Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Công thương vạch rõ mấu chốt để quản lý Uber, Grab

(DS&PL) -

Bộ Công thương đề nghị cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.

Bộ Công thương đề nghị cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. “Đây là một nội dung quan trọng mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này”, văn bản do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký nêu rõ.

Theo Bộ Công thương, đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống, để không xảy ra cạnh tranh bất bình đẳng.

Trong văn bản góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Công thương cho rằng cần bổ sung, làm rõ những hạn chế của khung pháp lý, các cơ quan liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử... nhằm có các biện pháp quản lý lâu dài, bền vững.


Bộ Công thương cho rằng cần sửa các quy định để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa Uber, Grab và vận tải truyền thống - Ảnh: Thanh Niên.

Nguyên nhân, theo Bộ Công thương, với quy định hiện hành chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này coi mình chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm. Điều này sẽ dẫn đến ba hệ quả khó quản lý và không công bằng.

Cụ thể, thứ nhất, vì chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này không phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Thứ hai, không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp này và dịch vụ truyền thống taxi, xe ôm.

Thứ ba, trường hợp doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc cho phép hoạt động không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

"Uber, Grab sẽ không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp này với taxi truyền thống, xe ôm", Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Ngoài ra, nếu đơn vị thí điểm là doanh nghiệp nước ngoài thì việc cho phép hoạt động sẽ không phù hợp với quy định "không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới" của Việt Nam trong WTO.

Cũng liên quan tới loại hình vận tải Uber, Grab, trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải thừa nhận một số quy định hiện hành chưa tạo sự bình đẳng giữa taxi truyền thống và xe thí điểm Uber, Grab. Khẳng định không "dừng khẩn cấp" việc thí điểm xe Uber, Grab như đề nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội, song Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét không cấp mới phù hiệu cho xe hợp đồng tại các địa phương đã thí điểm do tổng lượng phiên tiện xe hợp đồng đã tăng cao.

Cũng liên quan đến nội dung góp ý này, các bộ: Tư pháp, Khoa học - Công nghệ và Công an nhất trí với việc tiếp tục thực hiện thí điểm quyết định 24 theo quy định, nhưng cũng đề nghị cần làm rõ và bổ sung các vấn đề pháp lý liên quan.

Trong đó, Bộ Khoa học - Công nghệ cho rằng, các Sở Giao thông vận tải các địa phương cần cung cấp đầy đủ số liệu về số lượng đơn vị vận tải, phương tiện đã tham gia đề án thí điểm, bổ sung đánh giá về tốc độ phát triển số lượng phương tiện cũng như ảnh hưởng, tác động tới ùn tắc giao thông tại các địa phương.

Bên cạnh đó, về biện pháp Sở Giao thông vận tải cho phép các tuyến đường cấm taxi có thêm biển cấm xe hợp đồng thí điểm, Bộ này cho rằng cần xem lại tính khả thi. Lý do, các xe thí điểm gắn phù hiệu, nhưng rất khó nhận biết từ xa, việc phát hiện sai phạm với các phương tiện khi đi vào tuyến phố có biển cấm là khó khăn.

GIA BẢO (T/h)

Tin nổi bật