tên với cấu trúc khác là vì Boeing muốn hướng đến thị trường châu Á đang bùng nổ vào những năm 2010. Trong văn hóa phương Đông, 8 là số tượng trưng cho may mắn.
Boeing 747-8 là máy bay hành khách dài nhất thế giới. Nó dài 76,3 m, sải cánh 68,4 m, trọng lượng rỗng 220 tấn. Boeing 747 từng là máy bay hành khách lớn nhất thế giới cho đến khi bị A380 soán ngôi vào năm 2005.
Boeing 747 được mệnh danh là "Nữ hoàng bầu trời" trong lĩnh vực hàng không thương mại.
"Nữ hoàng bầu trời" của Boeing được ra mắt vào năm 1970. Sau khi ra mắt, chiếc Boeing 747 liên tục nhận được hơn 1.571 đơn đặt hàng trong nhiều thập kỷ, đứng thứ hai trong số các dòng máy bay phản lực thân rộng bán chạy nhất chỉ sau Boeing 777.
Tổng cộng tính đến nay đã có hơn 1.500 chiếc thuộc dòng máy bay này được sản xuất với nhiều biến thể khác nhau.
Hiện tại, Airbus cũng đang chuẩn bị chế tạo chiếc A380 cuối cùng, sau khi chiếc cuối cùng được đưa đến nhà máy Toulouse (Pháp) vào tháng trước.
Cả Boeing 747 và A380 đều là những tàu bay siêu lớn 4 động cơ, hai tầng, mỗi tầng có 2 lối đi.
Tuy nhiên kể từ năm 2007, xu hướng tiết kiệm nhiên liệu đã khiến các hãng hàng không nghiêng về các loại máy bay cỡ nhỏ và đốt ít nhiên liệu hơn nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
Vi An (T/h)