Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Tài chính nói gì về đề xuất đánh thuế giao dịch vàng của các chuyên gia

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Sau khi tiếp thu các đề xuất đóng góp, Bộ Tài chính sẽ xem xét đánh giá cụ thể trên các mặt, khía cạnh khác nhau và báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.

VTC News đưa tin, chiều 18/6 đã diễn ra họp báo thường kỳ quý II của Bộ Tài chính. Đề cập đến loạt ý kiến đóng góp, đề xuất của các chuyên gia trong công tác quản lý giao dịch thị trường vàng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã phát biểu ý kiến.

“Bộ Tài chính đã tiếp thu và sẽ có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt. Việc đưa thêm một quy định về chính sách thuế cần được đánh giá chi tiết ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và có báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và thực hiện nếu hợp lý", Thứ trưởng phát biểu tại họp báo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại buổi họp báo. Ảnh: VTC News.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hoạt động kinh doanh vàng hay bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào khác từ trước đến nay đều chịu sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có việc thực hiện thu thuế. “Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn phải chịu thuế chứ không phải là không có”, ông khẳng định. 

Đồng thời, ông cho biết, vừa rồi chúng ta đã triển khai tốt hóa đơn điện tử. Chính phủ chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ thực hiện xuất hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh vàng. Cục quản lý giá cũng đã hoàn thành 100% việc giám sát hoạt động này.

Bên cạnh tăng cường quản lý về thuế, ông Đặng Ngọc Minh cho biết Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. "Hiện nay, thông thường người dân mang nhiều tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng, tới đây chúng tôi kiến nghị hoạt động mua bán vàng không dùng tiền mặt, cần thanh toán qua tài khoản"- báo Người lao động dẫn lời của lãnh đạo Tổng cục Thuế.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức cuộc họp để trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24/2012/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định số 24).

Phát biểu tại cuộc họp đa số ý kiến của các chuyên gia kinh tế đánh giá, NHNN cần có giải pháp hữu hiệu để thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tránh hệ lụy tiêu cực của tình trạng này như: buôn lậu, trốn thuế, quản lý ngoại tệ chuyển ra nước ngoài…

Trình bày quan điểm tại cuộc họp về giải pháp khắc phục những dấu hiệu bất ổn trong thị trường vàng hiện nay, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi đề xuất NHNN cần sớm kiến nghị Bộ Tài chính xây dựng các chính sách thuế đối với vàng. Việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng; giải pháp trên có thể ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đầu tư khác, từ đó giúp kiểm soát giá vàng.

Cùng quan điểm với PGS.TS Nguyễn Thị Mùi, GS. TS Hoàng Văn Cường cho rằng, giữa việc nhập khẩu vàng vào làm vàng nguyên liệu cho việc chế biến trang sức và nhập khẩu vào làm vàng miếng trao đổi thì hai mục tiêu này khác nhau nhưng dù thế nào thì cũng phải thu thuế.

Tin nổi bật