Theo kết quả của Chương trình đánh g?á học s?nh quốc tế (PISA) năm 2012 thì V?ệt Nam đứng thứ 17 đứng trên Austral?a, Anh, Đan Mạch, New Zealand, Pháp, Ý…
Kết quả công bố ngày 3/12 cho thấy V?ệt Nam được xếp hạng khá cao dựa trên t?êu chuẩn của chương trình này là trình độ Đọc h?ểu, Toán và Khoa học. Cụ thể, Toán: 511 đ?ểm, Đọc h?ểu: 508 đ?ểm, Khoa học: 528 đ?ểm.
Được b?ết, 5.100 học s?nh V?ệt Nam ở độ tuổ? 15 (chủ yếu đang học lớp 10 THPT chính quy, trường nghề, trung tâm GDTX) của 162 trường thuộc 59 tỉnh thành trên cả nước đã tham g?a khảo sát
Thượng Hả? – Trung Quốc, S?ngapore và Hồng Kông là 3 thành phố, khu vực lần lượt ch?ếm g?ữ ba vị trí đầu bảng. T?ếp sau đó là Đà? Loan, Hàn Quốc, Ma Cao, Nhật Bản… Dễ dàng nhận thấy học s?nh châu Á được đánh g?á cao hơn các châu lục khác. Mỹ - nền g?áo dục hấp dẫn nhất thế g?ớ? kh?êm tốn ở vị trí thứ 36, trong kh? Phần Lan xếp thứ 12.
Ở vị trí thứ 17, V?ệt Nam đứng trên Austral?a, Anh, Đan Mạch, New Zealand, Pháp, Ý…
PISA là chương trình đánh g?á học s?nh quốc tế của tổ chức Hợp tác K?nh tế và Phát tr?ển thế g?ớ? (OECD). |
Báo cáo nhận xét rằng GDP cũng có một số ảnh hưởng nhất định tớ? xếp hạng của PISA. Những quốc g?a có thu nhập bình quân trên đầu ngườ? cao thường có lợ? thế hơn. Tuy nh?ên, tờ Guard?an cũng bình luận rằng yếu tố này dường như không đúng vớ? một số quốc g?a có GDP thấp như V?ệt Nam hay Indones?a.
Châu Á thống trị
“Các quốc g?a châu Á nổ? bật so vớ? các quốc g?a khác” – báo cáo của OECD nhận xét. Cụ thể, Thượng Hả?, S?ngapore, Hồng Kông, Đà? Loan, Hàn Quốc, Macao, Nhật Bản là những thành phố, khu vực thuộc tốp đầu. Học s?nh Thượng Hả? học Toán tốt đến mức báo cáo của OECD thường so sánh đ?ểm số của họ vớ? gần 3 năm học của hầu hết các quốc g?a khác thuộc khố? OECD.
Trong số 65 nước tham g?a PISA 2012, có 32 quốc g?a có t?ến bộ về khả năng Đọc h?ểu, trong kh? 22 nước vẫn g?ữ nguyên vị trí và 10 nước có xếp hạng g?ảm xuống. Ở môn Toán, 25 quốc g?a có cả? th?ện, 25 quốc g?a không có gì thay đổ?, 14 quốc g?a g?ảm sút.
Qutar, Kazakhstan và Malays?a trung bình tăng hơn 8 đ?ểm/ năm trong môn Toán. Báo cáo cũng khen ngợ? Braz?l, Ch? lê, Đức, Israel, Ý, Mex?co, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tun?s?a và Thổ Nhĩ Kỳ đã t?ến bộ gấp nh?ều lần trong môn Toán.
Học s?nh nam học Toán tốt hơn nữ
Đ?ểm số môn Toán của học s?nh nam cao hơn học s?nh nữ ở 37/65 quốc g?a, nền k?nh tế, trong kh? chỉ có 5 quốc g?a học s?nh nữ học Toán tốt hơn nam, là Jordan, Qatar, Thá? Lan, Malays?a và Iceland.
Theo OECD, các nữ s?nh “cảm thấy có ít động lực để học Toán và không tự t?n bằng các nam s?nh trong môn học này”.
Khảo sát cũng nhận thấy rằng, từ năm 2000 tớ? năm 2012, khoảng cách g?ớ? tính ở môn Đọc (nữ học tốt hơn) cũng mở rộng hơn ở 11 nước. Đố? vớ? môn Khoa học, đ?ểm số của nam và nữ là như nhau. Tuy nh?ên, ở Colomb?a, Nhật Bản và Tây Ban Nha, kết quả năm 2012 cho thấy nam có nhỉnh hơn chút ít mặc dù báo cáo năm 2006 không hề có bất cứ khác b?ệt nào.
Tác động của GDP
Báo cáo cũng xem xét đến yếu tố k?nh tế ảnh hưởng tớ? đ?ểm số môn Toán của học s?nh như thế nào. Kết quả là có một mố? tương quan g?ữa GDP và khả năng của học s?nh.
Báo cáo v?ết:
Mố? quan hệ này cho thấy 21\% sự thay đổ? trong đ?ểm số trung bình của các nước có thể được dự đoán dựa trên GDP (con số này ở các nước OECD là 12\%). Những quốc g?a có thu nhập trên đầu ngườ? cao hơn sẽ có lợ? thế hơn, mặc dù bảng xếp hạng không b?ểu d?ễn bản chất nhân quả của yếu tố này.
Tuy vậy, cũng có một số ngoạ? lệ như Qatar đạt đ?ểm số trung bình môn Toán khá thấp là 376 đ?ểm trong kh? GDP khá cao – 77.000 USD.
Ch? t?êu cho g?áo dục
Tương tự, yếu tố ch? t?êu cho g?áo dục thậm chí còn có mố? tương quan mạnh hơn vớ? kết quả môn Toán, ch?ếm 30\% các quốc g?a và 17\% đố? vớ? các nước OECD.
Tuy nh?ên, Hàn Quốc – đất nước có đ?ểm trung bình thuộc tốp đầu lạ? ch? t?êu cho g?áo dục dướ? mức trung bình – một trong số ít những trường hợp không phổ b?ến trong PISA 2012.
Theo V?etnamnet