Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hủy thỏa thuận nhận tội với nghi phạm vụ khủng bố 11/9

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa hủy bỏ thỏa thuận nhận tội đối với các nghi phạm trong vụ khủng bố 11/9.

VTC News dẫn thông tin từ CNN cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đột ngột hủy bỏ thỏa thuận nhận tội đối với Khalid Sheikh Mohammed (59 tuổi), bị cáo buộc là chủ mưu vụ khủng bố ngày 11/9/2001, cùng 2 đồng phạm đang bị giam giữ tại nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo.

Trong thông báo ngày 2/8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Austin cho hay: "Xét đến tầm quan trọng của quyết định ký kết thỏa thuận trước khi xét xử bị cáo trong vụ án nêu trên, trách nhiệm về quyết định như vậy phải thuộc về tôi với tư cách là cơ quan triệu tập cấp cao theo Đạo luật Ủy ban Quân sự năm 2009".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố rút lại thẩm quyền của bà Susan Escallier, người giám sát tòa án chiến tranh Guantanamo của Lầu Năm Góc.

Nghi phạm Khalid Sheikh Mohammed. Ảnh: Getty Images

Thông báo trên được đưa ra 2 ngày sau khi Khalid Sheikh Mohammed, cùng hai đồng phạm Walid bin Attash và Mustafa al-Hawsawi đồng ý nhận tội để đổi lấy án chung thân thay vì tử hình. Lầu Năm Góc không nêu chi tiết thỏa thuận.

Theo ABC News, thỏa thuận với Mohammed và hai đồng phạm được cho là giúp kết thúc vụ án đã bế tắc nhiều năm ở Mỹ do lo ngại về tính khả thi của bằng chứng thu thập được.

"Quyết định tiến tới thỏa thuận trước khi xét xử sau 12 năm kiện tụng là một quyết định không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sự phán xét chung của chúng tôi, dựa trên lý trí và thiện chí, cho rằng giải pháp này là con đường tốt nhất để kết thúc và thực thi công lý trong trường hợp này", các công tố viên quân sự cho biết.

Khi được công bố vào ngày 31/7, thỏa thuận đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ hàng nghìn thành viên gia đình đã mất người thân trong vụ khủng bố xảy ra cách đây hơn 20 năm.

Nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, cũng chỉ trích gay gắt các thỏa thuận nhận tội.

Sau khi miễn nhiệm bà Susan Escallier, Bộ trưởng Austin trở thành người giám sát trực tiếp của vụ án. Ông lập tức hủy bỏ thỏa thuận này và khôi phục khả năng có thể tuyên án tử hình với ba nghi phạm.

Theo TTXVN, ngày 11/9/2001, cả thế giới rúng động khi 19 đối tượng khủng bố al-Qaeda chiếm quyền điều khiển 4 máy bay chở khách cỡ lớn, sau đó lần lượt cho máy bay chuyển hướng, tấn công hàng loạt mục tiêu ở Mỹ.

Loạt vụ tấn công trên đã khiến 2.977 người thiệt mạng, hơn 6.000 người bị thương và gây ra thiệt hại ít nhất 10 tỷ USD về tài sản và cơ sở hạ tầng, đồng thời gây những tổn thất tổng cộng ước tính lên đến 3.000 tỷ USD.

Năm 2003, lực lượng chức năng Mỹ bắt giữ Mohammed. Mohammed bị Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) giam giữ trước khi chuyển đến Guantanamo, nơi đối tượng cùng 2 đồng phạm bị giam giữ cho đến hiện nay.

Tin nổi bật