Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine lộ "điểm yếu chí mạng", Nga chớp cơ hội "hiếm thấy", cắm cờ thắng khắp các mặt trận

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tình trạng thiếu hụt nhân lực được cho là nguyên nhân khiến Ukraine buộc phải rút quân ở nhiều khu vực lãnh thổ trước các cuộc tấn công của Nga.

Tờ El Pais của Tây Ban Nha dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng và chỉ huy chiến trường Ukraine đưa tin, thiếu nhân lực hiện đã trở thành vấn đề chính đối với quân đội Ukraine khi họ buộc phải rút khỏi nhiều khu vực lãnh thổ do không thể cản phá đà tiến công của Nga.

Các phóng viên của El Pais đã đến thị trấn tiền tuyến Kurakhovo thuộc tỉnh Donetsk hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Theo tờ báo này, những bước tiến của Nga trong khu vực đồng nghĩa với việc lực lượng Ukraine sẽ sớm phải rút lui để tránh bị bao vây.  

Người đứng đầu nhóm báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine tại hiện trường tiết lộ với El Pais rằng vấn đề chính của Ukraine “không phải là vũ khí, mà là con người”. “Không ai muốn đi lính. Các lữ đoàn nói với chúng tôi rằng họ không thể luân chuyển quân, họ đã kiệt sức. Sẽ không còn nhân lực để chiến đấu”, quan chức Ukraine cho hay. 

 Thiếu hụt nhân lực khiến Ukraine buộc phải rút quân ở nhiều khu vực lãnh thổ. Ảnh: Anadolu

Nhiều quân nhân Ukraine cũng chia sẻ quan điểm tương tự. "Tại sao chúng tôi lại rút lui? Bởi vì chúng tôi không được luân chuyển, chúng tôi không được nghỉ ngơi, chúng tôi mất nhuệ khí chiến đấu", một sĩ quan Ukraine chiến đấu ở Kurakhovo cho biết.  

Sĩ quan Yevgeny Churbanov của Lữ đoàn Nhảy dù số 46 Ukraine cho biết hiện nay binh lính của ông phải chiến đấu ở một vị trí trong 3 tháng mà không được luân chuyển, trong khi 1 năm trước, thời gian luân chuyển quan không bao giờ quá 1 tháng. Vào năm đầu tiên của cuộc xung đột, quân đội Ukraine thậm chí thường được luân phiên 4 ngày 1 lần.  

Các quan chức Ukraine từ lâu đã lên tiếng báo động về tình trạng suy giảm quân số trong quân đội. Để giải quyết vấn đề này, đầu năm nay Ukraine đã hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 và thắt chặt đáng kể các quy tắc huy động quan.

Tuần trước, truyền thông Ukraine đưa tin rằng, theo Văn phòng Tổng công tố nước này, đã có gần 60.000 vụ án hình sự liên quan đến việc tự ý rời khỏi các đơn vị quân đội hoặc nơi đóng quân trái phép kể từ năm 2022. Gần 30.000 vụ phạm tội liên quan đến đào ngũ đã được ghi nhận trong cùng kỳ và số lượng các vụ vi phạm như vậy đã tăng gấp nhiều lần trong những tháng gần đây.  

Vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính quân đội Ukraine thiệt hại 50.000 quân mỗi tháng, đồng thời cho biết thêm rằng việc huy động quân đội của Ukraine không giải quyết được tình trạng thiếu hụt nhân lực.

Trong khi đó, Nga đã liên tục giành quyền kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ của Ukraine bao gồm cả Ugledar cùng một số khu định cư ở Dontesk. Quân đội Nga cũng liên tục tung "đòn sấm sét", giữ vững đà tiến công thần tốc về 3 thành trì chiến lược Pokrovsky, Kurakhovsky và Toretsky của Ukraine ở Donbass. 

Đầu tuần này, ông Ivan Bigma, phát ngôn viên của nhóm tác chiến phía Tây thuộc quân đội Nga cũng cho biết, các đơn vị súng trường cơ giới của nhóm này đã thành công kiểm soát được 56 cứ điểm và phá hủy một trạm Starlink của Ukraine.

Theo RT

Tin nổi bật