Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bóc mẽ mánh làm tiền khôi hài từ "làng sư giả"

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Nghe nhiều đồn đoán về việc làng Vũ Dương xã Bồng Lai (Quế Võ- Bắc Ninh) chuyên "giả sư" để đi bán nhang, tăm và xin tiền quyên góp ủng hộ nhà chùa, PV báo Đời sống và pháp luật đã về đây tìm hiểu thông tin.

(ĐSPL) - Nghe nh?ều đồn đoán về v?ệc làng Vũ Dương xã Bồng La? (Quế Võ- Bắc N?nh)  chuyên "g?ả sư" để đ? bán nhang, tăm và x?n t?ền quyên góp ủng hộ nhà chùa, PV báo Đờ? sống và pháp luật đã về đây tìm h?ểu thông t?n.

Trên con đường l?ên xã đang được làm mớ?, một ngườ? dân xã Mộ Đạo gần xã Bồng La? bảo: "Các chú hỏ? về làng sư g?ả ấy hả, thế thì cứ đ? thẳng, kh? nào thấy nh?ều nhà cao tầng là đến".

Những ngô? nhà khang trang được xây dựng cách đây và? năm ở Vũ Dương.

Làng "sư g?ả"

Theo thông t?n từ công an xã Bồng La? cung cấp, v?ệc ngườ? dân làng Vũ Dương và một số làng khác của xã Bồng La? "g?ả sư" đ? bán nhang, tăm đã tồn tạ? cách đây hơn chục năm. H?ện số ngườ? tham g?a vào hoạt động này đã g?ảm đáng kể.

Ch?a sẻ thông t?n về v?ệc ngườ? dân làng Vũ Dương ùn ùn "g?ả sư bán nhang" trong những năm qua, ông Phan Bá Đỗ- Phó trưởng công an xã Bồng La? cho b?ết, vào năm 2000 có bà Hoàng Thị Xuân (SN 1966) ngườ? làng Vũ Dương vào Nam lập ngh?ệp, sau kh? trở ra ngoà? Bắc đã cùng anh chồng m?ền Nam mang nghề "g?ả sư bán nhang" về Vũ Dương.

Thấy bà Xuân "ăn nên làm ra" nên nh?ều bạn bè và ngườ? thân của bà Xuân tham g?a. "Những năm 2000 kh? chưa xuất h?ện tình trạng "g?ả sư" để đ? bán nhang, công an xã Bồng La? cũng đã đóng dấu xác nhận cho nh?ều ngườ? làng Vũ Dương đ? bán nhang, tăm. Tuy nh?ên, thấy dư luận phản ánh nh?ều ngườ? dân Vũ Dương lợ? dụng g?ấy xác nhận để đ? lừa ngườ? dân các tỉnh thành khác nên chính quyền xã đã ngưng v?ệc này", ông Đỗ cho b?ết.

Theo tìm h?ểu, những năm trước đây kh? "vấn nạn" sư g?ả chưa được "phanh phu?", mỗ? ngày làng Vũ Dương có hàng trăm ngườ? tỏa đ? khắp nơ? để "hành nghề". Từ sáng sớm, các xe máy chở 3, kẹp 4 ùn ùn từ làng Vũ Dương đ? ra hướng thị trấn Mớ? để từ đó bắt xe khách, xe buýt, xe ôm xuống Hà Nộ?, qua TP. Bắc N?nh, hay ra Quảng N?nh… để hóa thân thành sư đ? k?ếm t?ền. Ban đầu, chỉ có bà Xuân và một và? ngườ? họ hàng tham g?a và vấp phả? sự phản đố? kịch l?ệt của những ngườ? trong làng. Nhưng không bao lâu sau, thấy sự "thay đổ?" từng ngày của những ngườ? "g?ả sư" nên nh?ều ngườ? đã tặc lưỡ? "học nghề" kh?ến Vũ Dương được mệnh danh là làng "g?ả sư" lớn nhất  m?ền Bắc.

Ông Nguyễn Văn Hà- một ngườ? dân xã Vũ Dương  bức xúc cho b?ết: "Sư g?ả ở xã Bồng La? nh?ều lắm. Phần lớn họ dựa vào nghề “g?ả sư” để làm ăn k?ếm sống thay nghề nông, thậm chí là làm g?àu. Nạn "g?ả sư" không chỉ gây ảnh hưởng đến xã hộ?, tín ngưỡng, mà những b?ến tướng của nó đã bước vào ngưỡng v? phạm pháp luật như làm g?ả con dấu, g?ấy tờ, các hành v? lừa đảo có tổ chức. Nh?ều sư g?ả đã bị "phát g?ác" như "sư Chương, sư Hường, sư Cường".

Một sự v?ệc cũng được nh?ều ngườ? dân nhắc đến là câu chuyện t?ếp tay làm g?ấy tờ g?ả cho các "sư" đ? bán nhang của Phan Bá Cường, vốn là thợ ảnh trong làng. Năm 2004 UBND xã Bồng La? quyết định chấm dứt v?ệc xác nhận cho công dân trong xã mang danh nghĩa nhà chùa đ? bán hương, kh?ến nh?ều “sư g?ả”... mất chỗ dựa. Cường đã câu kết vớ? một số đố? tượng dùng máy tính chế tác ra con dấu của Ủy ban xã. Vụ v?ệc đã bị công an tỉnh Thá? Bình phát g?ác, Cường phả? lĩnh án 3 năm tù vì tộ? làm g?ả con dấu của cơ quan, tổ chức.

Trao đổ? vớ? PV về vấn đề "g?ả sư" tạ? địa phương, ông Đỗ cho b?ết: "Công an xã cũng khó quản lý được những ngườ? hành nghề này vì họ không "g?ả sư bán nhang" ở địa phương mà toàn đ? bán ở tận đâu, ngoà? ra cũng không thấy quy định nào cấm ngườ? dân mặc áo nhà sư nên chính quyền không quản lý được. H?ện tạ? công an xã cũng đã đ? vận động và bắt làm cam kết vớ? gần 30 ngườ? ngh? vẫn còn hoạt động "g?ả sư" tạ? các địa phương khác".

Bóc mẽ ch?êu trò "làm ăn" của sư g?ả

Để tìm h?ểu thêm về "nộ? tình" của hoạt động "g?ả sư" ở làng Vũ Dương, chúng tô? đã gặp một ngườ? phụ nữ tên Dầu (56 tuổ?) ngườ? làng Vũ Dương nhà gần trường t?ểu học Bồng La?. Thấy chúng tô? hỏ? về chuyện "g?ả sư" của làng mình, sau một hồ? ngần ngừ, bà Dầu cũng đã ch?a sẻ những thông t?n "trong nghề".

Bà Dầu cho b?ết, "đ? sư" không theo mùa mà rảnh là đ?. Ở làng này cũng nh?ều ngườ? đ? lắm, có g?a đình ha? vợ chồng, có dòng họ thì hàng chục ngườ?. Chỉ sau thờ? g?an ngắn, nh?ều ngườ? đã k?ếm được bộn t?ền. Chính vì cá? "lộc" đến nhanh và dễ nên đã có nh?ều ngườ? "học" để theo nghề.

Theo ch?a sẻ của bà Dầu, đồ nghề g?ả sư cũng không quá cầu kỳ. Thứ nhất phả? có g?ấy chứng nhận hay g?ấy g?ớ? th?ệu của một chùa nào đó cử đ? bán nhang, tăm. Cá? này toàn là đồ g?ả, dễ mua. Ngoà? ra cần chứng m?nh thư, bộ quần áo nhà sư, tay nả?, khăn quấn đầu, tràng hạt và trang bị một ít k?ến thức về phật g?áo. Đặc b?ệt, phả? thuộc "bà?" nó? chuyện như nhà sư thật kh? g?ao t?ếp vớ? đệ tử và phật tử.

Trước kh? "tác ngh?ệp", các vị "sư g?ả" cũng lê la hỏ? chuyện ngườ? dân để b?ết g?a cảnh thân thế của "g?a chủ" để t?ện bề "chém".  Nhưng chung quy lạ?, kh? đã qua được khâu "g?ớ? th?ệu bản thân" và "hót" để g?a chủ t?n mình, các "sư g?ả" sẽ mờ? g?a chủ mua nhang, tăm còn g?á cả "tùy tâm". Kh? g?a chủ phân vân không b?ết mặc cả thế nào thì một cuốn sổ gh? danh những ngườ? đã mua vớ? những con số cụ thể từ một và? trăm đến một và? tr?ệu đồng. Chính vì có n?ềm t?n như vậy nên nh?ều chủ nhà không t?ếc hầu bao để "ủng hộ" nhà chùa.

Cũng theo bà Dầu t?ết lộ, chủ yếu những ngườ? làm "sư g?ả" ở đây đánh vào n?ềm t?n và sự thành kính đố? vớ? đạo phật. Ngoà? ra, các sư g?ả này nh?ều kh? không chỉ đ? bán hương x?n t?ền từ th?ện của th?ên hạ mà còn k?êm luôn va? trò của thầy xem tướng. Gặp g?a chủ nào "yếu bóng vía" họ sẽ phán rằng nhà đó bị "động", cần phả? "làm lễ g?ả? hạn" mớ? qua khỏ?. Nếu g?a đình nào nhẹå dạ cả t?n thì nghe và nhờ luôn vị "sư" k?a cúng lễ. Các vị "sư" này sẽ g?úp g?a chủ g?ả? hạn. T?ền công cho "sư" nhà ít cũng đô? ba tr?ệu, nhà nh?ều lên đến hàng chục tr?ệu đồng và đây là nguồn thu chính của các "sư".

Còn theo ch?a sẻ của "sư" Tùng đã g?ả? nghệ về vớ? nghề buôn chuố?, để có thể "hành nghề" được, các sư g?ả thậm chí lập nên một nhóm có ngườ? đứng đầu. Nhóm này thường làm g?ấy tờ g?ả cho các "sư g?ả", gh? rõ địa chỉ, số đ?ện thoạ?. Mỗ? kh? "bị vặn" các "nhà sư" ung dung g?ớ? th?ệu mình ở chùa này, chùa nọ và sẵn sàng đưa số đ?ện thoạ? cho cơ quan chức năng gọ? tớ? xác m?nh.

Tất nh?ên, kịch bản đã dựng sẵn. Đầu dây bên k?a sẽ nhận "sư g?ả" là đệ tử của nhà chùa.Vớ? ch?êu trò này không ít lần nhà sư đã "lách" được. Thờ? g?an gần đây cũng nh?ều ngườ? dân tố cáo có "sư g?ả" còn sử dụng "thuật thô? m?ên" để trộm cắp tà? sản, thế nhưng chưa có trường hợp nào bị bắt nên không b?ết là ngườ? của địa phương nào.Tuy nh?ên, nh?ều ngườ? đồn đoán đó đều là "sư g?ả" của làng Vũ Dương.

Không nên “g?ỡn mặt” vớ? vấn đề tôn g?áo, tâm l?nh

Ông Phan Bá Đỗ - Phó trưởng công an xã Bồng La? cho b?ết, ngườ? "mang nghề sư g?ả" Hoàng Thị Xuân đến làng Vũ Dương h?ện đã chuyển vào Nam s?nh sống. Cách đây và? năm, cậu con tra? cũng là một "sư g?ả" x?n t?ền mẹ không được đã nhảy lầu tự tử. Một " sư g?ả" tên  Phan Thanh Chương ngườ? làng Vũ Dương cũng bị chết do ta? nạn g?ao thông ở Quảng N?nh cách đây 2 năm. Những cá? chết đều rõ nguyên nhân nhưng nh?ều ngườ? dân Bồng La? đồn đoán ngườ? làng Vũ Dương đã phả? trả g?á cho những v?ệc làm sa? trá? của mình.

“G?ả sư” bị phạt 18 tháng tù treo

Tìm tớ? g?a đình bà Nguyễn Thị Bắc (SN 1968) ở làng Vũ Dương, một "sư g?ả " bị bắt phả? chịu mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo, chỉ có ông Phan Bá Mạnh chồng bà Bắc ở nhà. Ch?a sẻ vớ? PV về vụ v?ệc của vợ, ông Mạnh cho b?ết, vợ ông vừa chấp hành án phạt tù xong, sự v?ệc xảy ra ông cũng thấy xấu hổ vớ? làng xóm. H?ện ha? vợ chồng ông cũng chỉ loanh quanh vớ? và? sào ruộng, nuô? thêm con gà con lợn, trồng thêm mấy luống rau, cuộc sống cũng không đến nỗ? quá khó khăn.



Quang Sơn

Tin nổi bật