Đóng

Từ "trắng tay" sau đại dịch, 9X Đà Nẵng về quê nối nghiệp cha, thu hơn 2 tỷ/năm nhờ đèn lồng xuất khẩu

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Từng là ông chủ một chuỗi quán cà phê tại TP.HCM, cú sốc từ đại dịch COVID-19 đã khiến Lê Vĩnh Hà mất tất cả. Anh quyết định trở về Đà Nẵng, gây dựng lại sự nghiệp từ nghề làm đèn lồng thủ công của cha.

Hành trình về quê nối nghiệp từ cú sốc "mất trắng"

Trước khi trở thành người gìn giữ và phát triển nghề làm đèn lồng, Lê Vĩnh Hà (sinh năm 1994, phường Điện Bàn, TP.Đà Nẵng) đã có một sự nghiệp đáng mơ ước tại TP.HCM với chuỗi quán cà phê hoạt động ổn định, mang lại thu nhập khá. Tuy nhiên, biến cố dịch COVID-19 ập đến đã làm mọi thứ sụp đổ. Chuỗi ngày quán vắng khách, doanh thu lao dốc không phanh đã buộc chàng trai trẻ phải ngậm ngùi sang nhượng lại toàn bộ cơ nghiệp.

“Tôi từng có tất cả ở phố thị, nhưng chỉ sau vài tháng dịch bệnh thì mất trắng. Lúc ấy, vợ chồng tôi quyết định về quê để bắt đầu lại”, báo Dân tộc & Phát triển dẫn lời anh Hà nhớ lại khoảnh khắc khó khăn.

Anh Lê Vĩnh Hà đưa đèn lồng Thiên Đăng trở thành sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao và xuất khẩu ra thế giới. Ảnh: VietNamnet

Trở về quê nhà, bên cạnh người cha là ông Lê Vĩnh Cúc (63 tuổi) – một nghệ nhân đã có hơn 25 năm tâm huyết với nghề làm đèn lồng thủ công, anh Hà như được tiếp thêm động lực và tìm thấy một con đường mới. Anh bắt đầu học hỏi từ những điều cơ bản nhất do cha truyền dạy, đồng thời chủ động tìm đến các nghệ nhân ở phố cổ Hội An để trau dồi, nâng cao tay nghề. Cùng với những mối quan hệ sẵn có của gia đình, anh đã quy tụ được nhiều thợ thủ công lành nghề, từng bước xây dựng nên cơ sở sản xuất đèn lồng Thiên Đăng.

Tại xưởng, quy trình sản xuất được tổ chức khép kín, từ khâu chọn tre, vót nan cho đến khi hoàn thiện sản phẩm. Không khí lao động luôn rộn ràng với tiếng dao vót tre lách cách, quyện trong mùi thơm của những thanh tre mới được sấy khô. Từng nan tre được chuốt mỏng, đều tăm tắp, sẵn sàng cho công đoạn định hình. Trong đó, ông Cúc đảm nhận công đoạn vót nan – khâu được xem là "linh hồn" của chiếc đèn lồng, quyết định độ bền và độ bung chuẩn xác của khung đèn.

"Một cây tre đạt chuẩn phải có độ dày, thẳng, dẻo dai và bền. Sau khi vót, nan tre phải được ngâm, sấy kỹ lưỡng để chống mối mọt và giữ được độ bền lâu dài", ông Cúc chia sẻ về bí quyết của mình.

Những chiếc khung đèn lồng nhiều kích cỡ được tạo ra bởi những người thợ lành nghề. Ảnh: Dân tộc & Phát triển

Sau khi khung tre hoàn thành, những người thợ khéo léo sẽ căng đều lớp vải lụa đa sắc màu, tạo nên những chiếc đèn lồng rực rỡ. Từ những vật liệu đơn sơ như tre, vải, keo dán, qua đôi bàn tay tài hoa, chúng đã trở thành những sản phẩm tinh tế, bền chắc. Để đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn bởi thời tiết, anh Hà còn đầu tư một lò sấy, giúp cơ sở có thể chủ động hoạt động quanh năm.

Đưa đèn lồng truyền thống vươn ra thế giới

Ngay từ những ngày đầu thành lập, bài toán lớn nhất đối với anh Hà chính là tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Không nản lòng, anh kiên trì mang đèn lồng đến các hội chợ, triển lãm, đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội và trực tiếp tiếp cận khách hàng. Dần dần, những nỗ lực đó đã được đền đáp khi đèn lồng Thiên Đăng từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Anh Lê Vĩnh Hà cho biết trên báo VietNamnet, trung bình mỗi năm, cơ sở của anh xuất xưởng hơn 10.000 chiếc đèn với đủ mọi kiểu dáng, màu sắc. Khách hàng không chỉ là các nhà hàng, khách sạn, resort trong nước mà sản phẩm đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Chile, Colombia, Malaysia…

Nhờ thị trường đa dạng và đầu ra ổn định, cơ sở đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm. Quan trọng hơn, xưởng đèn lồng còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động địa phương, phần lớn là phụ nữ và người cao tuổi, với mức lương trung bình 6 triệu đồng/tháng.

Cơ sở sản xuất đèn lồng của anh Hà luôn sôi động. Ảnh: VietNamnet

Bà Lê Thị Hoa (59 tuổi), một trong những người gắn bó với xưởng từ ngày đầu, vui vẻ chia sẻ trên Vietnamnet: "Trước đây tôi làm ruộng, thu nhập bấp bênh. Giờ làm đèn lồng vừa có đồng ra đồng vào, vừa chủ động được thời gian, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều". Để đảm bảo chất lượng, mỗi lao động mới đều phải trải qua 5 - 6 tháng đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm. "Không chỉ duy trì sản xuất, tôi muốn bà con có thêm nghề trong tay, tăng thu nhập và cùng gìn giữ nét truyền thống quê hương", anh Hà tâm niệm.

Năm 2024, một bước ngoặt quan trọng đã đến khi sản phẩm đèn lồng Thiên Đăng được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, giúp thương hiệu có một chỗ đứng vững chắc hơn. Anh Hà tự hào giới thiệu: "Đèn lồng của cơ sở tôi được làm từ nan tre đều, chuẩn về độ già và độ dày; khung có thể gấp gọn, tiện cho việc vận chuyển, cất giữ; vải đa dạng mẫu mã, màu sắc; kích cỡ và hình dáng cũng phong phú để khách hàng lựa chọn".

Anh Hà quảng bá sản phẩm đèn lồng tại các hội chợ, triển lãm. Ảnh: Dân tộc & Phát triển

Không dừng lại ở thành công hiện tại, chàng trai 9X còn ấp ủ một tầm nhìn xa hơn, kết hợp sản xuất với phát triển du lịch. Anh đang xây dựng các workshop trải nghiệm, nơi du khách có thể tham quan, trực tiếp thử làm đèn lồng và mang về sản phẩm do chính tay mình tạo ra.

"Khách hàng không chỉ mua một chiếc đèn, mà còn mang về kỷ niệm và trải nghiệm văn hóa. Đó là cách giữ chân khách lâu dài, đồng thời quảng bá nghề truyền thống ra bên ngoài", anh Hà chia sẻ về hướng đi đầy tâm huyết của mình.

Tin nổi bật