Ngày 3/7, Herald Corp đưa tin, nam diễn viên Park Seo Joon chiến thắng trong vụ kiện chủ nhà hàng cua ngâm tương – người đã cung cấp không gian kinh doanh cho cảnh quay trong bộ phim truyền hình nổi tiếng “Thư ký Kim sao thế?”.
Tòa án quận phía Đông Seoul (Hàn Quốc) ra phán quyết chủ nhà hàng phải trả 5 triệu won (khoảng 96,2 triệu đồng) cho nam diễn viên, song con số này ít hơn so với mức yêu cầu ban đầu là 60 triệu won (hơn 1,1 tỷ đồng).
Được biết, trước khi thua kiện, chủ nhà hàng lập luận rằng việc sử dụng cảnh quay phim truyền hình để quảng bá cho nhà tài trợ là một thông lệ kinh doanh. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nêu rõ: "Việc hình ảnh và tên tuổi của người nổi tiếng đã công khai không đồng nghĩa với việc có thể sử dụng tùy tiện vào hoạt động kinh doanh mà không có sự đồng thuận từ chính chủ”.
Tòa án cũng cân nhắc đến điều kiện thực tế của nhà hàng là cơ sở nhỏ lẻ, hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực và thời gian sử dụng hình ảnh để xác định mức bội thường hợp lý. Phán quyết đã chính thức có hiệu lực do không bên nào kháng cáo.
Nam diễn viên Park Seo Joon.
Trong tuyên bố chính thức, công ty Awesome ENT đại diện cho Park Seo Joon chia sẻ: "Chủ nhà hàng đã sử dụng cảnh quay cho hoạt động quảng cáo mà không có sự đồng ý. Vi phạm quyền sử dụng hình ảnh. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu dừng đăng quảng cáo và biểu ngữ từ năm 2019, song họ vẫn tiếp tục thực hiện hành vi khi gỡ xuống rồi lại đăng lên mạng, thậm chí không phản hồi. Đó là lý do dẫn đến vụ kiện”.
Phía Park Seo Joon cũng cho biết, nếu căn cứ theo mức cát-xê hiện tại thì tổn thất về hình ảnh mà anh phải gánh chịu có thể lên tới 6 tỷ won (hơn 115 tỷ đồng). Tuy nhiên, xét đến quy mô kinh doanh của bị đơn và các tình tiết khác, phía nam diễn viên chỉ yêu cầu bồi thường 60 triệu won.
Vụ việc bắt nguồn từ một cảnh quay trong phim “Thư ký Kim sao thế?” – dự án truyền hình đình đám năm 2018 do tvN sản xuất. Trong một phân đoạn, nhân vật của Park Seo Joon thưởng thức món cua ngâm nước tương tại một nhà hàng- nơi đã cho đoàn phim mượn địa điểm ghi hình.
Khoảng một năm sau khi phim phát sóng, chủ nhà hàng bắt đầu lợi dụng cảnh quay này để quảng bá kinh doanh. Cụ thể, người này đã treo các băng rôn với dòng chữ: “Quán ăn mà Park Seo Joon đã quay cuồng với món cua ngâm”, thậm chí còn chạy quảng cáo trên các nền tảng tìm kiếm trực tuyến với câu: “Nhà hàng món cua khiến Park Seo Joon mê mẩn”.
Hành động quảng bá nói trên được thực hiện trong thời gian dài, khiến tên tuổi và hình ảnh của nam diễn viên bị sử dụng sai mục đích, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền cá nhân và thương hiệu cá nhân.
Trên các nền tảng mạng hội, khán giả phản ứng trái chiều về vụ việc nói trên. "Quá đáng khi kiện một cửa hàng thậm chí còn giúp quay một bộ phim truyền hình", "Yêu cầu 6 tỷ won thực sự là quá nhỏ nhen", "Rõ ràng là sai khi sử dụng hình ảnh mà không được phép trong nhiều năm", "Phải chịu trách nhiệm cho các hoạt động thương mại lợi dụng danh tiếng người khác"... là một số ý kiến của cư dân mạng.
Phản ứng trước tình huống này, Công ty Awesome ENT cho biết sẽ có động thái đáp trả các hành vi phỉ báng nghệ sĩ. “Chúng tôi đã phát hiện một số hành vi chế giễu, vu khống xoay quanh phán quyết chính thức này. Với mọi hành vi xâm phạm đến quyền hình ảnh, danh dự của nghệ sĩ trực thuộc công ty, chúng tôi sẽ không khoan nhượng hay đi đến dàn xếp”, công ty nhấn mạnh.