Sự phát tr?ển nhanh chóng của Tập đoàn Samsung trong lĩnh vực đ?ện thoạ? d? động th&oc?rc;ng m?nh trong những năm gần đ&ac?rc;y lu&oc?rc;n là một đề tà? được báo g?ớ? quan t&ac?rc;m. Horace Ded?u – một chuy&ec?rc;n g?a ph&ac?rc;n t&?acute;ch về sự phát tr?ển của ngành th?ết bị d? động đ&at?lde; chỉ ra bốn hướng ch?ến lược sau đ&ac?rc;y của Samsung nhằm vươn l&ec?rc;n vị tr&?acute; nhà sản xuất th?ết bị d? động hàng đầu thế g?ớ? chỉ trong một thờ? g?an ngắn.
1.Đ? đầu trong xu hướng c&oc?rc;ng nghệ mớ?
Samsung đ&at?lde; chuyển nhanh sang thị trường đ?ện thoạ? d? động th&oc?rc;ng m?nh, từ bỏ thị trường đ?ện thoạ? d? động th&oc?rc;ng thường vốn chỉ có tỷ lệ s?nh lợ? thấp mà một số nhà sản xuất khác, đ?ển h&?grave;nh là Nok?a, phả? g?ữ lạ? để duy tr&?grave; hoạt động k?nh doanh của họ. “Samsung đ&at?lde; nh&?grave;n thấy trước rằng đó sẽ là lĩnh vực dẫn đầu thị trường đ?ện thoạ? d? động” – Ded?u nhận xét.
Đ&ac?rc;y là một nhận định sáng suốt, nhưng một lợ? thế quan trọng khác mà Samsung có được là tập toàn này kh&oc?rc;ng chỉ tự sản xuất đ?ện thoạ? mang nh&at?lde;n h?ệu của m&?grave;nh mà còn là một nhà cung cấp l?nh k?ện, phụ tùng cho các nhà sản xuất khác. “Apple ch&?acute;nh là khách hàng lớn nhất của Samsung. Đ?ều đó có tác động đến các quyết định của Samsung kh&oc?rc;ng? Chắc chắn là mỗ? kh? Apple đặt một đơn hàng lớn, gồm màn h&?grave;nh và các bộ v? xử lý th&?grave; Samsung cũng t?&ec?rc;n đoán được một xu hướng sắp d?ễn ra trong lĩnh vực này” – Ded?u g?ả? th&?acute;ch.
2.Tận dụng t?ềm lực sẵn có để phát tr?ển nhanh và tr&ec?rc;n quy m&oc?rc; lớn
Là một nhà sản xuất nh?ều mặt hàng cho nh?ều c&oc?rc;ng ty lớn tr&ec?rc;n thế g?ớ?, Samsung có thể tung ra thị trường hàng tr?ệu ch?ếc đ?ện thoạ? Samsung Galaxy SIII chỉ trong một khoảng thờ? g?an ngắn. Ít c&oc?rc;ng ty nào có được năng lực mạnh như thế. “Phả? khó khăn lắm Apple mớ? sản xuất được 50 tr?ệu sản phẩm trong một quý, trong kh? Samsung đ&at?lde; g?ao được 55 tr?ệu ch?ếc đ?ện thoạ? th&oc?rc;ng m?nh cho khách hàng trong quý III năm ngoá?” – Ded?u n&ec?rc;u dẫn chứng.
3. Ch? mạnh cho quảng cáo
Đa số ngườ? t?&ec?rc;u dùng đều có cảm nhận rằng họ đang nh&?grave;n thấy các mẫu quảng cáo của Samsung nh?ều hơn hẳn so vớ? một năm trước. Đúng là tập đoàn này đầu tư rất mạnh tay cho quảng cáo. Theo số l?ệu của Kantar Med?a (một c&oc?rc;ng ty ngh?&ec?rc;n cứu quảng cáo) th&?grave; mức ch? cho quảng cáo của Samsung đ&at?lde; tăng 1.329\%, từ con số 7 tr?ệu USD trong nửa đầu năm 2011 l&ec?rc;n 100 tr?ệu USD trong nửa đầu năm 2012!
4.Hợp tác vớ? các nhà cung cấp dịch vụ mạng v?ễn th&oc?rc;ng kh&oc?rc;ng d&ac?rc;y
Loạ? trừ trường hợp của Apple vớ? hệ thống bán lẻ rộng khắp do họ tự x&ac?rc;y dựng, các c&oc?rc;ng ty có thể sản xuất ra một ch?ếc đ?ện thoạ? tuyệt vờ? nhưng ch?ếc đ?ện thoạ? đó khó có thể đến được vớ? đ&oc?rc;ng đảo ngườ? t?&ec?rc;u dùng nếu kh&oc?rc;ng có sự hỗ trợ của các nhà mạng. Các nhà cung cấp dịch vụ mạng ch&?acute;nh là những đố? tác rất quan trọng của các nhà sản xuất th?ết bị d? động tr&ec?rc;n các mặt trận t?ếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng.
Một số nhà sản xuất mớ? tham g?a thị trường (v&?acute; dụ HTC) kh&oc?rc;ng có được lợ? thế trong quan hệ vớ? các nhà cung cấp dịch vụ mạng như Nok?a, Motorola hay Samsung. “H?ện nay Samsung đ&at?lde; th?ết lập được quan hệ vớ? hơn 500 nhà cung cấp dịch vụ mạng v?ễn th&oc?rc;ng tr&ec?rc;n toàn thế g?ớ?. Chuyển từ đ?ện thoạ? th&oc?rc;ng thường sang đ?ện thoạ? th&oc?rc;ng m?nh đò? hỏ? tập đoàn này phả? có những thay đổ? lớn trong ch?ến lược t?ếp thị” – Ded?u g?ả? th&?acute;ch.
Nguồn: Doanh nh&ac?rc;n Sà? Gòn