Theo thông tin từ báo Thanh niên, Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 - 2026.
Trong đó, yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm phù hợp với đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương tính toán đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, như thực hiện ký hợp đồng giảng dạy, thực hiện điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bố trí dạy liên trường; không để việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy làm gián đoạn hoặc gây thiếu hụt đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Bảo đảm đủ giáo viên để tổ chức dạy học đúng, đủ các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông; khắc phục tình trạng bố trí, sử dụng giáo viên không phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 - 2026. Ảnh: PLO.
Đồng thời, xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, bao gồm: nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống.
Hướng dẫn giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu trong bài học, chủ đề, ngữ liệu thực hành trong sách giáo khoa nhằm phù hợp với thực tiễn địa phương, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Chủ động lựa chọn các nội dung, chủ đề phù hợp trong tài liệu giáo dục địa phương đã được phê duyệt, tổ chức điều chỉnh, tích hợp và sử dụng linh hoạt theo đặc điểm văn hóa, xã hội, địa lý của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
Các cơ sở giáo dục cần hình thành các cụm chuyên môn phù hợp; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy môn ngoại ngữ, dạy chương trình giáo dục tích hợp, đặc biệt là tiếng Anh, nhằm tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Nâng cao chất lượng và tính linh hoạt trong giáo dục
Trước đó, theo báo Pháp luật TP.HCM, Bộ GD&ĐT cho biết tính đến hết học kỳ I năm học 2024-2025, cả nước thiếu hơn 120.000 giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Trong đó, gần 65.000 biên chế đã được giao cho các địa phương nhưng mới tuyển được khoảng 6.000 người.
Bộ GD&ĐT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo khẩn trương việc tuyển dụng giáo viên để đủ số biên chế được giao; không để công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng việc tuyển dụng.
Các địa phương cần có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên, đặt hàng đào tạo, tăng cường bồi dưỡng giáo viên; xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng năm, cấp, môn học từ năm học 2026 đến 2031, báo cáo về Bộ GD&ĐT.
Cũng theo Bộ GD&ĐT, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra phổ biến tại nhiều nơi, đặc biệt là giáo viên dạy các môn tích hợp (lịch sử - địa lý, khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật), nhưng chậm được khắc phục do nhiều nguyên nhân.
Công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành sư phạm âm nhạc và mỹ thuật (thời gian đào tạo trình độ đại học là 4 năm) chưa kịp để đáp ứng nguồn giáo viên cho tuyển dụng.
Bên cạnh đó, số trẻ, số học sinh ngày càng tăng do phát triển quy mô dân số, thực hiện phổ cập giáo dục ở một số cấp học. So với hơn 10 năm trước, bình quân cấp mầm non tăng 1 trẻ/lớp, nhóm lớp; cấp tiểu học tăng 3,7 học sinh/lớp; cấp THCS tăng 4 học sinh/lớp.