Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị "dồn vào chân tường", Ukraine tung "át chủ bài cứu nguy" tại Kursk

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Lực lượng Kiev đã tung Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47 mạnh nhất, được trang bị xe tăng Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley vào tham chiến ở Novoivanovka.

Kênh Rybar đưa tin, tại khu vực Kursk, đụng độ hiện đang tiếp diễn, trong khi Kiev cố gắng bám trụ trên lãnh thổ Nga.

Lực lượng Moscow đang dọn dẹp các khu vực đã được kiểm soát, đẩy đội hình Kiev về phía nam, hướng tới Sumy nằm bên kia biên giới. Tại Pavlovka, một nhóm bộ binh Ukraine đã bị máy bay không người lái Nga tấn công.

Tại quận Korenevo, lực lượng Kiev bị bao vây một phần ở khu vực Tolsty Lug, đang cố gắng đột phá dọc theo tuyến Zeleny Shlyakh - Nizhny Klyn.

Trong khi đó, ở phía bắc, lực lượng Ukraine bất ngờ triển khai xe tăng M1 Abrams và xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley vào Novoivanovka. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận về việc Kiev sử dụng những vũ khí hiện đại do Mỹ sản xuất ở Kursk.

Liên quan tới động thái trên, kênh SGS cho biết, lực lượng Kiev đã tung Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47 mạnh nhất, được trang bị xe tăng Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley vào tham chiến ở Novoivanovka để phá vỡ vòng vây của Nga trong mũi nhọn phía bắc, mở đường cho các đơn vị rút lui.

Xe tăng Abrams. Ảnh minh họa

Ngoài ra, tại khu vực làng Kolmakov, quân nhân của Lữ đoàn đổ bộ đường không số 11 RFAF đã phá hủy một robot đối phương đang chạy trên con đường dẫn đến Makhnovka.

Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ hôm 20/10 tuyên bố các video cho thấy quân đội Ukraine đã tiến về phía bắc Sudzha, thị trấn đã bị Kiev kiểm soát sau khi mở chiến dịch đột kích vào tỉnh Kursk của Nga hôm 6/8.

Các bản đồ do ISW công bố cho thấy sự thay đổi ở Kursk trong hơn một tuần, trong đó ghi nhận những bước tiến ngày càng tăng của lực lượng Nga ở mặt trận này.

Kênh Telegram DeepState của Ukraine cũng công bố bản đồ mới nhất, trong đó cho thấy những bước tiến của Nga ở Kursk.

Trên Newsweek, Nhà phân tích quân sự Emil Kastehelmi tại Phần Lan nói rằng ở thời điểm mạnh nhất, Ukraine kiểm soát một khu vực rộng khoảng 1.200km2 tại  Kursk. Song hiện Ukraine chỉ còn kiểm soát khoảng 700km2, điều đó có nghĩa là Nga đã phản công thành công.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, cũng tuyên bố Moscow đã giành lại một nửa lãnh thổ ở Kursk mà Ukraine kiểm soát từ ngày 6/8 tới nay.

Theo ông Alaudinov, các cuộc tấn công của Nga ở Kursk trong thời gian qua đã buộc Ukraine phải rút quân ở nhiều khu vực.

Theo thống kê từ Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra ở khu vực biên giới Kursk vào đầu tháng 8, thiệt hại của Ukraine lên tới 25.420 quân nhân, 169 xe tăng, 84 xe chiến đấu bộ binh, 103 xe bọc thép chở quân, cũng như 977 xe chiến đấu bọc thép, 664 xe cơ giới khác, 216 khẩu pháo, 38 bệ phóng tên lửa đa nòng, bao gồm 9 hệ thống HIMARS và 6 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất.

Trong khi đó, ngày 21/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục kêu gọi các lực lượng Kiev giữ vững vị trí ở tỉnh Kursk của Nga.

"Chúng ta không được quên rằng chiến dịch Kursk phục vụ cho một mục đích chiến lược. Cuộc chiến phải quay trở lại khu vực mà nó bắt đầu", ông Zelensky nói.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng cho biết trong báo cáo hôm 21/10 rằng các cuộc giao tranh ở khu vực Kursk vẫn tiếp diễn. 

Tin nổi bật