Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 30 về Quy chế tuyển sinh THCS – THPT trong đó quy định tuyển sinh vào lớp 6 tất cả các trường bằng phương thức xét tuyển. Thông tư có hiệu lực từ ngày 14/2 tới.
Điều này gây nhiều tranh cãi bởi một số địa phương hiện đang tồn tại trường THCS chất lượng cao, trường tư có lượng hồ sơ đăng ký đầu vào lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh sẽ gặp khó trong tuyển sinh.
Liên quan đến vấn đề này, VTC News dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, trước đây, Thông tư 11 đã quy định tuyển sinh THCS hằng năm theo hình thức xét tuyển. Quy định này bảo đảm việc tuyển sinh vào THCS được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, thiết thực đối với cấp học cần huy động 100% học sinh vào học theo mục tiêu phổ cập giáo dục.
Năm 2018, trước thực tế có một số trường THCS có uy tín, được đông đảo học sinh đăng ký vào học khiến việc xét tuyển theo tiêu chí chung chưa đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 05 quy định những cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới của Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường xét tuyển vào lớp 6, không tổ chức thi. Ảnh minh họa
Thời điểm đó, Bộ GD&ĐT cũng đã nêu rõ việc kiểm tra, đánh giá năng lực khác với một kỳ thi. Nếu số lượng học sinh đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung vẫn vượt so với chỉ tiêu nhà trường được giao thì có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực. Đây sẽ là tiêu chí bổ sung để xét tuyển đầu vào, chứ không phải tổ chức cả kỳ thi với nhiều môn thi.
Cũng theo Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Thông tư số 30 mới ban hành tiếp tục quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển cùng với quy định giao cho các Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển, bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, báo Công an Nhân dân đưa tin.
Theo đó, các Sở GD&ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho tất cả các trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu nhà trường được giao.
Tiêu chí riêng không chỉ là các yêu cầu trong hồ sơ xét tuyển mà còn cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh (các hình thức này đã được quy định tại các Thông tư ban hành quy chế đánh giá học sinh của Bộ GD&ĐT) hoặc bài kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn như Thông tư 30 đã quy định.
Vụ trưởng Giáo dục Trung học cũng lưu ý thêm, đối với việc tuyển sinh ở bất kỳ trường THCS nào theo nguyên tắc Thông tư số 30 đều phải thực hiện nhiệm vụ phổ cập trên địa bàn. Đó cũng là căn cứ để các Sở GD&ĐT xây dựng tiêu chí xét tuyển bảo đảm yêu cầu tuyển sinh chính xác, công bằng, công khai và minh bạch.