Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng Công Thương: Nghiên cứu điều hành giá xăng dầu theo ngày

(DS&PL) -

Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh việc thị trường xăng dầu đang rất dị biệt, có thể biến động hàng ngày thậm chí là hàng giờ.

Nhiều nơi bán xăng dầu nhỏ giọt

Sáng 5/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội liên quan đến nội dung xử lý người vi phạm, hoạt động thanh tra, thu hồi tài sản tham nhũng, theo Tiền phong.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) phản ánh tình trạng nhiều cây xăng ở Hà Nội và TP.HCM không bán hoặc "bán theo giới hạn" từ 500.000 - 600.000 đồng cho một ô tô, gây bức xúc cho người dân.

Đại biểu đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu ở 2 thành phố này chưa? Ông cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng bộ Công Thương.

Trả lời câu hỏi, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, vừa qua thực hiện Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng giao cho Thanh tra tiến hành thanh tra xăng dầu, hiện ngành đã và đang tiến hành công tác thanh tra này, qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua. Bộ trưởng Công Thương đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải giải, đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn "còn nguyên giá trị". Tuy nhiên, những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Tiền phong.

Theo Bộ trưởng Công Thương, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn, do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.

Về giải pháp, Bộ trưởng bộ Công thương nêu rõ, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình.

Chiều 4/11, bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với bộ Công Thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

Thị trường xăng dầu rất dị biệt

Phát biểu tranh luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP.Hà Nội) cho rằng, quy định của Nghị định 95/2021/NQ-CP của Chính phủ về xăng dầu đã lạc hậu, không còn phù hợp.

Bên cạnh đó, đại biểu Trí cho rằng, bộ Công thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu thời gian qua dẫn đến hệ lụy khó quản lý. Đại biểu đề nghị Bộ xem xét lại vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí. Ảnh: VnEpress.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay kinh doanh xăng dầu đang thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Nghị định 95 đang quy định 10 ngày/lần điều chỉnh giá xăng dầu và căn cứ giá điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đó là trong điều kiện bình thường. Đó là thời điểm ban hành Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83.

Bộ trưởng Diên cũng cho hay, vì thị trường xăng dầu rất dị biệt, bối cảnh thế giới có những biến động, do vậy rõ ràng đã có những khiếm khuyết trong quy định hiện hành. Chính phủ đã nhận thấy điều này và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn.

"Tuy nhiên, tôi cũng xin báo cáo, thị trường thế giới thay đổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ, cho nên chúng ta có cố gắng tới đâu thì bao giờ quy định pháp luật cũng có độ trễ", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Về hệ thống kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Diên thừa nhận, đúng là theo quy định hiện hành, hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện nay đang là đa tầng nấc thì bị rất rối trong những tình huống như thế này. Nhiều tầng nấc cũng dẫn tới tăng chi phí và chi phí này sẽ phải tính vào giá bán lẻ.

Do vậy, trong hướng sửa chữa tới sẽ phải sắp xếp lại hệ thống, từ đầu mối đến đại lý, cửa hàng bán lẻ. Như vậy sẽ giảm những cầu, nấc đi.

"Việc điều hành theo ngày, thì đây cũng là hướng chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉ đạo làm sao sát hơn với tình hình. Nếu 10 ngày một kỳ điều hành giá không phù hợp thì có thể rút xuống 5 ngày, hoặc thậm chí lấy ý kiến rộng rãi người dân và các đối tượng tác động mà thấy rằng điều chỉnh theo ngày là ý kiến đa số thì chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền", báo Giao thông dẫn lời Bộ trưởng Diên.

Linh Chi (T/h)

Tin nổi bật