Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bơ cực tốt cho sức khỏe nhưng “đại kỵ” với những thực phẩm này

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Bơ giàu giá trị dinh dưỡng nhưng nếu kết hợp với một số loại thực phẩm đại kỵ, bạn có thể bị tiêu chảy, ngộ độc...

Bơ là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày và được rất nhiều người yêu thích.

Trái cây này không chỉ hỗ trợ giảm béo, chống oxy hóa mà còn giúp chúng ta ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa.

Bơ giàu giá trị dinh dưỡng nhưng lại có hàm lượng chất béo cao nhất trong các loại trái cây. Nhưng nếu kết hợp với một số loại thực phẩm "đại kỵ", bạn có thể bị tiêu chảy, ngộ độc...

Chất xơ trong bơ có vai trò hấp thụ, giữ nước khiến dạ dày nở ra, tăng cảm giác no, giảm ăn các thức ăn khác, đồng thời kích thích nhu động đường tiêu hóa, giảm hấp thụ các thành phần chất béo trong thức ăn.

Bơ cực tốt cho sức khỏe nhưng “đại kỵ” với những thực phẩm này.

Còn các axit chưa no có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa axit béo béo no, giảm sự hình thành và tích tụ chất béo, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, để có thể đạt được hết những tác dụng mà quả bơ mang lại, chúng ta cần chú ý ăn bơ sao cho đúng cách.

Những người yêu thích loại quả béo ngậy này rất cần lưu ý những cách chế biến và kết hợp bơ với các thực phẩm khác để hấp thụ tối đa dinh dưỡng và tránh những tác dụng phụ:

Những thực phẩm "đại kỵ" với bơ

Đồ lạnh

 Trong bơ chứa nhiều axit béo, vì vậy, khi ăn bơ, cơ thể cần khoảng thời gian tương đối dài và ở nhiệt độ thích hợp để hấp thụ và tiêu hóa. Trong khi đó, đồ lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ đường tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất béo có trong trái bơ. Thêm vào đó, nếu ăn hoặc uống đồ lạnh ngay sau khi ăn bơ, bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy.

Dưa hấu

Quả bơ kỵ với quả gì là điều mà không phải ai cũng biết, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bơ kết hợp với dưa hấu. Dưa hấu tính lạnh, khi ăn cùng bơ sẽ giảm khả năng hấp thụ axit béo trong bơ. Ngoài ra, nếu ăn bơ ngay sau khi ăn dưa hấu hoặc ngược lại, bạn có thể gặp tình trạng khó chịu, buồn nôn, tiêu chảy.

Thực phẩm nhiều chất béo

Quá trình tiêu thụ các axit béo không no trong quả bơ cần sự tham gia của protein lipid trong dạ dày và ruột. Ăn nhiều chất béo sẽ làm ức chế các axit béo chưa no, đồng thời làm giảm lượng protein lipid. Do đó, không nên ăn bơ kết hợp với các thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao, để tránh làm giảm khả năng hấp thụ hai nhóm dưỡng chất này của cơ thể.

Quả bơ được ưa chuộng không chỉ vì hương vị ngon mà còn vì sự đa dạng trong cách sử dụng. Bạn có thể ăn trái bơ nguyên, làm nhuyễn, xay sinh tố, trộn salad, làm sốt kem, làm kem, làm bánh, và thậm chí làm sushi.

Với giá trị dinh dưỡng cao, quả bơ là loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe nhưng cần được sử dụng khoa học. Bạn không nên lạm dụng giá trị dinh dưỡng từ bơ mà cần sử dụng cân nhắc, đúng lượng để tránh những rủi ro không mong muốn.

Bơ cực tốt cho sức khỏe nhưng “đại kỵ” với những thực phẩm này.

Những ai không nên ăn quả bơ

Người có cơ địa dị ứng

Bơ là một loại trái cây nhiệt đới rất giàu các axit béo chưa no và chất đạm. Đạm trong bơ chủ yếu là đạm thực vật, ngoài ra còn chứa một số đạm lạ khác gây khó chịu cho cơ thể con người.

Những người có cơ địa dị ứng khi gặp loại đạm này sẽ rất dễ phát bệnh, nổi mề đay, ngứa ngáy. Vì vậy, nếu bạn đang có tiền sử bệnh dị ứng hãy chú ý không nên ăn bơ.

Người có chức năng tiêu hóa thấp không nên ăn nhiều

Các protein, axit béo chưa no, đạm thực vật có trong bơ đều là những chất rất khó tiêu hóa nên những người có chức năng tiêu hóa kém không nên ăn nhiều để tránh bị tiêu chảy, chướng bụng.

Phụ nữ đang cho con bú

Quả bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng lại có hại cho phụ nữ đang cho con bú. Bởi các chất trong bơ sẽ làm giảm quá trình sản xuất sữa của phụ nữ.

Bệnh cạnh đó, nếu phụ nữ mang thai cho con bú ăn bơ nhiều cũng sẽ dễ bị đau bụng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Người có cơ địa quá mẫn cảm

Những người bị mẫn cảm nên tránh ăn nhiều quả bơ vì nó có thể gây phản ứng trên da hoặc nôn mửa.

Tác dụng phụ của bơ trên da là gây ra các vấn đề dị ứng. Các triệu chứng của dị ứng khi ăn nhiều bơ thường là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi.

Bơ cực tốt cho sức khỏe nhưng “đại kỵ” với những thực phẩm này.

Những người có vấn đề về gan

 Một số nghiên cứu cho rằng, một số chất dầu chứa trong quả bơ có hại cho gan, gây ra những tổn thương sâu hơn khi gặp phải những trục trặc sẵn có ở gan. Do đó, những người bị bệnh gan, gan yếu thì không nên ăn quả bơ.

Người nhạy cảm với latex

Tinh chất của bơ có tác dụng làm tăng kháng thể IgE trong huyết thanh của cơ thể do đó những người bị mẫn cảm với latex không nên ăn bơ nếu không sẽ gây những phản ứng dị ứng cho bạn.

Người béo phì không nên ăn nhiều

Quả bơ có tác dụng giảm cân nhất định nhưng công dụng này chỉ phát huy khi ăn bơ với lượng nhỏ. Bản chất thật sự của quả bơ vẫn là là thực phẩm giàu chất béo.

Nếu ăn quá nhiều, bạn không những không giảm cân mà các axit béo chưa no trong bơ sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa, tích tụ lại trong cơ thể lâu ngày gây nên bệnh béo phì.

Tin nổi bật