Khung k?ến thức, kỹ năng trong bà? th? PISA được th?ết kế không phụ thuộc vào chương trình GD của quốc g?a nào, mà đó là khung năng lực chung của quốc tế.
Trước những băn khoăn của dư luận về chất lượng kỳ k?ểm tra PISA, Bộ GD-ĐT khẳng định kết quả thực h?ện của PISA phản ánh đúng năng lực của học s?nh, đáng t?n cậy.
Học s?nh đã cố gắng hết mình
Tổ chức Hợp tác và Phát tr?ển k?nh tế (OECD) vừa công bố kết quả kỳ th? của Chương trình Đánh g?á học s?nh quốc tế (PISA) chu kỳ 2012 vào ngày 03/12/2013. Đây là kỳ đánh g?á thứ 5 của PISA nhưng là kỳ đầu t?ên V?ệt Nam tham g?a.
Kết quả PISA 2012 của V?ệt Nam về lĩnh vực Toán học là lĩnh vực trọng tâm của kỳ PISA 2012, V?ệt Nam đứng thứ 17/65. Lĩnh vực Đọc h?ểu: V?ệt Nam đứng thứ 19/65. Lĩnh vực Khoa học: V?ệt Nam đứng thứ 8/65.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho b?ết, theo quan n?ệm của OECD thì k?nh tế thấp kết quả khảo sát sẽ không cao. Tuy nh?ên, kh? chấm bà? của học s?nh V?ệt Nam, họ bất ngờ nên đã chất vấn chúng ta suốt 2 tháng. Cuố? cùng, kh? k?ểm định tất cả mọ? khâu không thấy sa? sót, họ đã công bố kết quả vớ? thứ hạng của học s?nh V?ệt Nam cao hơn học s?nh các nước phát tr?ển như Anh, Mỹ.... Đó là đ?ều tự hào.
Đ?ều đó cũng m?nh chứng năng lực của học s?nh V?ệt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu khung năng lực của OECD hộ? nhập quốc tế, vận dụng các k?ến thức đã học để g?ả? quyết các tình huống trong bà? th? PISA.
Khung k?ến thức, kỹ năng trong bà? th? PISA được th?ết kế không phụ thuộc vào chương trình GD của quốc g?a nào, mà đó là khung năng lực chung của quốc tế; chứng tỏ chương trình, SGK của VN đã trang bị cho HS các k?ến thức cơ bản, đáp ứng được các yêu cầu k?ến thức, kỹ năng của OECD và của quốc tế.
V?ệt Nam đã thực h?ện ngh?êm túc và bà? bản các quy trình kỹ thuật theo yêu cầu của OECD, đã chuẩn bị tâm thế cho GV và HS tham g?a PISA tích cực, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt kỳ th? KS chính thức PISA, tháng 4/2012. Đ?ều này cũng thể h?ện độ? ngũ chuyên g?a tổ chức tr?ển kha? PISA tạ? V?ệt Nam dù ít ỏ? nhưng rất cố gắng, có trình độ chuyên môn ngh?ệp vụ t?ếp cận được vớ? thế g?ớ?.
Bộ GD-ĐT khẳng định, V?ệt Nam đã rất nỗ lực tham g?a PISA 2012, chu kỳ đầu t?ên của VN; đồng thờ? đã rất ngh?êm túc tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và các nguyên tắc của OECD. Kết quả thực h?ện phản ánh đúng năng lực của học s?nh, đáng t?n cậy. Học s?nh VN đã nỗ lực và cố gắng hết mình để hoàn thành bà? th?, đạt kết quả tốt. Đ?ều đó cho thấy HS VN học rất khá, không thua kém gì HS OECD.
Sẽ t?ếp tục chuẩn bị cho PISA 2015
Theo Bộ GD-ĐT, khó khăn thách thức kh? tổ chức PISA lần đầu t?ên năm 2012 tạ? V?ệt Nam, đó là nước ta trong suốt thờ? g?an thực h?ện đổ? mớ? k?ểm tra đánh g?á kết quả học tập của học s?nh cũng đã xây dựng được một độ? ngũ chuyên g?a có thể đảm đương được các yêu cầu kỹ thuật của OECD kh? tr?ển kha? PISA tạ? VN, tuy nh?ên, lần đầu t?ên V?ệt Nam tham g?a một kỳ th? mang tính quốc tế lạ? yêu cầu kỹ thuật cao và ngh?êm ngặt như PISA, V?ệt Nam vẫn còn th?ếu k?nh ngh?ệm tổ chức và dù đã có một số chuyên g?a nhưng lực lượng chuyên g?a chuyên ngh?ệp vẫn còn mỏng.
Cùng vớ? đó, các tà? l?ệu tham khảo bằng t?ếng V?ệt rất ít, chủ yếu bằng t?ếng nước ngoà?, là khó khăn không nhỏ cho v?ệc tìm h?ểu và t?ếp cận vớ? PISA lần này. V?ệt Nam chưa xây dựng được dữ l?ệu đầy đủ về các trường có học s?nh ở độ tuổ? 15, trong kh? đó, V?ệt Nam có rất nh?ều loạ? hình trường, nh?ều tổ chức quản lý, do đó rất khó khăn trong công v?ệc chọn mẫu.
Công tác dịch thuật theo yêu cầu của PISA là một vấn đề thách thức đố? vớ? độ? ngũ dịch thuật của V?ệt Nam. Cách thức ra đề th? và cách thức đánh g?á của PISA yêu cầu học s?nh phả? có năng lực vận dụng k?ến thức vào thực t?ễn.
Nhìn chung, các k?ến thức mà đề th? của PISA đò? hỏ? là không hoàn toàn xa lạ vớ? học s?nh V?ệt Nam. Tuy nh?ên, muốn cho học s?nh V?ệt Nam tham g?a vào các đợt đánh g?á của PISA một cách tự t?n, cần đổ? mớ? về cách dạy, cách học, cách tổ chức k?ểm tra đánh g?á trong nhà trường ở V?ệt Nam...
Bộ GD-ĐT cho b?ết, V?ệt Nam sẽ phân tích kỹ báo cáo kết quả PISA 2012 để xác định đúng các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của học s?nh để có chính sách thúc đẩy các yếu tố tích cực, khắc phục các yếu tố t?êu cực nhằm không ngừng nâng cao chất lượng g?áo dục phổ thông, trước mắt là chất lượng g?áo dục t?ểu học, g?áo dục THCS.
Đồng thờ?, sẽ t?ếp tục ngh?ên cứu, vận dụng các kĩ thuật, phương pháp của PISA vào công tác đánh g?á chất lượng g?áo dục phổ thông, nhất là đổ? mớ? cách ra đề k?ểm tra, đề th? và phương pháp đánh g?á chất lượng trên d?ện rộng - của từng đ?ạ phương (không phả? là đánh g?á kết quả của các cá nhân các học s?nh). V?ệt Nam sẽ t?ếp tục cố gắng để chuẩn bị cho kỳ khảo sát PISA 2015.
Tuy nh?ên, PISA không đánh g?á được toàn bộ năng lực cần th?ết phả? đánh g?á của ngườ? học. PISA chỉ đánh g?á về Toán, Khoa học và Đọc h?ểu. Những lĩnh vực khác, dù không cần so sánh chúng ta cũng nhận thấy đang yếu hơn so vớ? nước bạn như về g?ao t?ếp, kỹ năng sống…Sắp tớ?, kh? thực h?ện đổ? mớ? căn bản g?áo dục, học s?nh phổ thông sẽ được quan tâm đến vấn đề này, những gì yếu kém sẽ được đào tạo bổ sung.
Theo Petrot?mes