Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bố trí điểm chờ, tránh ùn tắc giữa 2 ca thi tốt nghiệp THPT

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Để tránh lộn xộn giữa các thí sinh thi môn thứ nhất và môn thứ 2 trong cùng một buổi, các hội đồng thi đã phối hợp lực lượng công an tăng cường quản lý.

(ĐSPL) - Để tránh lộn xộn giữa các thí sinh thi môn thứ nhất và môn thứ 2 trong cùng một buổi, các hội đồng thi đã phối hợp lực lượng công an địa phương tăng cường quản lý, giám sát thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp 2014 sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ ngày 2-4/6, năm nay thực hiện theo phương án đổi mới của Bộ GD-ĐT, các Hội đồng coi thi sẽ thi theo ca, trong ngày thi thứ nhất và thứ 2 mỗi ngày sẽ có 3 ca thi.

Nét mới trong kỳ thi năm nay đó là ngoài các môn bắt buộc thì thí sinh lựa chọn môn thi tốt nghiệp khác nên trong cùng một buổi sẽ có hai môn thi, dẫn đến tình trạng lộn xộn ở các địa điểm thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ ngày 2-4/6.

Các hội đồng coi thi sẽ bố trí những điểm dừng chờ cho cha mẹ học sinh đưa thí sinh đi thi. Dự kiến là các trường tiểu học và THCS gần điểm thi, các phụ huynh, học sinh chờ thi ca 2 sẽ vào những điểm này để nghỉ ngơi trong thời gian chờ thí sinh dự thi.

Tại Hà Nội, để tránh tình trạng ồn ào khi thí sinh thi 2 ca, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các hội đồng thi sau khi có hiệu lệnh trống kết thúc ca 1 thì chủ tịch hội đồng coi thi cho phép mở cổng để thí sinh, giám thị ca 2 vào bên trong, sử dụng phân cách mềm để tách thí sinh của 2 ca tại khu vực ra vào cổng trường; có khu vực riêng cho thí sinh thi ca 2 đứng chờ; mở cổng ngay sau khi kết thúc ca thi.

Tại các địa phương, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức in thông tin cụ thể giờ thi, giờ thí sinh phải có mặt trên giấy báo dự thi dán trước cửa mỗi phòng thi để thí sinh ghi nhớ.

Các địa phương đều yêu cầu mỗi hội đồng thi phải chủ động phân việc cụ thể đội ngũ giám thị, luôn phải có số giám thị dự phòng khi cần thiết, nhất là những buổi có 3 môn thi. Việc rút kinh nghiệm làm bài thi phải được tiến hành ngay sau từng môn thi, thay vì từng ngày như những năm trước.

Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương cho biết: Về công tác tổ chức thi, khó khăn cơ bản là việc 1 buổi thi sẽ có 2 môn thi, như vậy có thể ca 1 thi xong thì thí sinh thi môn thi ca 2 đã chờ ở cổng trường. Như vậy, công tác an ninh ở khu vực trường thi phải đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, lịch thi các môn nhiều cũng có thể dẫn đến việc học sinh quên, nhầm lẫn và đến muộn các buổi thi. 

Để giải quyết những khó khăn đó, nhà trường đã quyết định sẽ đi theo 2 cổng, mỗi ca thi sẽ đi 1 cổng khác nhau, bảo đảm tránh ách tắc giao thông cũng như bảo đảm an ninh cho kỳ thi. Ngoài ra, trường cũng chuẩn bị nhà đa năng để học sinh các ca thi có thể tập trung ở đó chờ đến giờ thi, hạn chế việc học sinh ra vào gây hỗn loạn trường thi. 

Tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức một kỳ thi thử như thật quy mô toàn tỉnh, giúp ngành GD-ĐT khắc phục kịp thời những bất cập nảy sinh xuất phát từ những điểm mới của kỳ thi. Do giờ thi ở những buổi chiều thi 2 ca bắt đầu sớm hơn, nhiều thí sinh đã ngủ quên ở môn thi thứ nhất trong kỳ thi thử. Chính vì vậy, ở kỳ thi chính thức, Sở GD-ĐT yêu cầu các hội đồng thi phải nắm chắc số điện thoại của từng thí sinh, để kịp thời thông báo khi cần thiết.

Tại tỉnh Phú Thọ, do số lượng thí sinh tham gia dự thi lớn, thêm vào đó những ngày diễn ra kỳ thi các bậc phụ huynh thường bố trí đưa đón thí sinh nên tình trạng lộn xộn, mất ATGT tại các khu vực cổng trường xảy ra thường xuyên. Để ngăn chặn tình trạng trên, cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trong những ngày cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông công an tỉnh và các địa phương đã có phương án phân luồng từ xa, bố trí, điều tiết tại các nút giao thông quan trọng, đặc biệt là tại các hội đồng thi. 

8 điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014:

Số môn thi từ 6 xuống 4 môn; thời gian làm bài thi môn toán, văn rút ngắn; hình thức thi (ngoại ngữ) có thêm phần trắc nghiệm và tự luận; tổ chức các hội đồng coi thi theo từng trường; không xếp thí sinh của các trường khác nhau trong cùng 1 phòng thi; học sinh được ưu tiên miễn thi trong một số trường hợp; điểm liệt tính là 1 điểm trở xuống (trước là 0 điểm); cách tính điểm tốt nghiệp có thêm điểm quá trình học tập.

Tin nổi bật