Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn số 4567 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở bậc phổ thông.
Các trường tiểu học sẽ thực hiện đồng loạt, còn trường THCS, THPT thực hiện theo lộ trình, triển khai trước với những trường có đủ cơ sở vật chất.
Bộ quy định, buổi 1 sẽ tổ chức dạy chương trình giáo dục phổ thông. Buổi 2 tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập và phát triển toàn diện đức - trí - thể - mĩ.
Những hoạt động này được mô tả gồm: giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, STEM, văn hóa đọc, văn hóa học đường, tư vấn hướng nghiệp, hoạt động tình nguyện, kỹ năng sống, giáo dục tài chính, kiến thức về trật tự an toàn giao thông, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ, thể thao, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương và các nội dung giáo dục khác theo quy định, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh…
Học sinh cấp 2, 3 chính thức học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026. Ảnh minh họa
Ở cấp THCS, hoạt động giáo dục buổi 2 cần kết hợp giữa học tập trong lớp học và các hoạt động giáo dục ngoài lớp học, ngoài nhà trường.
Với riêng cấp THPT, cần phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động giáo dục phù hợp.
Về thời lượng, tiểu học học tối thiểu 9 buổi/tuần, 1 ngày không quá 7 tiết, 1 tiết 35 phút. Cấp THCS và THPT học tối thiểu 5 ngày và tối đa 11 buổi/tuần, 1 ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 45 phút.
Bên cạnh mục đích phát triển toàn diện cho học sinh, việc học 2 buổi/ngày còn nhằm nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Để đảm bảo việc triển khai học 2 buổi/ngày thuận lợi, Bộ yêu cầu bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên đối với từng cấp học, môn học và hoạt động giáo dục, nhân viên theo quy định hiện hành.
Trường hợp thừa thiếu giáo viên cục bộ, địa phương cần sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.
Bên cạnh đó, cần huy động các nhóm nhân lực có chuyên môn, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường.
Đối với vấn đề cơ sở vật chất và kinh phí thực hiện, Bộ đưa ra giải pháp sử dụng cơ sở vật chất dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính để bổ sung cho ngành giáo dục bảo đảm có phòng học, sân chơi, bãi tập để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Bên cạnh đó, ngoài ngân sách nhà nước, địa phương cần đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư nguồn lực cho giáo dục theo quy định của pháp luật.
Việc học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ.
Chỉ thị 17 xác định mục tiêu của việc dạy học 2 buổi/ngày là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mĩ, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đây cũng là yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nội dung trên nằm trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, do Bộ GD&ĐT ban hành. Bộ đưa ra năm nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, bao gồm:
- Thứ nhất, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học và tại các trường THCS, THPT có đủ điều kiện.
- Thứ hai, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú (theo mô hình mới) tại các xã biên giới.
Bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tính toán đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên như thực hiện ký hợp đồng giảng dạy, thực hiện điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bố trí dạy liên trường.
Các địa phương không để việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy làm gián đoạn hoặc gây thiếu hụt đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Bảo đảm đủ giáo viên để tổ chức dạy học đúng, đủ các môn học; khắc phục tình trạng bố trí, sử dụng giáo viên không phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Ngoài ra, các địa phương xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, bao gồm nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống.
- Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện.
Đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
- Thứ tư, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
- Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; tập trung tham mưu cấp ủy địa phương đưa giáo dục nói chung và phổ thông nói riêng vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Thông tin được công bố trên website Bộ Giáo dục Australia, ngày 4/8. Theo đó, tất cả cơ sở giáo dục đang hoạt động được giữ nguyên chỉ tiêu hiện có trong năm tới, tổng số là 295.000. Dù tăng khoảng 25.000 so với năm nay, con số này vẫn thấp hơn 8% so với giai đoạn cao điểm sau đại dịch Covid-19.
Nhóm sinh viên quốc tế được chuyển tiếp từ các trường phổ thông, các chương trình dự bị hoặc hệ đào tạo nghề công lập sẽ không bị tính vào chỉ tiêu tuyển du học sinh của các trường.
Khuôn viên Đại học Melbourne, Australia. Ảnh: The University of Melbourne fanpage
Ngoài ra, các đại học công lập có thể xin thêm chỉ tiêu, nếu đáp ứng các ưu tiên của chính phủ, gồm chỗ ở cho sinh viên và tăng cường tuyển sinh từ Đông Nam Á, theo một chiến lược kinh tế nhắm tới khu vực này của Australia.
Với chương trình VET (học nghề), từ năm 2027, chính phủ sẽ tiếp tục cải cách quy trình xử lý thị thực, đảm bảo tính toàn vẹn để định hình quy mô và thành phần của lĩnh vực này.
Trong thông cáo, Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare và Bộ trưởng Nội vụ Tony Burke, nhận định chính sách mới mang lại sự chắc chắn với lĩnh vực tuyển sinh quốc tế, đồng thời duy trì tính toàn vẹn của hệ thống di cư.
Ông Luke Sheehy, Tổng giám đốc điều hành Universities Australia, Hiệp hội các đại học công lập, đồng tình. Theo ông, sinh viên quốc tế đang đóng góp khoảng 52 tỷ AUD mỗi năm vào nền kinh tế Australia, bù đắp thiếu hụt ngân sách trong nước, giúp các trường tiếp tục nghiên cứu và đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao.
Nhận định đây là tín hiệu tích cực, song ông Phil Honeywood, Giám đốc điều hành Hiệp hội Giáo dục quốc tế Australia (IEAA), cho rằng vẫn còn khoảng cách giữa các nhóm trường.
"Các cơ sở giáo dục tư thục không khỏi thất vọng bởi chỉ được tăng 3% chỉ tiêu, trong khi đại học công lập tăng 9%", ông nói.
Australia liên tiếp có động thái siết thị thực du học nhằm giảm người nhập cư, suốt hai năm qua. Thời gian cho du học sinh ở lại sau tốt nghiệp được rút ngắn (từ 4-6 năm còn 2-4 năm), yêu cầu tiếng Anh tăng 0.5 điểm, lên 6.0-6.5 IELTS, yêu cầu chứng minh tài chính và phí xét thị thực du học đều tăng...