Đóng

Bỏ phố về quê, vợ chồng 8X "vắt" thứ nước lạ từ hoa dừa, mỗi tháng kiếm trăm triệu, xuất sang cả Mỹ, Đức

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Từ bỏ công việc ổn định, anh Phạm Đình Ngãi và vợ quyết định về quê nhà Trà Vinh để khởi nghiệp với một ý tưởng không ai tin nổi.

 Sau một thời gian làm việc tại TP.HCM, anh Phạm Đình Ngãi (35 tuổi) cùng vợ là chị Thạch Thị Chal Thi đã quyết định trở về quê hương tại xã Phú Cần (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh cũ, nay là Vĩnh Long) để khởi nghiệp với một ý tưởng độc đáo, thu mật hoa dừa và xây dựng thương hiệu Sokfarm.

Lý giải về cái tên này trên báo Thanh niên, anh Ngãi cho biết "Sok" trong tiếng Khmer có nghĩa là "hạnh phúc". Thông qua Sokfarm, vợ chồng anh mong muốn xây dựng một nền nông nghiệp bền vững và mang lại hạnh phúc cho những người nông dân gắn bó với mảnh đất quê hương.

Những giọt mật hoa dừa Sokfarm. Ảnh: Sokfarm

Hành trình khởi nghiệp gian nan

Quyết định của vợ chồng anh Ngãi bắt nguồn từ việc khảo sát và nhận thấy tiềm năng to lớn nhưng chưa được khai thác đúng mức của cây dừa tại Trà Vinh cũ. Tuy nhiên, giá trị kinh tế mà cây dừa mang lại còn hạn chế, dừa quả thường bị bán đi với giá rẻ. Đáng buồn hơn, nghề thu mật hoa dừa truyền thống của người Khmer nơi đây lại đang dần mai một, khiến nhiều nông dân phải bỏ vườn để đi làm ăn xa xứ.

"Trong xu hướng thế giới chuyển đổi xanh, mật hoa dừa là một sản phẩm tự nhiên mới mẻ trên thị trường. Với mong muốn giúp đỡ bà con nông dân và vực dậy giá trị cây dừa, hai vợ chồng quyết định dành hết tâm huyết cho ý tưởng mới này", anh Ngãi kể lại.

Con đường khởi nghiệp không hề dễ dàng. Chia sẻ lại thời gian đầu khởi nghiệp với báo Dân Việt, anh Ngãi được ba vợ cho 20 cây dừa để thử nghiệm thu mật nhưng không mang lại kết quả. Không nản lòng, anh tiếp tục thử nghiệm trên quy mô lớn hơn với 100 cây.

Anh đã mất ròng rã 6 tháng trời chỉ để tìm ra "mẫu số chung" cho việc thu mật, từ việc tính toán độ cao, số buồng dừa, độ tuổi của hoa cho đến kỹ thuật uốn hoa sao cho không bị gãy.

Anh Phạm Đình Ngãi đang thu mật hoa dừa. Ảnh: Dân Việt

Sau khi nắm vững kỹ thuật thu mật, anh lại dành trọn 1 năm tiếp theo để thử nghiệm và hoàn thiện quy trình chế biến thủ công. Song song đó là các công việc không tên khác như xây dựng xưởng sản xuất, thiết kế bao bì, nhãn mác... Cuối cùng, vào tháng 9/2019, những sản phẩm mật hoa dừa đầu tiên của Sokfarm đã chính thức được ra mắt thị trường.

Khát vọng nâng tầm giá trị cây dừa

Từ những nỗ lực ban đầu, đến nay, Sokfarm đã gặt hái được những thành quả ấn tượng. Công ty đã cho ra đời 6 dòng sản phẩm từ mật hoa dừa, mỗi tháng thu mua khoảng 40 - 45 tấn hoa dừa tươi từ các nông hộ liên kết và sản xuất ra khoảng 15 tấn thành phẩm. Sản phẩm của Sokfarm không chỉ có mặt tại 40 tỉnh, thành trên cả nước mà còn chinh phục được 7 thị trường quốc tế, bao gồm cả những thị trường khó tính như Nhật, Đức, Mỹ và Úc.

Anh Ngãi tự hào chia sẻ: "Thế giới đánh giá vị ngọt của hoa dừa là 'vị ngọt bền vững', tốt cho sức khỏe và khác biệt so với những loại đường khác".

Không chỉ thành công về mặt kinh doanh, Sokfarm còn tạo ra tác động xã hội tích cực. Công ty đang hợp tác với 35 nông hộ, phần lớn là người dân tộc Khmer, giúp họ có thêm nguồn thu nhập ổn định. Chỉ với 20 cây dừa, mỗi hộ gia đình có thể kiếm được từ 5 - 6 triệu đồng mỗi tháng. Khi được hỏi về điều hạnh phúc nhất trong hành trình này, anh Ngãi nói ngay đó là việc tạo ra được giá trị mới cho cây dừa, giúp người nông dân có thể "bám đất, bám làng" và phát triển kinh tế.

Anh Phạm Đình Ngãi và vợ là chị Thạch Thị Chal Thi đem mật hoa dừa của miền Tây đi khắp thế giới. Ảnh: Thanh niên

Nhìn về tương lai, anh Ngãi tin rằng mô hình của Sokfarm còn mang ý nghĩa lớn hơn. "Cây dừa là cây bản địa, gắn bó với đời sống người miền Tây. Ở vùng ngập mặn, trái dừa thường nhỏ hoặc không có trái, nhưng hoa dừa vẫn phát triển tốt. Tôi tin trong 10 - 20 năm nữa, mô hình của Sokfarm có thể trở thành lời giải cho bài toán sinh kế ở các vùng này, nhất là khi xâm nhập mặn gia tăng."

Anh cũng nhấn mạnh thêm các lợi ích về môi trường khi cây dừa vừa có tác dụng chắn gió, chống xói mòn, vừa có khả năng hấp thụ từ 25 - 70 tấn CO2/ha mỗi năm, góp phần tạo ra tín chỉ carbon và mở ra tiềm năng lớn cho phát triển bền vững. Sokfarm luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình hữu cơ từ vùng trồng đến sản xuất để bảo vệ môi trường và sức khỏe của cả người nông dân lẫn người tiêu dùng.

"Tôi cũng kỳ vọng nông sản Việt sẽ ngày càng được nâng tầm nhờ sự quan tâm của nhà nước, nhất là khâu đầu tư vào chế biến, thiết kế, đáp ứng thị trường xuất khẩu. Nông nghiệp hữu cơ cũng là cơ hội lớn cho các bạn trẻ khởi nghiệp, góp phần phát triển giá trị nông sản bản địa", vị CEO của Sokfarm bày tỏ trên báo Thanh niên.

Tin nổi bật