Thông tin trên báo Lao động, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ngày 18/2 phát ra thông tin mới nhất về quản lý dạy thêm, học thêm và một số nội dung GDPT.
Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.
Thông tư 29 có 3 điểm mới nổi bật, bao gồm:
Thứ nhất, không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày;
Thứ hai, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường;
Thứ ba, giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình; tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật.
Bộ GD&ĐT khẳng định quan điểm, ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.
Bộ GD&ĐT khẳng định quan điểm, ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết”. Ảnh minh họa
Đồng thời, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên.
"Tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo", Bộ GD&ĐT nhấn mạnh và cho rằng, việc dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.
Bộ GD&ĐT cũng nêu ra một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm, theo tờ VietNamnet. Cụ thể:
Thứ nhất, giải pháp hành chính đó là ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm.
Thứ hai, giải pháp chuyên môn, đó là nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh); tăng cường liên thông giữa GDPT và giáo dục đại học.
Thứ ba, giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học. Cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.
Thứ tư, giải pháp về tăng cường kiểm tra, giám sát. Cụ thể, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.
Thứ năm, giải pháp về truyền thông. Theo đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.