Mùa tuyển sinh đại học 2023 gây bất ngờ khi 4 trường đại học công bố đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y.
Cụ thể, trong 4 phương thức xét tuyển vào trường Đại học Văn Lang (TP.HCM) năm 2023 có 3 tổ hợp truyền thống A00, B00 và D08 và 1 tổ hợp mới D12 (Ngữ văn, Hóa học, tiếng Anh).
Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) và trường Đại học Tân Tạo (Long An) sử dụng tổ hợp B03 (Toán, Ngữ văn, Sinh học) trong phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển ngành Y khoa.
Trường Đại học Duy Tân cũng xét tuyển ngành Y bằng 4 tổ hợp: A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ) và D08.
Việc các trường đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển khiến dư luận tranh cãi.
Trước vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết trên Pháp luật TP.HCM, thời gian tới, Bộ sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường. Trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.
Theo Vụ trưởng, với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như tổ hợp tuyển sinh đại học, các môn tuyển sinh đầu vào,… cần lắng nghe các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể tương ứng.
Trong cuộc bàn luận về môn Văn trong tổ hợp tuyển sinh ngành Y khoa ở một số trường đại học tư thục, các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa đã lên tiếng trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực.
Do vậy, Bộ GD&ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có những điều chỉnh chính sách phù hợp. Bên cạnh đó, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.
Sinh viên thực hành xét nghiệm y học. (Ảnh minh hoạ: VTC News)
Cũng theo bà Thủy, vai trò của Bộ Y tế đặc biệt quan trọng vì theo Quyết định 436/2020 của Thủ tướng, Bộ Y tế được giao chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành Sức khỏe.
Ngoài ra, theo Thông tư 17/2021 của Bộ GD&ĐT, chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) không chỉ bao gồm những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác. Chẳng hạn như về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo...
Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập, hoàn thành tốt chương trình đào tạo.
VTC News cũng dẫn lời Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cho hay, chuẩn chương trình đào tạo rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể. Do đó, khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia...
Đồng thời, cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan; bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo.
Hiện, Quy chế tuyển sinh hiện hành quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng; xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo.
Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.
Những trường đại học có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, đầu vào tuyển sinh quá thấp… sẽ chịu ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo, về lâu về dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.
Việt Hương (T/h)