Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao thông tin trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia từ năm 2025 sẽ không thi môn Địa lý, đồng thời Lịch sử trở thành môn học bắt buộc. Trước thông tin trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại cuộc họp về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chiều 13/9.
Theo đó, "Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 trở đi gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong chương trình giáo dục phổ thông năm mới: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ", Bộ GD&ĐT thông báo đính chính.
Như vậy, với việc đính chính thêm môn Địa lý, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến sẽ có 11 môn thi bắt buộc và các môn học lựa chọn thay vì 10 môn như thông tin trước đó.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì hoàn thiện dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, đồng thời, tiếp tục xin ý kiến bằng văn bản 63 sở GD&ĐT để có thêm căn cứ hoàn thiện dự thảo trình lãnh đạo bộ để trình Thường trực Chính phủ xem xét, cho phép công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trước khi công bố vào tháng 9/2023.
Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giữ nguyên mục đích, ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT như đã nêu trong dự thảo được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT để lấy ý kiến xã hội; thực hiện tốt sự phân cấp, trách nhiệm trong tổ chức thi; nghiên cứu để tổ chức kỳ thi hàng năm vào thời điểm sớm hơn hiện nay.
Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Bộ trưởng cũng yêu cầu thành lập ban chỉ đạo thực hiện phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với các thành viên từ các đơn vị liên quan, phân công công việc cụ thể để triển khai nhiệm vụ; xây dựng đề án và kế hoạch triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo lộ trình từ nay đến năm 2030.
Đồng thời, sẽ tổ chức tập huấn lực lượng giáo viên xây dựng câu hỏi thi, ra đề thi phù hợp với yêu cầu hương trình giáo dục phổ thông 2018 bao gồm cả chuyên sâu và đại trà; tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ và tập huấn cho nhiều đối tượng tham gia xây dựng câu hỏi thi. Các công tác này cần bắt đầu từ quý IV/2023.
Như Quỳnh (T/h)