Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Bí mật lại bị mất" - bao giờ cho hết hài nhảm?

(DS&PL) -

Ngay từ khi xuất hiện trailer tại các rạp chiếu phim, “Bí mật lại bị mất” đã khiến không ít khán giả lắc đầu, lại thêm một phim hài nhảm. Tôi xem bộ phim này trở về, cũng

Ngay từ khi xuất hiện trailer tại các rạp chiếu phim, “Bí mật lại bị mất” đã khiến không ít khán giả lắc đầu, lại thêm một phim hài nhảm. Tôi xem bộ phim này trở về, cũng chỉ cười cười, gật gù, đúng là nhảm thiệt.

Đây là bộ phim đầu tiên của ca sĩ Lý Hải hợp tác cùng danh hài Nhật Cường để cùng chung tay lên ý tưởng, viết kịch bản, làm đạo diễn kiêm luôn vai chính. Ngay từ phần giới thiệu này, đã thấy được sự “tham lam” của ê kíp làm phim. Lý Hải và Nhật Cường không lạ với khán giả, ít nhất là trong một loạt những bộ phim ca nhạc "Trọn đời bên em” từ số một đến số gần một chục, hay gần đây nhất là một tiểu phẩm hài được đưa lên mạng mà nổi cộm bằng hai chữ “á đù”. Với việc người người làm phim, nhà nhà làm phim thì chuyện Lý Hải lấn sân sang điện ảnh cũng chẳng có gì ngạc nhiên.


Nội dung phim kể về một anh chàng nát rượu tên Sóc (do Lý Hải đóng) được nhận vào cửa chùa để nuôi dưỡng tâm tính. Ngôi chùa này có một bảo vật được cho rằng có khả năng “thay đổi cả nhân gian.” Trong một lần tình cờ, bí mật về bảo vật vô tình lọt tới tai Gà Ác (Nhật Cường) đồng thời cũng nhanh chóng lan truyền đến một tổ chức buôn bán vũ khí của tay trùm (Việt Anh) và tên trợ lý biến thái tên Bóp (Trấn Thành). Vậy là Sóc cùng sư trụ trì (Hoàng Sơn), dì Năm làm bếp (Cát Phượng) cùng các môn hộ của chùa phải chiến đấu để bảo vệ cho bảo vật kia.

Câu chuyện nghe có vẻ đơn giản, nếu chỉ xuôi một chiều mà diễn, chắc kéo dài chưa đến 50 phút, nhưng có lẽ để đủ thời lượng ra rạp là 90 phút như những tác phẩm khác, biên kịch đã phóng bút viết để cho bộ phim mang theo mình một mớ chi tiết thừa thải, kém duyên.


Những thứ được bao gồm trong phim nghe có vẻ như một siêu phẩm của Mỹ, có đủ cả ninja, sát thủ, võ công cao cường, rồi cả các siêu nhân, hay dữ dội đến mức có cả màn lái xe tăng tông vào cửa nhà người ta bắn loạn xạ. Tiếc là không có tiền thuê xe tăng thật, cùng với khả năng còn hạn chế về dựng hình, chiếc xe tăng trong phim nhìn như bước ra từ mấy trò chơi điện tử lỗi thời của năm một ngàn chín trăm hồi đó.

Nếu so sánh trực tiếp với một phim Việt khác cũng ra rạp trong dịp này là “Hên mà xui” thì rõ ràng “Bí mật lại bị mất” xui hơn. Trong “Hên mà xui”, các góc máy cũng như màu phim được đạo diễn chăm chút khá kỹ, thì “Bí mật lại bị mất” khiến nhiều người liên tưởng rằng đang được xem clip ca nhạc của Lý Hải kéo dài ra thành 90 phút.

Việc thiếu đầu tư của kịch bản phim còn thể hiện trong việc tạo dựng các nhân vật và phân đất diễn cho họ rất bất đồng đều.

Vai trò của tên trùm đường dây là Việt Anh chẳng có gì khác ngoài lớn tiếng nạt nộ đám đàn em, rồi chịu một vài cái bạt tai của tên trợ lý, gây tiếng cười hời hợt xong là biến mất. Hai vai chính của Nhật Cường và Lý Hải thì cũng như trong mấy clip ca nhạc mọi người đã quen mắt. Nhật Cường cho người xem cảm giác được xem tấu hài bưng lên màn ảnh, cảm giác này càng được gia tăng, củng cố bằng những tên tuổi khác như Cát Phượng, Hoàng Sơn. Hay như nhóm sát thủ của Phi Thanh Vân ban đầu được giới thiệu rất hoành tráng nhưng đến cuối cùng lại thành nhóm gây hài với tạo hình lố bịch. Lý Hải thì vẫn trung thành với bộ mặt thiếu cảm xúc và những màn nhăn nhó từ “Trọn đời bên em” qua phim.


Một nhân vật khác được gọi là “lố bịch hoàn hảo” là vai tay trợ lý Bóp của Trấn Thành. Tài năng của Trấn Thành là không thể chối cãi khi thấy anh dẫn chương trình, cũng như những tiểu phẩm hài duyên dáng trước đây, nhưng nếu để công tâm nhìn nhận, sự xuất hiện của Trấn Thành trong những bộ phim điện ảnh với vai diễn hài hước là một điểm trừ lớn trong sự nghiệp của anh. Tâm lý nhân vật Bóp trong phim thay đổi chẳng theo logic nào, cùng với tạo hình quái dị, có lúc lại trang điểm thành một chú hề, “phiên bản lỗi” của nhân vật Joker trong "Người dơi" khiến người xem chỉ có thể lắc đầu ngán ngẩm. Ít mà có chất, đôi khi lại tốt hơn tràn lan và mất kiểm soát.

Mặc dù các bộ phim hài của điện ảnh Việt Nam liên tục bị ca thán về chất lượng quá thấp, nhưng tình hình chung cho thấy vẫn còn không ít những nhà làm phim nghĩ rằng một bộ phim dù có nội dung nhạt nhẽo nhưng quy tụ được nhiều diễn viên từ sân khấu hài thì sẽ là một bộ phim hài. Quan điểm này đúng hay sai, khán giả có thể thể kiểm chứng bằng cách thử xem “Năm sau con lại về”, “Cưới chạy” hay mới nhất là bộ phim chúng ta đang nói đến - “Bí mật lại bị mất”.

Theo Đẹp

Tin nổi bật